Chính trị - Xã hội

Điểm tựa cho bệnh nhân nghèo

08:41, 27/10/2016 (GMT+7)

Với người nghèo, lo miếng ăn đã vất vả, nếu chẳng may ốm đau thì khó khăn lại càng chất chồng. Tuy vậy, những khốn khó cũng vơi đi phần nào khi họ được hưởng chế độ miễn, giảm chi phí khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Phụ nữ và Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng dưới sự hỗ trợ của Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh (BTPN&TE) thành phố.

Các bệnh nhân được chăm sóc chu đáo tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.
Các bệnh nhân được chăm sóc chu đáo tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.

Đi bệnh viện mà trong túi không có tiền...

Trở mình khó nhọc, bà Phạm Thị Sáu (66 tuổi, tạm trú tại quận Hải Châu) đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng chia sẻ về cuộc đời với những chuỗi ngày buồn. Hôn nhân tan vỡ, bà Sáu từ vùng quê nghèo thuộc tỉnh Quảng Nam ra Đà Nẵng bán vé số nuôi con. 40 năm mưu sinh tại Đà Nẵng, gia tài của bà chẳng có gì ngoài việc lo được cho người con trai duy nhất yên bề gia thất. Gia cảnh của con cũng không khấm khá nên bà vẫn ở nhờ chỗ đại lý vé số. Sự nghèo khó tiếp tục đeo bám, khi đầu năm 2016, bà phát hiện bị ung thư phổi.

“Tôi định buông xuôi tất cả. Song con cái, người thân khuyên nhủ, tôi mới vào đây điều trị vì biết bệnh viện miễn phí cho người nghèo. Chứ nói thiệt, tui đi viện mà trong túi không bao nhiêu đồng. Những người cùng bán vé số góp cho một ít”, bà Sáu thở dài.

Góp thêm câu chuyện, ông Thi-người từng là chồng bà Sáu cho biết, từ ngày bà đau ốm, ông sắp xếp thời gian vào thăm nom để con trai đi làm. “Duyên phận không còn, nhưng dù sao cũng là cái nghĩa với nhau. Chỉ lo những ngày tháng sắp tới, thuốc đặc trị cho bệnh này quá đắt, không biết bấu víu vào đâu để lo cho bà ấy”, ông Thi nói.

Cũng khó khăn về kinh tế như bà Sáu, chị Bích Hồng (51 tuổi, nhà quận Hải Châu) phát hiện ung thư bàng quang hơn một năm nay và đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. “Tôi được điều trị miễn phí, được lo ăn ngày 3 bữa. Với người nghèo như chúng tôi, nếu không có những nơi như thế này thì chẳng biết làm sao”, chị Hồng chia sẻ.

Hàng chục tỷ đồng giúp bệnh nhân nghèo

Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng là cơ sở y tế đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam nhận khám, chữa bệnh từ thiện, miễn phí cho bệnh nhân ung thư nghèo. Tại đây, bệnh nhân (có sổ chứng nhận hộ nghèo của địa phương) ở Đà Nẵng và Quảng Nam được miễn phí hoàn toàn. Sở dĩ chính sách nhân đạo có “một không hai” này có thể triển khai được suốt những năm qua là nhờ một “mạnh thường quân” đặc biệt: Hội BTPN&TE thành phố.

Sau khi trừ phần bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán, số tiền còn lại của bệnh nhân nghèo sẽ do Hội BTPN&TE chi trả. Ngoài ra, bệnh nhân nghèo điều trị nội trú và cả người đi nuôi bệnh cũng được hỗ trợ cháo miễn phí 3 bữa/ngày từ bếp ăn của bệnh viện. Hơn 3 năm qua, Hội đã vận động tài trợ miễn, giảm viện phí cho 7.124 lượt bệnh nhân nghèo tại đây với số tiền gần 6,7 tỷ đồng. Bếp từ thiện phát hơn 1,2 triệu xuất cháo cho bệnh nhân và khu nhà lưu trú của bệnh viện cũng bố trí 3.004 lượt người nhà nghỉ ngơi trong quá trình chăm bệnh.

“Khi tiếp nhận Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng vào năm 2015, chúng tôi kế thừa và phát huy tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc, thực hiện tôn chỉ mục đích hoạt động ban đầu là giúp đỡ thiết thực cho người nghèo. Điều làm chúng tôi băn khoăn là từ đầu năm 2016 đến nay, có những loại thuốc đặc trị đắt tiền chỉ được BHYT thanh toán 50%, còn lại bệnh nhân phải đóng. Nếu thay bằng các loại thuốc khác thì hiệu quả chữa trị không cao. Do đó, bệnh viện cố gắng huy động nhiều nguồn để hỗ trợ chi phí miễn phí cho bệnh nhân nghèo để bảo đảm người bệnh được chữa bằng những loại thuốc tốt nhất”, bác sĩ Nguyễn Út, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu cho biết.

Không chỉ đồng hành với bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, Hội BTPN&TE còn thực hiện chính sách miễn, giảm viện phí cho phụ nữ nghèo điều trị tại Bệnh viện Phụ nữ.

Bệnh viện Phụ nữ được Hội BTPN&TE thành phố xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 2009 với mục đích ban đầu là hình thành trung tâm khám tầm soát phát hiện sớm ung thứ vú, tử cung cho phụ nữ, sau nâng cấp thành bệnh viện phụ sản chất lượng cao; đặc biệt thực hiện miễn, giảm viện phí cho bệnh nhân nghèo, tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo được tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại.

Hằng năm, Bệnh viện Phụ nữ thực hiện khám tầm soát phát hiện sớm ung thư vú, tử cung cho phụ nữ nghèo. Đến nay, đã có tổng cộng 3.564 lượt phụ nữ được tầm soát với số tiền Hội hỗ trợ gần 2,3 tỷ đồng. Nhờ đó, 2.302 chị được phát hiện bệnh sớm, trong đó 16 chị bị ung thư được đưa vào bệnh viện điều trị kịp thời.  

“Dù được hỗ trợ giảm viện phí nhưng nhiều chị vẫn không lo đủ phần còn lại, có khi chỉ mấy trăm ngàn, đáng thương lắm. Tôi nhớ có lần, cán bộ, nhân viên bệnh viện góp mỗi người một ít để lo cho một bệnh nhân nghèo ở huyện Hòa Vang trả viện phí. Trong cuộc sống vẫn còn nhiều mảnh đời cơ cực, nhiều phụ nữ lo miếng ăn chưa xong thì lấy đâu quan tâm đến việc kiểm tra sức khỏe. Vì thế, chúng tôi luôn cố gắng làm sao để phụ nữ nghèo thành phố được chăm sóc và tiếp cận những dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại”, bác sĩ Nguyễn Thị Lợi, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ nữ chia sẻ.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

.