Chính trị - Xã hội

ĐƯA NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Liên Chiểu chuẩn hóa cán bộ diện quy hoạch

08:37, 05/10/2016 (GMT+7)

Sau Đại hội Đảng bộ quận Liên Chiểu nhiệm kỳ 2015-2020, nhất là sau khi tái lập HĐND quận nhiệm kỳ 2016-2021, Quận ủy Liên Chiểu chủ động triển khai các bước quy hoạch và hoàn thành khá sớm công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ cấp quận và phường giai đoạn 2020-2025.

Chủ động và nâng chất lượng cán bộ

Điểm nhấn trong công tác cán bộ của Đảng bộ quận Liên Chiểu là không chỉ quan tâm đội ngũ cán bộ trẻ mà còn chú trọng đào tạo, bồi dưỡng để bảo đảm đạt chuẩn về chính trị và chuyên môn nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu trong giai đoạn mới. Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Liên Chiểu Lưu Thị Hiền cho biết, đến ngày 15-8, 100% phường của quận Liên Chiểu hoàn thành công tác quy hoạch theo quy định, từ công tác phát hiện, giới thiệu nguồn, đến việc thảo luận quyết định quy hoạch.

Qua quy hoạch, cơ cấu tỷ lệ cán bộ nữ đạt trên 30%, tuy nhiên cơ cấu cán bộ trẻ vẫn chưa bảo đảm vì một số phường không đủ cán bộ nguồn sinh từ tháng 3-1990 trở lại đây, hoặc có nhưng chỉ mới tuyển dụng vào làm việc, chưa đủ thời gian để đánh giá cán bộ và đưa vào quy hoạch. Theo bà Lưu Thị Hiền, các chức danh do Ban Thường vụ Quận ủy quản lý hầu hết đều bảo đảm về tiêu chuẩn và chuyên môn nghiệp vụ.

Nhờ chủ động và tiến hành sớm ở cấp phường nên quy hoạch cấp quận ở Liên Chiểu triển khai đúng tiến độ về thời gian theo yêu cầu của Ban Tổ chức Thành ủy. Trong đó, quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ quận Liên Chiểu nhiệm kỳ 2020-2025 do Quận ủy Liên Chiểu hoàn thành vào giữa tháng 9-2016 đã cơ bản bảo đảm yêu cầu theo hướng dẫn, quy định của cấp trên. Theo đó, Ban Chấp hành có tổng số 58 đồng chí, với hệ số 1,66 lần so với số lượng Ban Chấp hành khóa mới (58/35).

Về cơ cấu độ tuổi tính ở thời điểm tháng 6-2020, dưới 35 tuổi chiếm tỷ lệ 22,4%. Từ 35 đến 45 tuổi chiếm tỷ lệ 58,6%; trên 45 tuổi chiếm tỷ lệ 19%. Cơ cấu nữ chiếm tỷ lệ 34,5%. Trong số 58 cán bộ diện quy hoạch, 53 người có trình độ đại học chính quy hoặc sau đại học, 5 cán bộ có bằng đại học hệ tại chức, trong đó 2 người đang là Phó Bí thư Đảng ủy phường và 3 người đã kinh qua chức danh Phó Bí thư Đảng ủy phường.  

Khuyến khích cán bộ nâng cao trình độ

Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Võ Công Chánh cho biết, để bảo đảm đủ chuẩn đối với cán bộ hiện có, đặc biệt ở cấp phường, Quận ủy Liên Chiểu khuyến khích cán bộ tự đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Đối với những trường hợp cán bộ quy hoạch để vào cấp ủy các phường mà không đảm nhận chức danh chủ chốt có thành tích công tác nổi trội, qua thực tiễn công tác thể hiện có năng lực lãnh đạo, quản lý, có uy tín, được đơn vị tín nhiệm cao nhưng chưa đủ tiêu chuẩn về bằng cấp thì phường lập danh sách riêng để báo cáo với cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt quy hoạch cán bộ. Đồng thời, cấp ủy đề xuất quy hoạch và cán bộ được quy hoạch phải có trách nhiệm hoàn thành việc bổ sung bằng cấp, bảo đảm theo tiêu chuẩn đã quy định trước khi triển khai công tác nhân sự cấp ủy của nhiệm kỳ mới.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ chưa đạt chuẩn, Quận ủy Liên Chiểu sẽ phối hợp với Trường Chính trị thành phố mở lớp trung cấp chính trị cho cán bộ địa phương theo học. Trong năm 2017, triển khai đào tạo kỹ năng quản lý, lãnh đạo cho cán bộ trẻ diện quy hoạch; trong đó, tập trung vào kỹ năng thuyết trình, tổng hợp, xử lý tình huống...

Hiện nay, Quận ủy Liên Chiểu phân công từng đồng chí trong Ban Thường vụ Quận ủy và từng Quận ủy viên theo dõi, giúp đỡ cán bộ diện quy hoạch, mỗi năm đều có nhận xét, đánh giá cán bộ đã đưa vào quy hoạch... để mạnh dạn bổ sung cán bộ đủ chuẩn cũng như đưa ra khỏi quy hoạch cán bộ uy tín giảm sút, năng lực yếu kém.

Song song đó, để chủ động phát hiện và đào tạo cán bộ nguồn, trong quá trình theo dõi, đánh giá cán bộ, mỗi Quận ủy viên tiến cử 2 đến 3 cán bộ trẻ để giúp đỡ, dìu dắt trưởng thành; đồng thời có trách nhiệm theo dõi cán bộ cấp phường nhằm bảo đảm đội ngũ cán bộ cấp cơ sở hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của từng Đảng bộ địa phương.

VIỆT DŨNG

.