Chính trị - Xã hội

Hơn 23.276 hộ nghèo cần được hỗ trợ, giúp đỡ

08:13, 18/10/2016 (GMT+7)

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ có một nguyện vọng duy nhất là “Nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Người luôn căn dặn “Nếu nước được độc lập mà dân không hưởng ấm no, tự do hạnh phúc thì độc lập chẳng có ý nghĩa gì”. Người còn nêu rõ mục đích của chúng ta là làm cho “Những người nghèo thì đủ ăn, người đủ ăn thì khá giàu, người khá giàu thì giàu thêm”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2016 (từ ngày 17-9 đến 17-10).
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2016 (từ ngày 17-9 đến 17-10).

Thấm nhuần sâu sắc lời căn dặn của Người, Đảng và Nhà nước ta luôn xem giảm nghèo là chương trình mục tiêu quốc gia hàng đầu và đã có một số chính sách cùng với sự đầu tư rất lớn cho chương trình này như: xây dựng các công trình thủy lợi, đường giao thông, các trường học, trạm y tế ở vùng nghèo; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, miễn giảm học phí và các khoản đóng góp cho học sinh nghèo; cứu trợ kịp thời người nghèo khi gặp thiên tai hoạn nạn; hỗ trợ qua các hoạt động khuyến nông lâm ngư nghiệp giúp người nghèo làm ăn có hiệu quả.

Hằng năm, ngoài ngân sách chi thường xuyên của Trung ương và địa phương, cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức, người lao động, cán bộ, chiến sĩ, lực lượng vũ trang, các nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước luôn nhiệt tình hưởng ứng và ủng hộ cho Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, từ đó có thêm nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ cho những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Đến nay, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo đã đạt được những thành tựu lớn lao, điều đó cũng chính là nhờ phát huy được sức mạnh đoàn kết cộng đồng và sức vươn lên tích cực của những hộ nghèo. Khó có thể nói hết những hoạt động, phong trào năng động sáng tạo có hiệu quả ở cơ sở, những gương người tốt việc tốt trong giúp nhau làm ăn, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống mới.

Đối với thành phố Đà Nẵng, đến hết năm 2015, đã hoàn thành chương trình mục tiêu xóa nghèo giai đoạn 2013-2017. Từ ngày 1-1-2016, Đà Nẵng nâng mức chuẩn nghèo mới trên địa bàn thành phố cao gần gấp 3 lần cả nước. Cụ thể, hộ nghèo ở khu vực nông thôn có mức thu nhập bình quân dưới 1,1 triệu đồng/người/tháng. Hộ nghèo ở khu vực thành thị có mức thu nhập dưới 1,3 triệu/người/tháng. Trong khi đó, chuẩn hộ nghèo của cả nước hiện nay là 700.000 đồng/người/tháng ở khu vực nông thôn và 900.000 đồng/người/tháng ở khu vực thành thị.

Từ đầu năm 2016 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp vận động được hơn 36,9 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã hỗ trợ xây mới 89 nhà đại đoàn kết với số tiền hơn 3,8 tỷ đồng; sửa chữa 335 nhà cho hộ nghèo với số tiền hơn 4,1 tỷ đồng; hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, hộ khó khăn với số tiền hơn 750 triệu đồng, hỗ trợ khám chữa bệnh với số tiền hơn 127 triệu đồng; trao học bổng cho học sinh nghèo, tiếp sức đến trường với số tiền 408 triệu đồng; hỗ trợ quà Tết cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số với số tiền hơn 6,4 tỷ đồng. Ngoài ra, đã hỗ trợ sửa chữa 65 nhà cho gia đình có công cách mạng với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

Kết quả đó không chỉ góp phần chăm lo về vật chất mà còn mang lại các giá trị về tinh thần cho những hộ nghèo, cũng như góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc. Kết quả đó thể hiện sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự tích cực tuyên truyền, vận động của các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.

Hiện nay, thành phố Đà Nẵng có 23.276 hộ nghèo đang cần sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ từ cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người lao động, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bài và ảnh: THANH TUYỀN

.