Bảng xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) năm 2015 của thành phố vừa công bố đã có một cuộc đổi ngôi ngoạn mục ở khối quận, huyện khi quận Ngũ Hành Sơn từ vị trí chót bảng vào năm 2014 đã bứt phá lên vị trí quán quân và cũng là quận duy nhất lọt vào nhóm rất tốt. Đây là kết quả từ nỗ lực đột phá toàn diện của quận Ngũ Hành Sơn mà mục tiêu trọng tâm là phải làm cho người dân thật sự hài lòng với chất lượng phục vụ của chính quyền.
Với nhiều nỗ lực trong cải cách hành chính, quận Ngũ Hành Sơn đã vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng năm 2015. Trong ảnh: Giao dịch tại bộ phận “một cửa” của UBND quận Ngũ Hành Sơn. |
Phải biết xấu hổ khi đứng chót
“Quận mình lại đứng chót bảng xếp hạng CCHC nữa à. Kết quả như thế này có cảm giác như thế nào? Đứng chót miết có thấy xấu hổ không?” Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Anh Thi chất vấn Trưởng phòng Nội vụ khi nhận được quyết định của UBND thành phố về công bố bảng xếp hạng CCHC năm 2014. Bà Nguyễn Thị Anh Thi kết luận luôn: Phải biết tự ái, biết xấu hổ để đặt ra quyết tâm phải cải thiện vị thứ, cải thiện chất lượng phục vụ người dân. Bởi qua 7 lần UBND thành phố công bố kết quả đánh giá và xếp hạng CCHC, vị thứ lúc cao nhất của quận Ngũ Hành Sơn là thứ 4/7.
Ngay sau đó, một “hội nghị Diên Hồng” về CCHC của quận Ngũ Hành Sơn được tổ chức để mổ xẻ nguyên nhân nhiều năm quận Ngũ Hành Sơn không cải thiện được thứ hạng. Các ý kiến phân tích, góp ý rất dân chủ đi đến kết luận chung là yếu toàn diện trên cả 8 tiêu chí thành phần để đánh giá xếp hạng CCHC.
Phải tạo được đột phá toàn diện để cải thiện chất lượng công tác CCHC và cải thiện vị thứ trong bảng xếp hạng là một trong những nội dung được Quận ủy đưa vào nghị quyết nhiệm vụ chính trị của địa phương. Phòng Nội vụ quận đã tham mưu xây dựng đề án đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC như: phát tờ rơi, tờ gấp đến tận người dân, mở chuyên mục CCHC trên sóng Đài truyền thanh và trên trang tin điện tử của quận; phối hợp với Quận Đoàn tổ chức xây dựng nội dung bảng hỏi và tổ chức khảo sát độc lập lấy ý kiến của người dân đã làm thủ tục hành chính đối với chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, thái độ phục vụ, tính chuyên nghiệp… của đội ngũ cán bộ, công chức.
Trong năm 2015, quận Ngũ Hành Sơn đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng hoàn thành mô hình “Một cửa điện tử” ở 4 phường. Quận ban hành quy định áp dụng thủ tục liên thông về cấp phép kinh doanh và mã số thuế cho hộ kinh doanh cá thể, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, giảm số lần đi lại; tiếp tục duy trì cấp phép xây dựng trong 5 ngày làm việc, rút ngắn 50% thời gian quy định. Bà Nguyễn Thị Anh Thi khẳng định: “Đi họp về mà có hồ sơ cấp phép xây dựng là tôi ký ngay, không để dồn qua ngày mai, có khi ký giấy phép đến 18 giờ mới xong.
Nói là 5 ngày nhưng cũng có hồ sơ hợp lệ được ký và mời người dân đến nhận sớm hơn so với thời gian hẹn. Dân đang cần mình ký sớm được chừng nào dân đỡ phải chờ chừng ấy”. Với tinh thần đó, năm 2015, quận Ngũ Hành Sơn giải quyết đúng hẹn và sớm hẹn 16.796 hồ sơ hành chính thuộc thẩm quyền, không có hồ sơ trễ hẹn.
Vai trò người đứng đầu có tính quyết định
“Người đứng đầu có tâm huyết và chỉ đạo quyết liệt công tác CCHC mới chuyển động mạnh, mới tạo ra được đột phá mới”, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Chế Viết Sơn giải thích nguyên nhân quận Ngũ Hành Sơn vượt lên ngôi đầu trong bảng xếp hạng CCHC năm 2015.
Năm 2015, quận Ngũ Hành Sơn đạt điểm số tuyệt đối 16/16 về tiêu chí “chỉ đạo, điều hành”, tăng gấp đôi so năm 2014. Cả 7 tiêu chí thành phần còn lại đều tăng từ 1 đến 4 điểm và tổng điểm là 93,5 (năm 2014 là 73 điểm). Kết quả này khẳng định công tác CCHC ở quận Ngũ Hành Sơn đã có sự vào cuộc đồng bộ, mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu UBND quận đã phát huy rất tốt. Điều này thể hiện sự quan tâm chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận cũng như chất lượng tham mưu ngày càng cao của Phòng Nội vụ trong CCHC.
Trưởng phòng Nội vụ Lê Thị Thanh Duyên cho hay, năm 2016, quận Ngũ Hành Sơn đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phát huy những kết quả tích cực của công tác CCHC năm 2015. Quận sẽ xây dựng chương trình truyền thông về CCHC giai đoạn 2016-2020. Nội dung tập trung vào văn hóa giao tiếp, ứng xử, tác phong làm việc chuyên nghiệp của cán bộ, công chức; tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động mô hình “Một cửa điện tử” của quận và 4 phường. Với những giải pháp này quận cũng đặt mục tiêu bảo vệ vị thứ hiện nay trong bảng xếp hạng CCHC.
Bài và ảnh: SƠN TRUNG