Chính trị - Xã hội

Cần tầm nhìn dài hạn

09:06, 01/09/2016 (GMT+7)

Từ một quận ven đô với xóm nhà chồ nhếch nhác, những nỗng cát trắng…, sau 20 năm, quận Sơn Trà mang diện mạo khang trang, sạch đẹp, mở ra nhiều cơ hội phát triển. Bên cạnh đó, quận cũng đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình đô thị hóa.

Quận Sơn Trà cần sớm quy hoạch xây dựng cảnh quan dọc bờ sông Hàn để bảo đảm cho sự phát triển bền vững. Trong ảnh: Một góc đô thị Sơn Trà hôm nay.
Quận Sơn Trà cần sớm quy hoạch xây dựng cảnh quan dọc bờ sông Hàn để bảo đảm cho sự phát triển bền vững. Trong ảnh: Một góc đô thị Sơn Trà hôm nay.

“Đừng để khoác lên mình chiếc áo vá”

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Sơn Trà lần thứ 5 xác định, đến năm 2020, trong cơ cấu kinh tế của quận, dịch vụ chiếm 71-72%; tổng giá trị sản xuất trên địa bàn quận tăng bình quân 10-11%/năm, trong đó, giá trị sản xuất ngành dịch vụ tăng 3,5- 14,5%/năm. Trên cơ sở đó, Quận ủy Sơn Trà tập trung đẩy mạnh phát triển ngành dịch vụ, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch nhằm xây dựng Sơn Trà trở thành quận trọng điểm về du lịch của thành phố.

Hiện nay, cùng với sự phát triển nhanh về du lịch, trên địa bàn quận có nhiều nhà hàng, khách sạn ra đời, đáp ứng nhu cầu của du khách. Theo thống kê của Phòng Văn hóa và Thông tin quận, đến cuối năm 2015, địa phương có 161 khách sạn với gần 6.000 phòng, 2 khu nghỉ mát, 91 nhà nghỉ, nhà trọ. Lượng du khách đổ về bình quân mỗi tháng khoảng 65.000 - 75.000 lượt khách. Trong 7 tháng đầu năm 2016, mặc dù bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển nhưng lượng khách đến các bãi tắm, khu du lịch, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn quận vẫn tăng mạnh, đã góp phần tăng trưởng kinh tế ổn định và đúng hướng.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh về dịch vụ du lịch cũng làm cho địa phương phải đối mặt với nhiều thách thức, đó là tình trạng tắc nghẽn giao thông vào mùa du lịch biển, ô nhiễm môi trường do nước thải đổ ra từ các khách sạn, nhà hàng, quán ăn chưa qua xử lý. Hầu hết các nhà hàng, khách sạn đã không thực hiện nghiêm túc quy định thiết kế đảm bảo có diện tích để xe nên đã gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông tại nhiều tuyến đường. Trong khi đó, hệ thống kết cấu hạ tầng liên phường vẫn chưa khớp nối đồng bộ, gây ngập úng vào mùa mưa. Nhiều bãi đất trống còn để kéo dài do có nhiều dự án chậm triển khai, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, tạo ấn tượng xấu trong mắt du khách.

Nói về sự bất cập này, ông Nguyễn Hữu Nam, Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ cho rằng: “Ngoài các con đường chính, hiện nay hệ thống hạ tầng trên địa bàn quận, nhất là ở các đường nhỏ tại các khu dân cư vẫn còn dở dang, do đó quận cần sớm đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông liên phường thì mới thúc đẩy quận phát triển. Sơn Trà được ví như một cô gái 18-20 tuổi nhưng đừng để khoác trên mình một chiếc áo vá”.

Xây dựng đô thị thông thoáng, hiện đại

Ông Phan Minh Hải, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Sơn Trà cho biết, 20 năm qua, quận đã có sự thay đổi lớn về chất lượng, hình ảnh và có nhiều tiềm năng để phát triển. Trong thời gian đến, quận cần có quy hoạch mang tầm nhìn dài hạn để bảo đảm cho sự phát triển vững chắc, giảm bớt những bất cập xảy ra.

Về kết cấu hạ tầng, nỗi lo lớn của quận Sơn Trà hiện nay là tình trạng thiếu bãi đậu, đỗ xe cho người dân và du khách; đặc biệt là tại một số tuyến đường Hà Bổng, Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp và khu vực Khách sạn Mường Thanh. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho rằng, hiện lĩnh vực dịch vụ, thương mại của quận vẫn chưa đóng góp nhiều cho ngân sách thành phố nhưng đường sá chật chội, không còn chỗ đậu, đỗ xe thì làm sao có được đô thị thông thoáng. “Nếu không làm tốt quy hoạch ngay từ bây giờ thì 10 năm nữa quận sẽ trở nên chật cứng”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ lo ngại.

Để giải quyết tình trạng này, trước mắt, UBND quận Sơn Trà đề nghị thành phố sớm triển khai làm các vịnh đậu, đỗ xe tại các tuyến đường có vỉa hè lớn hơn 9m như đường Trần Hưng Đạo, Phạm Văn Đồng, Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp. Bên cạnh đó, nghiên cứu, khảo sát lập quy hoạch bãi đỗ xe ở các nút giao thông Võ Văn Kiệt gần cầu Rồng, Võ Văn Kiệt-Võ Nguyên Giáp, Lê Đức Thọ-Lê Văn Lương, Lê Văn Duyệt-Hồ Hán Thương, cầu Sông Hàn-Trần Hưng Đạo; đồng thời chỉ đạo các nhà hàng, khách sạn thực hiện nghiêm quy định thiết kế phải bảo đảm có diện tích để xe, tránh tình trạng để xe dưới lòng lề đường gây mất trật tự đô thị, cản trở giao thông.

Ngoài ra, quận cũng sớm quy hoạch xây dựng cảnh quan dọc bờ sông Hàn, khu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng và hình thành các phố ẩm thực hải sản, phố sản phẩm lưu niệm, phát triển các dịch vụ giải trí về đêm và thực hiện tốt Đề án nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch quận Sơn Trà nhằm hướng tới đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, bảo đảm nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách.

"Sơn Trà như một chàng trai, cô gái mới lớn nên bây giờ còn có cơ hội để khắc phục, sửa chữa. Ngay từ bây giờ, quận cần phải có những tính toán tốt thì mới có tác phẩm đô thị hoàn thiện”

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ

Bài và ảnh: Đoàn Lương

.