Chính trị - Xã hội

Cổng làng văn minh

09:00, 25/10/2016 (GMT+7)

Tiếp tục cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa trong các khu dân cư (KDC) của các cấp Mặt trận cũng như thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2016”, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) đã phát động phong trào toàn dân xây dựng mô hình “Cổng làng đô thị”, mang lại sắc diện mới ở các KDC trên địa bàn toàn phường.

“Cổng làng đô thị” tại K19 Lạc Long Quân.
“Cổng làng đô thị” tại K19 Lạc Long Quân.

Với gần 6.000 hộ dân, 188 tổ dân phố, có 33 Ban công tác Mặt trận, phường Hòa Khánh Bắc có nhiều mô hình xây dựng KDC điển hình, được nhân rộng không chỉ riêng tại phường mà toàn quận Liên Chiểu.

Năm 2016, mô hình “Cổng làng văn minh” ra đời cùng sự kết hợp với thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU. “Sau khi hình thành mô hình cụ thể, chúng tôi triển khai một hội nghị, mời đại diện là các Trưởng ban công tác Mặt trận của 5 phường, các ngành chức năng của quận cùng dự, đóng góp ý kiến cũng như để tham khảo, hướng đến nhân rộng mô hình. Tính từ đầu năm đến nay, 60/64 cổng làng đã được hoàn thành theo tiêu chí của mô hình. Trong tháng 10 này, dự kiến sẽ hoàn thành 4 cổng còn lại. Bây giờ đi về các KDC ở Hòa Khánh Bắc, từ đầu làng đến cuối ngõ sẽ thấy sự khang trang, sạch đẹp ngay”, ông Huỳnh Đức Hòa, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc cho biết.

Trong “chiến dịch” vận động xây dựng “Cổng làng đô thị”, toàn phường đã huy động trên 250 triệu đồng, trong đó đáng chú ý một số cổng làng tiêu biểu như cổng tại kiệt 19 Lạc Long Quân, cổng K97 và K117 Nguyễn Lương Bằng, có giá trị xây dựng lên đến trên 40 triệu đồng. “Tất cả do người dân tự nguyện đóng góp; chi bộ, Mặt trận, tổ dân phố ở các KDC vận động thêm từ các nguồn khác để tạo kinh phí xây dựng cổng làng. Có nhiều KDC vận động được gần 150 triệu đồng, xây dựng cổng rất đẹp, rất khang trang”, ông Hòa nói.

Ông Lê Đức Cảnh, Trưởng ban công tác Mặt trận số 2 Quang Thành 3A cho biết, nhận thức được tầm quan trọng trong việc đầu tư thiết chế văn hóa tại KDC hoàn toàn bằng nguồn vốn xã hội hóa là bài toán nan giải trong tình hình hiện nay. Từ đó, dưới sự chỉ đạo chặt chẽ, quyết liệt, sâu sát của cấp ủy chi bộ, Ban công tác Mặt trận số 2 Quang Thành 3A đã chủ động xây dựng mô hình Công trình cổng chào tại kiệt 97 Nguyễn Lương Bằng (phối kết hợp với KDC Quang Thành 3A1 - ban đầu 2 KDC làm chung). Với ý tưởng ban đầu là quyết tâm xây dựng cơ bản quy mô một cổng chào phù hợp với thực tế đô thị nhằm góp phần xây dựng truyền thống của KDC và nếp sống văn minh đô thị.

Ông Đặng Ngọc Nhân, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Khánh Bắc cho biết, việc xây dựng mô hình “Cổng làng đô thị” trên toàn phường góp phần thay đổi ý thức, nhận thức của mỗi người dân trong việc tiếp thu chủ trương “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” của Mặt trận các cấp và thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU cũng như xây dựng “Thành phố 4 an”.

Theo ông Huỳnh Đức Hòa, ý nghĩa cổng làng vẫn còn đậm sâu trong tâm khảm người dân. Dù là kiệt nhưng khi có cái cổng chào như cái cổng làng thì con người sống trong KDC sẽ cảm thấy có một cõi đi về, để gắn bó và giữ gìn...

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

.