Chính trị - Xã hội

DỰ ÁN "DI DỜI GA ĐƯỜNG SẮT ĐÀ NẴNG VÀ TÁI PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ"

Cần gần 640 triệu USD để thực hiện

08:45, 01/09/2016 (GMT+7)

Chiều 31-8, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn và các sở, ban, ngành liên quan làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) về nghiên cứu tiền khả thi dự án “Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị”.

Đại diện WB cho biết, mục tiêu của dự án hỗ trợ kỹ thuật nói trên nhằm nghiên cứu di dời nhà ga trung tâm đến tuyến đường ray chính ở phía Tây thành phố; cải tiến giao thông tiếp cận vào nhà ga mới cùng với các cải tạo về sử dụng đất và giao thông đô thị; tái phát triển các đất đai dôi dư có giá trị cao của khu vực nhà ga cũ cho các chức năng trung tâm của đô thị bền vững. WB đề xuất thống nhất lựa chọn phương án 1A. Theo đó, phạm vi di dời đường sắt điểm đầu sẽ là Km 777+250 ĐSTN (phía sau ga Kim Liên), điểm cuối là Km 860+100 với tổng chiều dài của đoạn tuyến 28,81km.

Đại diện WB, ông Craig Andrew Crazny, chuyên gia quốc tế về quy hoạch đô thị, cũng cho rằng việc di dời ga đường sắt phù hợp với kế hoạch phát triển của thành phố. Vì vậy, WB sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Sau 9 tháng triển khai, có thể nói, dự án tiền khả thi đã mở ra một hướng đi mới mà khi hoàn thành sẽ liên kết giao thông xanh giữa ga mới và trung tâm thành phố; khuyến khích phát triển sử dụng hỗn hợp xung quanh nhà ga mới; nối cảng Liên Chiểu và các khu công nghiệp về phía bắc. Qua đó, giúp thành phố Đà Nẵng phát triển đúng mục tiêu trở thành thành phố xanh, với hệ thống giao thông công cộng được kết nối hoàn chỉnh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thống nhất với WB và các sở, ngành, đơn vị tư vấn về phương án di dời; quan điểm là dự án di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị sẽ giúp tiết kiệm thời gian đi lại, chi phí vận hành, bảo vệ môi trường, giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông và nâng cao giá trị sử dụng đất.

Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, vấn đề quan trọng nhất lúc này là nguồn lực thực hiện dự án. Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Sở Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp các sở, ban, ngành liên quan chuẩn bị nội dung để thành phố làm việc với Bộ GTVT, thống nhất một số vấn đề và phân công trách nhiệm cụ thể để thực hiện dự án. Thành phố cũng bày tỏ mong muốn sau khi làm việc, Bộ GTVT sẽ ủy quyền cho thành phố đảm trách một số vấn đề. Đồng thời, thành phố cũng mong WB tham gia và tiếp tục hỗ trợ thực hiện dự án.

Được biết, việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương và phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển ngành giao thông vận tải đường sắt đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến gần 640 triệu USD.

THANH TÌNH

.