.

Đổi mới, hợp tác, hội nhập và phát triển

.

Đại hội Liên minh Hợp tác xã (HTX) thành phố Đà Nẵng lần thứ 5 diễn ra trong thời điểm toàn Đảng, toàn dân tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố Đà Nẵng. Đây cũng là thời điểm thành phố chuẩn bị kỷ niệm 20 năm trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương; đánh dấu sự trưởng thành và phát triển về mọi mặt của thành phố trong công cuộc đổi mới và đã đạt được nhiều thành tựu to lớn về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại.

Đà Nẵng tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi tìm hiểu các loại mô hình hợp tác xã kiểu mới, thể loại sân khấu.
Đà Nẵng tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi tìm hiểu các loại mô hình hợp tác xã kiểu mới, thể loại sân khấu.

Những năm qua, kinh tế tập thể thành phố Đà Nẵng gặp không ít khó khăn và thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Liên minh HTX Việt Nam, Thành ủy, HĐND và UBND thành phố; sự quan tâm, phối hợp, hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể và địa phương; sự nỗ lực vượt bậc của cán bộ, thành viên và người lao động trong khu vực kinh tế tập thể, chúng ta đã đạt được những thành tựu nhất định, tạo nên sự thay đổi cơ bản cả về chất lẫn lượng, làm uy tín của kinh tế tập thể ngày càng tăng. Số HTX sản xuất, kinh doanh giỏi, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, đời sống của thành viên và hộ gia đình tăng lên đáng kể.

Số HTX thành lập mới trong các ngành, các lĩnh vực tiếp tục phát triển, đa dạng về đối tượng tham gia, lĩnh vực hoạt động, quy mô và phạm vi đầu tư sản xuất, kinh doanh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ sản xuất, kinh doanh được tăng cường. Việc gắn kết hoạt động của từng đơn vị với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương đã mang lại hiệu quả thiết thực. Hoạt động của các đơn vị đúng Luật HTX, đặc biệt là chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012 bước đầu được thực hiện nghiêm túc và có kết quả. Các HTX đã góp phần giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động, bảo đảm thu nhập ổn định, hỗ trợ các hộ gia đình xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.

Đến hết tháng 6-2016, trên địa bàn Đà Nẵng có 208 tổ hợp tác (THT), trong đó có 32 THT hoạt động trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp - xây dựng, 171 THT hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp (có 91 tổ khai thác hải sản trên biển) và 5 THT thương mại, dịch vụ. Trong giai đoạn 2011-2015 đã thành lập 91 THT. Tổng số thành viên là 1.863 thành viên, giải quyết việc làm cho hơn 4.200 lao động. Các THT hình thành trên cơ sở tự nguyện của các thành viên, giúp nhau sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho các thành viên tham gia.

Tuy nhiên, hoạt động của các THT thời gian qua còn những khó khăn, hạn chế, phần lớn THT quy mô nhỏ, không ổn định, thiếu chặt chẽ, mối quan hệ liên kết, hợp tác trong sản xuất, kinh doanh còn hạn hẹp, năng lực quản lý, điều hành thấp; hầu hết các THT không hình thành tài sản chung.

Trong khối HTX, đến giữa năm 2016, trên địa bàn thành phố có 119 HTX, tổng vốn điều lệ của các HTX đăng ký 113,93 tỷ đồng, tăng 22,36% so với đầu nhiệm kỳ, tổng vốn kinh doanh của các HTX 259,56 tỷ đồng, thu hút 26.489 thành viên tham gia, giải quyết việc làm cho hơn 31.500 lao động. Doanh thu bình quân hằng năm đạt 338,087 tỷ, bằng 93% doanh thu bình quân nhiệm kỳ III (2006-2011).

Trong những năm đến, Liên minh HTX thành phố xác định phát triển đa dạng các THT, HTX trong các lĩnh vực, ngành nghề, góp phần hình thành chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm, thu hút sự tham gia đông đảo của những người sản xuất nhỏ và các tầng lớp nhân dân; đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, phát triển các dịch vụ, vươn lên đáp ứng các nhu cầu sản xuất của thành viên, nhu cầu tiêu dùng của nhân dân thành phố, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho thành viên và người lao động, góp phần phát triển cộng đồng; nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập khu vực và quốc tế.

Trên cơ sở đó, mỗi năm thành lập mới từ 10-15 HTX; mỗi xã, phường đều có HTX phục vụ dân cư trên địa bàn; hình thành một số mô hình HTX mới phù hợp với đời sống đô thị như HTX dịch vụ trường học, HTX Dịch vụ vệ sinh môi trường, HTX Nhà ở, Quỹ Tín dụng nhân dân... Tập trung xây dựng, phát triển khoảng 10 HTX trở thành mô hình mẫu điển hình về kinh doanh hiệu quả, có năng lực quản lý và theo từng lĩnh vực cụ thể; riêng lĩnh vực nông nghiệp có 5 HTX kiểu mẫu về mô hình sản xuất rau sạch có hiệu quả; thu nhập bình quân của cán bộ quản lý HTX, thành viên và người lao động từ năm 2016 phải bảo đảm theo quy định của Chính phủ về mức lương tối thiểu vùng. Hằng năm, vận động thành lập mới ở mỗi quận, huyện từ 5-7 THT và các THT đều hoạt động có hiệu quả. Mỗi quận, huyện có từ 10 THT điển hình tiên tiến trở lên; các THT có đăng ký hoạt động tại UBND xã, phường, có tài sản chung, có tổ chức chặt chẽ. Đến năm 2021, kinh tế HTX, THT thu hút khoảng 50.000 thành viên tham gia; trực tiếp và gián tiếp tạo việc làm cho khoảng 55.000 lao động.

Với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết, hợp tác, phát triển vì cộng đồng và an sinh xã hội”, Liên minh HTX thành phố cùng với kinh tế hợp tác, HTX thành phố trong thời gian đến quyết tâm, nỗ lực khắc phục khó khăn, thách thức; tiếp tục đổi mới, năng động, phấn đấu thực hiện tốt phương hướng, nhiệm vụ của Đại hội Liên minh HTX thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 5 đề ra, đưa kinh tế hợp tác, HTX thành phố ngày càng phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Bài và ảnh: THANH GIÁN

;
.
.
.
.
.