Chính trị - Xã hội

Thắp lại ngọn lửa tin yêu

08:01, 09/09/2016 (GMT+7)

“Tự sâu trong tâm khảm, tôi chỉ mong mọi người hãy khoan dung với lỗi lầm, tạo động lực để chúng tôi xóa đi mặc cảm, làm lại cuộc đời”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho 8 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục, cảm hóa thanh-thiếu niên sử dụng chất ma túy.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho 8 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục, cảm hóa thanh-thiếu niên sử dụng chất ma túy.

Chia sẻ của em P.X.T. (SN 1992, tổ 11, phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) tại hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện kế hoạch cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh-thiếu niên sử dụng chất ma túy do UBND thành phố tổ chức vào sáng 8-9 là minh chứng sinh động về tính hiệu quả của công tác cảm hóa, giáo dục thanh-thiếu niên nghiện ma túy đã và đang được thực hiện trên địa bàn thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng cùng đại diện lãnh đạo các quận, huyện, xã, phường và các ngành liên quan tham dự hội nghị.

“Thức tỉnh” nhờ chiếc áo tình nguyện

P.X.T. từng nghiện ma túy và từng tìm mọi cách để có tiền thỏa mãn cơn nghiện. Nằm trong diện được cảm hóa, từ những khó chịu, bực bội ban đầu, T. dần thức tỉnh, nhất là khi nhận được chiếc áo thanh niên tình nguyện để tham gia vào hoạt động tiếp sức mùa thi do các anh, chị ở Đoàn phường Hải Châu 2 trao tặng. “Món quà với người khác rất đỗi bình thường, nhưng với tôi, chiếc áo ấy vô cùng giá trị vì giúp tôi nhận ra mình còn có ích cho mọi người”, T. bộc bạch. T. còn được Đoàn phường giới thiệu công việc và hỗ trợ tiền mua xe máy để đi làm. Hiện tại, T.  đang làm việc tại một công ty tư nhân với mức thu nhập 5 triệu đồng/tháng.

Từng trải qua những cơn vã thuốc, những tháng ngày trượt dài trong sai lầm, với T., cuộc sống hiện tại “không có gì hạnh phúc bằng” và chỉ muốn nhắn gửi đến những ai đã và đang lầm lạc: “Hãy tỉnh ngộ và tìm một con đường đúng đắn để quay về”.

Còn với P. T. H. (SN 1993, tổ 58, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê), khi thấy các bác cựu chiến binh (CCB) phường dù tuổi đã cao nhưng vẫn tất bật tới lui, thăm nom, động viên mình, em thật sự xấu hổ và quyết tâm làm lại cuộc đời. Sau khi học nghề lái xe, H. được các bác CCB xin giúp công việc vận chuyển nước giải khát cho các cửa hàng trong thành phố với mức lương ổn định.

Tìm hiểu - phân công - tiếp cận - giám sát - hỗ trợ

Đó là quy trình nằm lòng của các CCB, cán bộ, hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên khi nhận giúp đỡ những trường hợp sa ngã. Bà Hoàng Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố chia sẻ: “Tiếp cận các em không khó, nhưng tiếp cận để cảm hóa, giúp các em từ bỏ ma túy lại không hề dễ dàng”. Trong 30 trường hợp thanh-thiếu niên sử dụng chất ma túy do Hội LHPN thành phố nhận cảm hóa, nhiều trường hợp “thề” quyết tâm từ bỏ ma túy nhưng chỉ vài ngày sau lại tái nghiện, phải đưa đi cai nghiện...

Ông Đoàn Hồng Chương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội CCB thành phố xúc động khi nhắc đến những CCB chịu khó, hết mình với công tác cảm hóa thanh-thiếu niên. Không chỉ có đôi ba buổi gặp mặt cho xong, các bác còn sẵn sàng đi uống cà-phê với các em, tới tận nhà thăm hỏi và xem các em như con cháu ruột rà. Chính sự tận tâm, tận lực của các CCB đã giúp cho 30 em trên tổng số 40 thanh-thiếu niên nghiện ma túy được CCB nhận cảm hóa đã tiến bộ, được học nghề, hỗ trợ vốn, phương tiện sinh kế.

Một năm qua, đã có 100 thanh-thiếu niên nghiện ma túy được đưa vào diện giáo dục, cảm hóa. Trong đó, Hội CCB thành phố nhận giúp đỡ 40 em, Hội LHPN thành phố nhận 30 em, Thành Đoàn Đà Nẵng nhận giúp đỡ 30 em. Cho đến nay, đã có 73 em tiến bộ, 27 em chưa tiến bộ.   

Điểm nổi bật trong việc giúp đỡ thanh-thiếu niên từng nghiện ma túy ở Đà Nẵng là không chỉ hội, đoàn thể mà cấp ủy, chính quyền cũng tích cực vào cuộc. Đơn cử như quận Cẩm Lệ đã triển khai cảm hóa, giáo dục thêm 40 em; quận Sơn Trà giúp đỡ 27 em, huyện Hòa Vang cũng chung tay cảm hóa 65 em.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng đánh giá cao sự đóng góp của Hội CCB, Hội LHPN và Đoàn Thanh niên trong công tác giáo dục, cảm hóa thanh-thiếu niên nghiện ma túy.

Thời gian đến, lãnh đạo thành phố tiếp tục giao cho các hội, đoàn thể cảm hóa 125 em và đề nghị lực lượng Công an thành phố nhanh chóng cấp danh sách 125 em cảm hóa mới cho các hội, đoàn thể trong tháng 9-2016; đồng thời mong muốn các quận, huyện nhân rộng mô hình này. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng yêu cầu các cấp tiếp tục theo dõi 73 em đã tiến bộ để ngăn chặn tái nghiện.

Ngoài việc đánh giá cao vai trò của các hội, đoàn thể, ông Đặng Việt Dũng còn nhấn mạnh đến vai trò của các doanh nghiệp trong việc giúp đỡ, đồng hành, tạo công ăn việc làm cho các đối tượng, và đề nghị các đơn vị liên quan, các địa phương phải phối hợp với doanh nghiệp (nơi các em làm việc) để theo dõi, động viên và có chính sách hỗ trợ những doanh nghiệp này.

Dịp này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng trao Bằng khen cho 8 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục, cảm hóa thanh-thiếu niên sử dụng chất ma túy và tặng quà cho 3 em tiến bộ.

“Tấm lòng cao cả của những cựu chiến binh, phụ nữ, thanh niên trong việc cảm hóa, giúp đỡ các cháu thanh-thiếu niên từng nghiện ma túy thực sự là điểm sáng, thắp lại ngọn lửa tin yêu cho từng gia đình, từng cộng đồng dân cư...”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng

Bài và ảnh: BÌNH AN

.