Chính trị - Xã hội

Ông Hùng "chữa cháy "

08:38, 04/10/2016 (GMT+7)

Từng là Trưởng ban Công tác Mặt trận, Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố 30, Đội trưởng Đội dân phòng cơ động phường Hải Châu 1, quận Hải Châu và được người dân tín nhiệm bầu làm Trưởng ban phòng cháy chữa cháy (PCCC) cụm dân cư khu vực 3, ông Nguyễn Văn Hùng (K21/4, đường Yên Bái, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) đã có nhiều đóng góp trong phong trào toàn dân tham gia PCCC. Người dân gọi bằng cái tên trìu mến “Ông Hùng chữa cháy”.

Ông Nguyễn Văn Hùng (áo trắng) hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy xách tay.
Ông Nguyễn Văn Hùng (áo trắng) hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy xách tay.

Từ nhận thức...

Nhận thức được hậu quả khủng khiếp do “giặc lửa” gây ra, khi làm Trưởng ban PCCC cụm dân cư, ông Hùng xác định phải tuyên truyền, vận động để bà con hiểu và thực hiện “phòng cháy hơn chữa cháy” trong từng hộ dân.

Mặc dù đã có kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, nhưng ông Hùng vẫn thấy tuyên truyền về PCCC không hề đơn giản, đòi hỏi phải nắm vững kiến thức, kỹ năng căn bản, thực hành thành thục các thao tác sử dụng bình chữa cháy mới thuyết phục người dân nghe, tin tưởng và làm theo. Vì vậy, ông đã tích cực, chủ động nghiên cứu các tài liệu liên quan đến kiến thức PCCC, tham gia các lớp tập huấn do Cảnh sát PCCC thành phố tổ chức.

Hằng quý, kết hợp trong những buổi sinh hoạt tổ dân phố, ông Hùng giới thiệu cho người dân những quy định của Nhà nước về PCCC, hướng dẫn sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ và những lưu ý, cảnh giác trong sử dụng điện, gas, nguồn lửa, nguồn nhiệt trong đun nấu, thờ cúng… một cách dễ hiểu, dễ thực hành nhất. Ngoài ra, ông còn thường xuyên trực tiếp đến từng gia đình, hộ kinh doanh nhắc nhở, đôn đốc người dân thực hiện an toàn PCCC. Đối với các hộ kinh doanh những mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao, ông vận động chủ hộ ký cam kết thực hiện các tiêu chí an toàn về PCCC, trang bị bình chữa cháy xách tay. Ông còn tổ chức đặt hòm thư an ninh trật tự, nội quy, tiêu lệnh chữa cháy tại các nơi dễ nhìn, dễ thấy nhằm tuyên truyền công tác phòng chống cháy nổ. Ông còn phối hợp với Cảnh sát khu vực xây dựng phương án PCCC ở khu dân cư bảo đảm đúng quy định.

Trong khi đi vận động, không ít lần ông gặp những phản ứng “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”, hay “khéo lo bò trắng răng” nhưng ông không nản. Ngay như việc vận động các hộ dân trang bị bình chữa cháy xách tay, nhiều hộ viện đủ lý do để từ chối. Ông Hùng và cán bộ của phường Hải Châu 1 đã xuống gặp trực tiếp để giải thích không chỉ một lần mà nhiều lần để bà con thấy được lợi ích của việc trang bị bình chữa cháy xách tay. Hay có những trường hợp khó khăn, như hộ bà Nguyễn Thị Cúc (70 tuổi, trú tại 27/101 đường Yên Bái), gia đình có 2 bà cháu, thuộc diện hộ nghèo nên bà Cúc nhất định không chịu mua bình chữa cháy. Ông Hùng vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đóng góp để mua bình chữa cháy xách tay trao tặng cho những trường hợp như bà Cúc.

Đến hành động...

Kiên trì, bền bỉ kiểu “mưa dầm thấm lâu”, ông đã làm nhiều người thay đổi nhận thức và có những động thái tích cực. “Nhờ có sự tuyên truyền, hướng dẫn của chú Hùng cùng cán bộ phường, tôi cũng như các hộ kinh doanh trên địa bàn nhận thức rõ được tác hại của hỏa hoạn, trách nhiệm của bản thân trong công tác phòng chống cháy nổ. Từ đó, tôi chủ động trang bị bình chữa cháy xách tay, đồng thời nhắc nhở người thân, gia đình chú ý hơn về công tác phòng cháy. Trước hết để bảo vệ tài sản của gia đình mình, hơn nữa là bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương”, anh Thân Trọng Đức, chủ cơ sở kinh doanh rượu Hải Anh (88 Trần Phú) cho biết.

Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, thời gian qua, địa bàn cụm dân cư khu vực 3 không xảy ra vụ cháy nổ nào. Tỷ lệ trang bị bình chữa cháy xách tay tại cụm dân cư tăng rõ rệt. Từ 60% vào tháng 10-2012 lên 80% vào tháng 4-2013 và đến nay đã đạt 90%. Các hộ dân đều được tuyên truyền kiến thức cơ bản về PCCC, 630 hộ trong cụm dân cư hoàn thành ký cam kết an toàn PCCC. Các tuyến đường của cụm dân cư được dọn dẹp vật cản, phát quang cây xanh bảo đảm tổ chức triển khai lực lượng chữa cháy được thuận lợi khi có sự cố cháy, nổ. Các nơi dễ xảy ra cháy nổ ở khu phố được lắp đặt biển hiệu cảnh báo, tiêu lệnh chữa cháy. Đến thời điểm này, cụm dân cư số 3 cũng đã thành lập được đội PCCC cơ sở gồm 10 thành viên sẵn sàng tham gia chữa cháy cùng lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.

Ông Đỗ Tấn Hoàng-Trưởng ban bảo vệ dân phố phường Hải Châu 1 ghi nhận, nhờ có những người như ông Hùng, phong trào toàn dân PCCC ở địa phương trong những năm qua ngày càng phát triển cả bề rộng và bề sâu. Năm 2015, ông Nguyễn Văn Hùng được Giám đốc Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân PCCC.

Bài và ảnh: VIỆT THÀNH

.