Chính trị - Xã hội

Chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng

08:22, 26/10/2016 (GMT+7)

Sau 7 năm triển khai Câu lạc bộ (CLB) “Tư vấn và chăm sóc người cao tuổi (NCT) dựa vào cộng đồng” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, mô hình này đã đạt được nhiều kết quả tốt.

Hội thi “Cộng đồng chung tay chăm sóc người cao tuổi”.
Hội thi “Cộng đồng chung tay chăm sóc người cao tuổi”.

Theo đó, các cấp, các ngành đã phát huy vai trò NCT trong cuộc sống cộng đồng. Tại quận Hải Châu, những hoạt động này không chỉ có tác dụng đối với đời sống sức khỏe, tinh thần của NCT mà quan trọng hơn đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng trong giải quyết vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh, già hóa dân số, phòng chống bạo lực gia đình và công tác liên quan đến dân số. Các cụ không chỉ là đối tượng được trực tiếp hưởng lợi mà còn trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng.

Từ mô hình này, mỗi năm ngành Y tế quận đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho hàng chục nghìn lượt NCT, hỗ trợ kinh phí mua thuốc điều trị các bệnh thông thường cho những đối tượng không có bảo hiểm y tế, tổ chức hội thảo biểu dương, khuyến khích các điển hình. Mô hình “Tư vấn và chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng” của quận Hải Châu đang thật sự phát huy hiệu quả và có sức lan tỏa, tạo chuyển biến trong cộng đồng.

Chị Nguyễn Thị Sáu, người đã gắn công tác dân số hơn 20 năm, là thành viên CLB “Tư vấn và chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng” quận Hải Châu chia sẻ: Ngoài công tác chuyên môn, tôi còn thường xuyên tham gia các buổi sinh hoạt của CLB NCT của phường, bởi qua các buổi sinh hoạt, mọi người không chỉ được cập nhật thông tin, tìm hiểu các chính sách mới của Đảng và Nhà nước mà còn biết nhiều kiến thức phòng, chống bệnh như: tiểu đường, hô hấp, dịch sởi để chủ động giữ sức khỏe cho bản thân và con cháu.

Ý thức được trách nhiệm trong việc chăm sóc NCT, các CLB ngày càng phát triển và có nội dung sinh hoạt phong phú, phát huy vai trò hội viên trong việc vận động con cháu thực hiện chính sách dân số, không sinh con thứ ba, không “trọng nam, khinh nữ” và không lựa chọn giới tính khi sinh. Ông Phạm Văn Nhất, Chủ tịch Hội NCT, chủ nhiệm CLB “Tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng” phường Hòa Thuận Đông chia sẻ: Từ khi tham gia CLB, tôi thường xuyên tuyên truyền để những người xung quanh thay đổi nhận thức về việc phân biệt trai, gái. Bản thân tôi luôn phối hợp và tìm tòi những tài liệu hay, những tấm gương tốt để phổ biến trong CLB và cho người dân cùng nghe.  
Để nâng cao chất lượng sức khỏe NCT, cần đưa vấn đề già hóa và nhu cầu của NCT vào tất cả các chương trình, chính sách phát triển quốc gia, nhất là chương trình an sinh xã hội; đồng thời đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe NCT và giúp họ “sống vui, sống khỏe và sống có ích”.

Bài và ảnh: MINH PHÚC

.