.

Trao giấy khai sinh đón chào công dân mới

.

Ngày 3-10, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đại diện chính quyền thành phố đến chúc mừng, trao tận tay giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và hộ khẩu cho 5 trường hợp mới chào đời trên địa bàn thành phố. Đây là bước khởi đầu thực hiện Đề án trao giấy khai sinh, BHYT, hộ khẩu vừa được UBND thành phố thông qua, thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm của chính quyền, các tổ chức khi chào đón một công dân mới ra đời.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chào mừng cháu Ông Phương Khả Di (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) ra đời và trao giấy khai sinh, thẻ BHYT, sổ hộ khẩu đến tận tay người thân của cháu. Ảnh: PHAN CHUNG
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chào mừng cháu Ông Phương Khả Di (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) ra đời và trao giấy khai sinh, thẻ BHYT, sổ hộ khẩu đến tận tay người thân của cháu. Ảnh: PHAN CHUNG

Bất ngờ, hạnh phúc

Gia đình ông Nguyễn Văn Tám (71 tuổi, trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà) bất ngờ đón đoàn khách đặc biệt do Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ dẫn đầu. Trước sự chứng kiến của người dân, gia đình và chính quyền địa phương, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đã tận tay trao tờ giấy khai sinh ghi tên Nguyễn Hồ Quỳnh Anh, cháu nội ông Tám cùng thẻ BHYT và sổ hộ khẩu đã bổ sung tên cháu. Không giấu được sự vui mừng, xúc động, ông Tám nói: “Cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, chính quyền các cấp, đây sẽ là kỷ niệm đáng nhớ đầu đời của cháu”.

Theo cán bộ Sở Tư pháp, trước đây, việc làm giấy khai sinh, thẻ BHYT và bổ sung sổ hộ khẩu phải mất từ 7-15 ngày. Nhiều người dân vì điều kiện công việc nên việc thực hiện các thủ tục hành chính cho con em mình chào đời có khi mất rất nhiều thời gian. Vì thế, sự xuất hiện của lãnh đạo thành phố cùng bó hoa tươi thắm trên tay và những lời động viên, chúc mừng đã khiến không ít người dân bất ngờ.

Bà Lê Thị Thanh Xuân (trú phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) một tay ẵm cháu ngoại, tay kia vẫy gọi người con gái khuyết tật bước tới nhận quà từ lãnh đạo thành phố mà không giấu được niềm xúc động. Con gái của bà là Nguyễn Thị Thảo (24 tuổi) cùng con rể Phan Đình Hòa (25 tuổi) bị khuyết tật nhưng hằng ngày vẫn phải tất bật mưu sinh. Hơn tháng qua, bà Xuân cứ lo lắng, loay hoay về việc làm các thủ tục khai sinh, bảo hiểm cho cháu. Hôm nay, mối lo ấy của bà đã được đích thân lãnh đạo thành phố giải tỏa khi trực tiếp trao tận tay giấy khai sinh cháu bé mang tên Phan Bảo Ngân cùng thẻ BHYT, sổ hộ khẩu. “Từ tận đáy lòng mình, tôi chỉ biết nói hai chữ “cảm ơn”. Sự quan tâm này chắc chắn mai kia tôi sẽ kể lại cho cháu biết”, bà Xuân rưng rưng.

Bớt phiền toái cho dân

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh: Trong những năm qua, chính quyền thành phố luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt để các em được sống, hòa nhập và phát triển. Mới đây, Luật Hộ tịch có hiệu lực từ ngày 1-1-2016 thêm một lần nữa đề cao vai trò của việc đăng ký hộ tịch, đặc biệt là đăng ký khai sinh, giấy khai sinh và số định danh cá nhân cho người được khai sinh. Để hiện thực hóa Luật Hộ tịch, trong 6 tháng đầu năm 2016, UBND các cấp trên địa bàn thành phố đã đăng ký khai sinh, cấp số định danh cá nhân cho 8.555 trường hợp, trong đó có 8.513 trường hợp thuộc thẩm quyền đăng ký cấp xã, phường, 42 trường hợp thuộc thẩm quyền cấp quận, huyện.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo thành phố, mặc dù địa phương đã có những cải cách hành chính mạnh mẽ nhưng vẫn còn một số thủ tục rườm rà, đặc biệt là tình trạng cán bộ có thái độ quan liêu, khiến mối quan hệ nhân dân với chính quyền xấu đi. “Việc làm của chính quyền hôm nay mang một thông điệp hướng tới cải cách hành chính mạnh mẽ hơn nữa. Phải để bất kỳ người dân nào cũng được hưởng thụ những dịch vụ công do chính quyền mang lại. Để làm được điều này, thành phố mong muốn cán bộ viên chức các cấp quan tâm hơn nữa cải cách những thủ tục hành chính rườm rà để phục vụ dân tốt nhất”.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng khẳng định thêm: Mong muốn của chính quyền là mỗi trẻ em đều được sinh ra trong sự yêu thương, chăm sóc của gia đình, xã hội, chính quyền. Trẻ em phải được lớn lên bằng những ký ức tốt đẹp về xã hội, chính quyền, tạo nền tảng cho các cháu nỗ lực, phấn đấu và làm người có ích cho xã hội. “Việc đến tận nhà trao giấy khai sinh, thẻ BHYT, sổ hộ khẩu mới là trách nhiệm của chính quyền lo cho các cháu chứ không phải từ gia đình các cháu nữa. Từ nay trở đi, cháu nào được sinh ra ở thành phố này nếu bị chậm trễ hoặc thiếu các thủ tục hành chính tối thiểu của một công dân thì trách nhiệm thuộc về chính quyền”, ông Thơ khẳng định.

Giải quyết không quá 1 ngày

Ngày 29-8 vừa qua, UBND thành phố ban hành Quyết định số 5819/QĐ-UBND phê duyệt Đề án triển khai thí điểm thực hiện trao giấy khai sinh, thẻ BHYT, hộ khẩu tại gia đình trẻ em mới chào đời. Theo đó, việc trao giấy khai sinh, thẻ BHYT, hộ khẩu tại nhà không chỉ giúp công dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, nâng cao tính phục vụ trong giao dịch hành chính với người dân mà còn là việc làm thể hiện tính nhân văn, khẳng định sự quan tâm, trách nhiệm của chính quyền địa phương, tổ chức, đơn vị trên địa bàn thành phố.

Theo quyết định 5819, từ ngày 1-10-2016 sẽ thực hiện việc trao giấy khai sinh, thẻ BHYT, hộ khẩu tại gia đình có trẻ em mới chào đời, trong thời gian không quá 1 ngày làm việc kể từ ngày nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, thường trú và thẻ BHYT.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.