Chính trị - Xã hội

SỬA ĐỔI, BỔ SUNG BỘ LUẬT HÌNH SỰ

Bảo đảm tính khả thi, sát thực tiễn

08:14, 27/10/2016 (GMT+7)

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV đã dành cả ngày 26-10 để thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự (BLHS) số 100/2015/QH13.

BLHS số 100/2015/QH13 được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 27-11-2015, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2016. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 109/2015/QH13 của Quốc hội về việc thi hành Bộ luật này, các cơ quan hữu quan đã phát hiện và phản ánh một số sai sót kỹ thuật, một số quy định chưa hợp lý hoặc khó áp dụng trong Bộ luật.

Ngày 29-6, Quốc hội khóa XIII ban hành Nghị quyết số 144/2016/QH13 về việc lùi hiệu lực thi hành của BLHS năm 2015 cùng với 3 luật khác có liên quan; đồng thời, bổ sung dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS năm 2015 vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 để trình Quốc hội khóa XIV tại kỳ họp thứ 2.

Nhiều ý kiến cho rằng, trên cơ sở kết quả rà soát BLHS năm 2015 của tổ công tác liên ngành do Ủy ban Tư pháp của Quốc hội chủ trì, ý kiến đề xuất của các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức hữu quan và với quy mô của một luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS năm 2015, nên xác định quan điểm sửa đổi, bổ sung lần này là sửa đổi, bổ sung mức tối đa những quy định của BLHS năm 2015 có lỗi kỹ thuật đã được phát hiện và những nội dung chưa hợp lý, hoặc có thể khó áp dụng trên thực tế liên quan đến một số chính sách cụ thể được thể hiện trong một số điều luật của BLHS năm 2015, nhằm bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán, logic trong các quy định của BLHS, góp phần bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật cũng như các quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Hơn nữa, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS năm 2015 cần phải tiếp tục góp phần đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Tán thành quan điểm này, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận) đề nghị việc sửa đổi, bổ sung lần này cần phải nâng cao trách nhiệm của cơ quan soạn thảo và các cơ quan liên quan với tinh thần thận trọng, bảo đảm tính tương thích giữa các bộ luật, trong đó cần đặt chất lượng của Bộ luật lên hàng đầu.
Đại biểu Bạch Thị Hương Thủy (Hòa Bình) cho rằng, chỉ nên tập trung sửa đổi những sai sót rõ ràng về nội dung và kỹ thuật lập pháp, khắc phục những mâu thuẫn, chồng chéo giữa các luật, những quy định chưa hợp lý và khó áp dụng.

Cơ quan thẩm tra là Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nêu quan điểm sửa đổi, bổ sung tối đa các sai sót đã được phát hiện; không làm thay đổi các chính sách lớn của BLHS đã được Quốc hội thông qua; bảo đảm góp phần đáp ứng yêu cầu thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đồng thời, trong chừng mực nhất định, một số quy định của BLHS chưa thể cụ thể hóa ngay được thì vẫn phải có văn bản quy định chi tiết của Chính phủ hoặc nghị quyết hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật và án lệ do Hội đồng thẩm phán TAND tối cao ban hành.

Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng không nên thông qua ngay dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS số 100/2015/QH13 ngay tại kỳ họp thứ 2 này. Nhiều ý kiến đề xuất thông qua dự án luật tại 2 kỳ họp. Kỳ họp thứ 2 Quốc hội thảo luận cho ý kiến và tại kỳ họp thứ 3 thông qua.

Theo một số ý kiến khác, trên cơ sở rà soát, chỉnh sửa, khi nào dự thảo luật được đánh giá đáp ứng được yêu cầu, Quốc hội mới xem xét, thông qua.

TTXVN

.