Chính trị - Xã hội

DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG

Dân hài lòng

08:41, 17/10/2016 (GMT+7)

Đánh giá về công tác cải cách hành chính (CCHC) và sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với dịch vụ hành chính công (DVHHC) tại phường Phước Mỹ và quận Sơn Trà vào ngày 6-10, ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng: “Kết quả đạt được lớn nhất của công tác CCHC là lòng tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước được tăng cường. Việc giải quyết nhanh, gọn các thủ tục hành chính (TTHC) đã tạo sự hài lòng cho tổ chức, công dân. Đây chính là tiền đề phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh của phường và quận”.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trần Thừa kiểm tra việc đánh giá cán bộ, công chức thông qua máy tính bảng tại phường Phước Mỹ.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trần Thừa kiểm tra việc đánh giá cán bộ, công chức thông qua máy tính bảng tại phường Phước Mỹ.

Với số tiền 15 triệu đồng, thay vì trang bị 2 bộ máy vi tính, phường Phước Mỹ có sáng kiến mua 5 máy tính bảng (Ipad) và lắp đặt ngay tại chỗ ngồi của công dân khi giao dịch TTHC để tiện tra cứu thủ tục, tải các mẫu đơn, thực hiện giao dịch qua mạng, đánh giá công chức... và có thể kiểm tra thư điện tử, gửi mẫu đơn qua mạng, xem tin tức trong khi chờ đợi giải quyết TTHC. Các thành viên trong đoàn khảo sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá cao sáng kiến này bởi đã nâng cao được chất lượng phục vụ và tạo sự hài lòng cho công dân, tổ chức.

Đến nay, tại phường Phước Mỹ có 39 TTHC đăng ký giải quyết “nhanh hơn”, 4 TTHC giải quyết “thân thiện hơn”, 8 TTHC “hợp lý hơn” và đã rút ngắn thời gian chờ đợi cho người dân, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức phường trong giải quyết hồ sơ. Trong 3 năm liên tục (từ 2012-2014), phường Phước Mỹ được UBND quận Sơn Trà xếp thứ nhất về công tác CCHC, được UBND thành phố tặng bằng khen về công tác CCHC trong giai đoạn 2011-2015. Trong 9 tháng đầu năm 2016, qua khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân, 100% phiếu đánh giá hài lòng và rất hài lòng.

Bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, từ năm 2011 đến nay, công tác CCHC ở quận đã có những bước chuyển biến rõ nét. Từ cuối tháng 4-2015, quận đã hoàn thành xây dựng hệ thống “Phường điện tử” tại 7/7 phường, vượt tiến độ đề ra 8 tháng, trở thành quận đầu tiên tổ chức bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC một cửa hiện đại tại tất cả các phường.

Việc triển khai mô hình “Một cửa điện tử” tại quận và phường tạo ra tính liên thông và đồng bộ trong quá trình giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân trên địa bàn quận và ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý Nhà nước ngày càng hoàn thiện hơn. Cùng với đó, việc xây dựng, vận hành tốt hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001-2008 trong DVHCC và thực hiện phong trào thi đua “3 hơn” (nhanh hơn, hợp lý hơn và thân thiện hơn) đã giảm thời gian đi lại cho công dân. Quận cũng kiến nghị thành phố những phương án đơn giản hóa TTHC, các mô hình liên thông, liên kết trong các cơ quan, nhằm làm giảm thủ tục, bớt phiền hà cho nhân dân, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Hiện có 139 TTHC trên 17 lĩnh vực đang được thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (chưa tính lĩnh vực Chứng minh nhân dân: 3 thủ tục; Hộ khẩu: 16 thủ tục; Đất đai: 53 thủ tục). Trong 9 tháng đầu năm 2016, quận đã tiếp nhận và giải quyết 8.807 hồ sơ, đạt 100%; không có hồ sơ trễ hẹn. Quận cũng tăng cường công tác tuyên truyền về CCHC với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, kết hợp với kiểm tra định kỳ, đột xuất nhằm chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức và công dân trên địa bàn quận đối với việc cung ứng DVHCC của cấp quận là có 99,2% phiếu đánh giá hài lòng và rất hài lòng.

Ông Trần Thanh Mẫn đánh giá: “Quận Sơn Trà và phường Phước Mỹ có quyết tâm cao trong CCHC với nhiều sáng kiến, sáng tạo, đặc biệt là đã có sự đầu tư trang thiết bị hiện đại và ứng dụng công nghệ thông tin rộng rãi. Sự hài lòng của người dân chính là sự đồng hướng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp với cơ quan hành chính Nhà nước, tạo động lực cho địa phương và đất nước phát triển. Tuy vậy, CCHC là quá trình phải thực hiện lâu dài và mục tiêu là mọi công việc của người dân, tổ chức phải được hài lòng ở tầm cao hơn nữa. Điều đó đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức phải quyết tâm và quyết làm”.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trần Thừa cho rằng:  “Quận Sơn Trà cần tiếp tục kế thừa và phát triển những kết quả đã đạt trong những năm qua, nhất là về CCHC để trở thành quận dẫn đầu về phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin, đô thị thông minh và trở thành nơi đáng đến, nơi đáng sống của thành phố Đà Nẵng. Kết quả chỉ số hài lòng của người dân chắc chắn sẽ tác động đến những vấn đề khác. Nơi nào người dân có sự hài lòng thì mới thực sự là nơi đáng đến!”.

Bài và ảnh: THƯ DUNG

.