Chính trị - Xã hội

8 năm, đặc xá 129 phạm nhân

08:11, 12/11/2016 (GMT+7)

Chiều 11-11, UBND thành phố tổ chức hội nghị tổng kết 8 năm thi hành Luật Đặc xá và 5 năm thi hành Luật Thi hành án hình sự (THAHS) trên địa bàn Đà Nẵng. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh; Thiếu tướng Lê Minh Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án và hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, sau khi có quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước, UBND thành phố chỉ đạo Công an thành phố thực hiện, đồng thời thành lập Hội đồng xét đề nghị đặc xá của trại tạm giam và cơ quan THAHS Công an các quận, huyện có nhà tạm giữ đang giam giữ phạm nhân chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được đặc xá. Trong 8 năm thi hành Luật Đặc xá, có 6 đợt với 129 phạm nhân được đặc xá; không có trường hợp được đặc xá đặc biệt. Với “Quỹ hoàn lương” do UBND thành phố lập năm 2011, có hơn 1.100 lượt đối tượng được cho vay vốn (trong đó có đối tượng đặc xá) phục vụ sản xuất, kinh doanh với số tiền cho vay hơn 3,4 tỷ đồng. Các đối tượng đều sử dụng đúng mục đích, có công ăn việc làm ổn định.

Về triển khai thi hành Luật THAHS, 5 năm qua, các đơn vị chức năng của Đà Nẵng (Công an, TAND thành phố, Viện KSND…) có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ. Công tác tiếp nhận bản án, quyết định thi hành án phạt tù, việc hoàn tất thủ tục, hồ sơ và lập danh sách người chấp hành án phạt tù, xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù cho phạm nhân, công tác xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù… đều được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm chính xác, công bằng, đúng quy định của pháp luật.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đề nghị trong thời gian đến, Công an thành phố tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong công tác thi hành 2 luật nêu trên; tăng cường các cán bộ có khả năng, trình độ đáp ứng yêu cầu công tác; bổ sung biên chế cho các đơn vị còn thiếu, kiến nghị cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất còn thiếu so với yêu cầu. Ông Hồ Kỳ Minh yêu cầu tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ Hội đồng đề nghị xét đặc xá, đồng thời chủ trì phối hợp xét duyệt, thẩm định hồ sơ xin vay vốn tái hòa nhập cộng đồng trích từ quỹ “Giải quyết việc làm cho các đối tượng từng vi phạm pháp luật, sau khi chấp hành án phạt trở về địa phương” của thành phố, bảo đảm khách quan, đúng đối tượng. Các cán bộ, chiến sĩ được giao nhiệm vụ trong công tác THAHS, đặc xá phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm, chủ động nắm tình hình, diễn biến tư tưởng của phạm nhân, kịp thời phát hiện hành vi vi phạm để nhắc nhở, giáo dục…

Dịp này, có 7 tập thể và 3 cá nhân được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố; 1 tập thể và 11 cá nhân được nhận giấy khen của Giám đốc Công an thành phố về thành tích triển khai thi hành Luật Đặc xá và Luật THAHS.

ĐẮC MẠNH

.