Chính trị - Xã hội

Chất lượng dân số phải gắn với phát triển

08:38, 29/11/2016 (GMT+7)

Đó là chủ đề hội thảo dành cho các phóng viên chuyên viết về lĩnh vực dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trên địa bàn thành phố, do Tổng cục DS-KHHGĐ phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tại Đà Nẵng, vào ngày 28-11.

Thông tin tại hội thảo cho biết, thời điểm đất nước vừa được giải phóng, chủ trương của công tác dân số là thực hiện sinh đẻ có kế hoạch; tiếp theo đó là tập trung chăm sóc sức khỏe sinh sản. Hiện nay, mục tiêu chính trong công tác DS-KHHGĐ là chất lượng dân số gắn với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước.

Để bảo đảm được mục tiêu phát triển, các địa phương trên cả nước phải đạt được mức sinh thay thế, giảm mất cân bằng giới tính khi sinh, tận dụng cơ cấu dân số vàng, thích ứng quá trình già hóa dân số, điều chỉnh phân bố dân số hợp lý và cuối cùng là nâng cao được chất lượng dân số. Đây là mục tiêu cao hơn so với các giai đoạn trước. Vì vậy, công tác dân số phải huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự hợp tác của người dân.

Thành phố Đà Nẵng là một trong những địa phương làm tốt công tác dân số; qua đó, từng bước nâng cao chất lượng dân số thông qua nhiều hoạt động như: giảm tỷ lệ nạo phá thai, thành lập trung tâm sàng lọc trước và sau sinh, xây dựng các câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, chăm sóc trước sinh...

T.S

.