Chính trị - Xã hội

An dân từ giảm nghèo

08:27, 30/11/2016 (GMT+7)

Thời gian qua, bên cạnh việc chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế, quận Thanh Khê chú trọng công tác giảm nghèo, góp phần thực hiện an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất cho người dân.

Trao phương tiện sinh kế giúp chị em làm ăn, thoát nghèo tại quận Thanh Khê.
Trao phương tiện sinh kế giúp chị em làm ăn, thoát nghèo tại quận Thanh Khê.

Nhiều năm về trước, quận Thanh Khê gặp không ít khó khăn trong công tác giảm nghèo, bởi hầu hết dân cư làm nông-ngư nghiệp và lao động phổ thông. Bên cạnh đó, việc di dời, giải tỏa cũng ảnh hưởng đến hơn 10.000 hộ dân ở địa bàn này, trong đó, có khoảng 3.000 hộ nông dân mất đất sản xuất.

Tuy nhiên, với nỗ lực của toàn quận, đến cuối năm 2008, quận Thanh Khê hoàn thành kế hoạch giảm nghèo (giai đoạn 2005-2010), đưa ra khỏi chương trình 100% hộ nghèo theo chuẩn thu nhập 300.000 đồng/người/tháng. Đến giai đoạn 2009-2011, quận Thanh Khê tiếp tục đưa ra khỏi chương trình gần 4.400 hộ nghèo, theo chuẩn 500.000 đồng/người/tháng. Hiện tại, với chuẩn nghèo của thành phố 1,3 triệu đồng/người/tháng (so với quy định của Trung ương 900.000 đồng/người/tháng), quận Thanh Khê còn khoảng 2.800 hộ nghèo và 1.640 hộ cận nghèo. Trong đó, 160 hộ nghèo không còn sức lao động, hơn 2.600 hộ nghèo còn sức lao động.  

Hằng năm, quận Thanh Khê vận động Quỹ người nghèo để hỗ trợ sửa nhà, trao sinh kế cho các đối tượng với tổng kinh phí mỗi năm khoảng 2 tỷ đồng. Riêng các hộ đặc biệt nghèo gồm người già yếu, khuyết tật hoặc trẻ mồ côi, bên cạnh việc hưởng chính sách ưu đãi của thành phố như vay vốn với lãi suất 0%, hưởng trợ cấp hằng tháng từ 300.000 - 500.000 đồng/người, những đối tượng này còn được UBND các phường quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ.

Theo UBND quận Thanh Khê, 160 hộ nghèo không còn sức lao động được nhận trợ cấp hằng tháng và không nằm trong diện thoát nghèo. Riêng hơn 2.600 hộ nghèo còn sức lao động sẽ nằm trong mục tiêu phấn đấu thoát nghèo trong giai đoạn 2016-2020. Trong từng giai đoạn của chương trình giảm nghèo, vào mỗi đầu năm, các phường tổ chức đối thoại với hộ nghèo để có những giải pháp thoát nghèo thích hợp.

Là hộ được thụ hưởng chính sách, bà Huỳnh Thị Sơn (phường Thanh Khê Đông) xúc động khi lãnh đạo phường vận động một doanh nghiệp hỗ trợ cho gia đình bà 30 triệu đồng sửa chữa nhà; đồng thời UBND quận Thanh Khê tặng thêm 3 triệu đồng để lo sinh kế. Bà Sơn bày tỏ: “Có nằm mơ tôi cũng không nghĩ mình có được số tiền 30 triệu đồng sửa nhà. Có nhà cửa ổn định rồi, vợ chồng cố gắng làm lụng kiếm tiền chăm lo cuộc sống và thoát nghèo”.

Ở phường Thanh Khê Tây, cuộc sống cũng từng ngày thay đổi với gia đình chị Phan Thị Mai (tổ 14) hay chị Nguyễn Thị Phương Lan (tổ 94) khi cả hai đã được vay vốn ưu đãi, không chỉ ổn định cuộc sống mà còn có điều kiện lo cho con cái học hành tử tế...

Có thể nói, UBND quận Thanh Khê triển khai đồng bộ và hiệu quả chính sách an dân, thông qua việc giảm nghèo cho từng hộ gia đình trên địa bàn. Đó là nền tảng để Thanh Khê xây dựng thành công quận văn minh, văn hóa...

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

.