.

Chung tay thực hiện an sinh xã hội

.

Thực hiện Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012, HTX Điện nước Hòa Liên tổ chức lại hoạt động, củng cố bộ máy quản lý, xác định mục tiêu hoạt động, mạnh dạn mở rộng ngành nghề kinh doanh để tạo nhiều cơ hội việc làm cho thành viên và người lao động của HTX.

Hợp tác xã Điện nước Hòa Liên đầu tư phương tiện xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn.
Hợp tác xã Điện nước Hòa Liên đầu tư phương tiện xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn.

Trong những năm gần đây, thành phố Đà Nẵng chủ trương quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế theo hướng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp, trong đó có quy hoạch các khu dân cư, cụm công nghiệp tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang. Nắm bắt nhu cầu quy hoạch của thành phố, HTX mạnh dạn mở rộng hoạt động sang lĩnh vực xây dựng dân dụng, giao thông, thủy lợi, cầu đường. Hội đồng quản trị HTX đã ký kết nhiều hợp đồng san lấp mặt bằng, cung cấp vật liệu xây dựng cho các chủ dự án với giá trị lớn; đồng thời huy động thành viên HTX tăng vốn góp, đầu tư mua sắm phương tiện để cùng tham gia.

Với mục tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh được hoạch định rõ ràng, cùng sự quyết tâm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm của Ban lãnh đạo, bước đầu HTX đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tạo đà phát triển cho những năm tiếp theo.

Tính đến tháng 9-2016, HTX đã phát triển thêm thành viên và người lao động mới, đưa tổng số thành viên hiện nay là 21 và 15 lao động tham gia thường xuyên tại HTX. Vốn điều lệ tăng lên từ 3 tỷ đến 10 tỷ đồng. Doanh thu tăng đều qua các năm từ 16 tỷ đến 40 tỷ đồng, thu nhập của người lao động được giữ ổn định ở mức 6 triệu đồng/tháng/người. 9 tháng đầu năm 2016, HTX đã nộp ngân sách 658 triệu đồng. HTX mạnh dạn tuyển dụng những người trẻ có trình độ đại học, cao đẳng, các kỹ sư chuyên ngành như: quản lý dự án, kỹ sư cầu đường, kỹ sư xây dựng dân dụng, thủy lợi, cử nhân kế toán... để đảm trách các khâu kỹ thuật, công tác tài chính, bảo đảm tuân thủ quy định của Nhà nước, tạo sự minh bạch, rõ ràng và hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng hướng đến chuyên nghiệp.

Bên cạnh việc thường xuyên tìm kiếm, ký kết các hợp đồng kinh tế, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho thành viên và người lao động, thực hiện các nghĩa vụ đối với Nhà nước, Hội đồng quản trị HTX Điện nước Hòa Liên luôn quan tâm đến an sinh xã hội tại địa phương. Để làm tốt công tác này, HTX thường xuyên vận động con em thành viên của HTX tiếp nối cha anh của mình là thành viên của HTX, vận động những người lao động trẻ tuổi tại địa phương, những hộ gia đình có vốn, tiền nhàn rỗi sau khi được đền bù theo quy hoạch tham gia đầu tư vào HTX để có việc làm và thu nhập ổn định. Việc này góp phần giải quyết nhu cầu việc làm rất lớn tại xã Hòa Liên.

HTX cũng đã chung tay, góp sức với UBND xã và các HTX trên địa bàn cùng xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, tham gia cứu hộ, di dời dân trong khu vực khi có mưa bão, lụt lội. Năm 2015, HTX đã trích quỹ công ích 160 triệu đồng để đắp đất nhiều tuyến đường trên địa bàn xã theo chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới. 9 tháng đầu năm 2016, HTX ủng hộ 20 triệu đồng cho các quỹ, xây dựng các chương trình văn hóa- văn nghệ trên địa bàn xã Hòa Liên.

Có được những thành tích nói trên nhờ sự mạnh dạn, dám nghĩ dám làm của lãnh đạo HTX, sự chỉ đạo quyết liệt của Hội đồng quản trị và bộ máy lãnh đạo tinh gọn, nhạy bén; sự đồng thuận cao của tất các thành viên và người lao động, bởi trong họ luôn có niềm tin về HTX.

Bài và ảnh: LÊ GIO AN

;
.
.
.
.
.