.

Mở rộng đô thị về phía tây

.

Với lợi thế về phát triển du lịch, đầu tư sản xuất và chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp nông thôn, khu vực phía tây thành phố đang là mục tiêu trọng tâm để thực hiện công tác quy hoạch; qua đó khớp nối quy hoạch, tạo nguồn lực để đầu tư phát triển, lan tỏa không gian đô thị.

Du khách tham quan và tắm suối ở Công viên  suối khoáng nóng Núi Thần Tài.
Du khách tham quan và tắm suối ở Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài.

Kết cấu hạ tầng gắn phát triển kinh tế-xã hội

Tại cuộc làm việc với Bộ Kế hoạch - Đầu tư vào tháng 8-2016, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị Trung ương tiếp tục hỗ trợ Đà Nẵng trong việc đầu tư phát triển hạ tầng đô thị. Theo đó, nhiều dự án nghiên cứu, kêu gọi đầu tư cũng tập trung vào khu vực phát triển phía tây thành phố ở huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu. Cụ thể, Bộ KH&ĐT tiếp tục quan tâm hỗ trợ một số dự án rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững thành phố như dự án Nhà máy nước Hòa Liên, dự án cảng Liên Chiểu, dự án di dời ga đường sắt ra vùng ven, dự án hạn mức tín dụng Cơ quan Phát triển Pháp, dự án cải thiện hạ tầng giao thông Đà Nẵng để phát triển thành phố về phía tây và mở thêm một số sân golf, trong đó có sân golf dành cho người Nhật Bản...

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng ủng hộ các kiến nghị của Đà Nẵng và sẽ sớm xem xét. Đây là cơ hội cho Đà Nẵng tiếp tục đầu tư phát triển về phía tây. Để cụ thể hóa cho việc đầu tư phát triển khu vực phía tây thành phố, vừa qua, UBND thành phố giao Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, lựa chọn đơn vị tư vấn nước ngoài đủ năng lực, kinh nghiệm, có uy tín tiến hành quy hoạch tổng thể khu vực phía tây thành phố. Theo đó, việc tiến hành quy hoạch tổng thể khu vực phía tây thành phố Đà Nẵng sẽ bổ sung vào điều chỉnh quy hoạch chung nhằm khớp nối không gian đô thị, hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố và kết nối phát triển với các huyện phía  tây bắc tỉnh Quảng Nam.

Sức hút từ các dự án phát triển du lịch

Khu du lịch Bà Nà Hills đã và đang là sản phẩm đặc sắc của du lịch Đà Nẵng và là điểm đến vui chơi, giải trí của du khách. Sức lan tỏa của điểm đến du lịch khu vực phía tây thành phố được kết nối với nhiều dự án khác. Cụ thể, vào tháng 3-2016, Tập đoàn Sun Group khai trương đưa vào hoạt động sân golf Bà Nà Hills tại xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang. Dự án có diện tích 165ha, trong giai đoạn 1 đưa vào khai thác sân golf 18 lỗ. Dự kiến giai đoạn 2 của sân golf sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2018. Ông Đặng Minh Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group nhận định: Bà Nà Hills Golf Club sẽ là điểm nhấn mới, góp phần thu hút khách quốc tế, đặc biệt là khách du lịch cao cấp đến Đà Nẵng.

Dự án Khu công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài tại xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang do Tổng Công ty CP Đầu tư DHC đầu tư từ năm 2014 cũng đưa vào khai thác. Đây là một khu phức hợp vui chơi và nghỉ dưỡng có diện tích quy hoạch 52ha, giai đoạn 1 khai thác 16,5ha với nhiều dịch vụ cao cấp. Ngoài ra, Công viên còn đầu tư nhiều hạng mục khai thác du lịch lưu trú, khám phá với chuỗi khách sạn 4 sao 93 phòng, khu nhà hàng, khu vui chơi giải trí, khu tâm linh…

Một điểm nhấn khác, đó là dự án Công viên Bách thảo - bách thú có diện tích 200ha tại khu vực các xã Hòa Phong, Hòa Phú, huyện Hòa Vang. Hiện dự án đã có các nhà đầu tư đăng ký với mức đầu tư quy mô lớn.

Quy hoạch phát triển du lịch cũng trải rộng theo các xã phía tây huyện Hòa Vang với các điểm đến là khu vực hồ Đồng Nghệ thuộc xã Hòa Khương và thượng nguồn sông Cu Đê, xã Hòa Bắc.

Theo Sở Xây dựng, việc quy hoạch tổng thể gắn với rà soát, khớp nối quy hoạch và lập quy hoạch chi tiết đối với khu vực phía tây thành phố là nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2016. Quy mô phát triển đô thị lan tỏa về phía tây và hình thành các khu đô thị vệ tinh sẽ diễn ra nhanh trong thời gian đến. Tác động của điều chỉnh quy hoạch phía tây thành phố sẽ hứa hẹn làm thay đổi vùng đất Hòa Vang.

Bài và ảnh: Triệu Tùng

;
.
.
.
.
.