Chính trị - Xã hội

Khu tái định cư Hòa Hiệp 3: Dở dang hạ tầng đường, điện

08:42, 14/11/2016 (GMT+7)

Đường chưa thảm nhựa, vỉa hè cũng không; hệ thống thoát nước, cây xanh, điện chiếu sáng công cộng… chưa được lắp đặt. Đó là thực trạng tồn tại gần 5 năm qua ở khu tái định cư (TĐC) Hòa Hiệp 3 (giai đoạn 1) thuộc tổ 134 và 135 phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu).

Gần 5 năm trôi qua, hệ thống hạ tầng giai đoạn 1 của khu TĐC Hòa Hiệp 3 (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) vẫn chưa được đầu tư đồng bộ.
Gần 5 năm trôi qua, hệ thống hạ tầng giai đoạn 1 của khu TĐC Hòa Hiệp 3 (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) vẫn chưa được đầu tư đồng bộ.

Theo phản ánh của các hộ dân ở tổ 134 và 135, sau gần 5 năm chuyển đến khu TĐC Hòa Hiệp 3, hàng trăm hộ dân nơi đây luôn phải sống trong cảnh “nắng bụi, mưa lầy”; thậm chí hằng đêm, nhiều gia đình còn mất ngủ, tâm trạng bất an vì sợ trộm cắp.

Bà Hồ Thị Mai, một trong những người dân đầu tiên vào đây ở, cho biết năm 2011, UBND thành phố có chủ trương giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài và đến nơi ở mới. Những tưởng năm 2012, người dân được bố trí đất TĐC ở dự án Hòa Hiệp 3 sẽ thay đổi cuộc sống tốt hơn. Thế nhưng 5 năm trôi qua, hầu hết các tuyến đường ở khu TĐC này vẫn chưa được thảm nhựa nên việc đi lại của bà con gặp rất nhiều trở ngại, kể cả mùa nắng lẫn mùa mưa. “Lúc mới vào ở, chính quyền hứa sẽ bảo đảm lợi ích, cuộc sống cho dân nhưng đến nay việc thảm nhựa đường sá, lát gạch vỉa hè, điện chiếu sáng công cộng cũng chẳng thấy đâu. Ở đây cứ hở cái gì ra là mất cái đó, ngay cả đến con vật nuôi như: chó, mèo, gà… mà trộm cũng chẳng tha. Mong sao các ngành chức năng sớm thảm nhựa, lắp điện chiếu sáng cho bà con yên tâm”, bà Mai mong muốn.  

Về vấn đề này, ông Đặng Văn Kiên, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam cho biết, sau mỗi lần người dân phản ánh, kiến nghị về những vướng mắc, bất cập ở khu TĐC Hòa Hiệp 3, phường đã tổ chức nhiều cuộc họp, kể cả làm văn bản gửi đến quận và thành phố để kiến nghị giải quyết những bức xúc của dân. Tuy nhiên, với vai trò và chức trách của địa phương, phường cũng chỉ biết kiến nghị với các cấp, ngành và… chờ đợi.

Ông Hồ Hương, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp (đơn vị thực hiện dự án) cho biết, đầu tháng 8-2016, sau khi nhận được công văn của Sở Xây dựng về việc hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 khu TĐC Hòa Hiệp 3, Ban quản lý đã phối hợp Phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu và UBND phường Hòa Hiệp Nam tiến hành kiểm tra, xác định mật độ xây dựng nhà trên các tuyến đường để triển khai hoàn chỉnh hạ tầng như: cây xanh, thoát nước, thảm nhựa đường và lát gạch vỉa hè, khớp nối vào mạng lưới giao thông chính của tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài và tuyến đường Nguyễn Bá Phát. Qua kiểm tra, khảo sát 16 nhánh đường tại khu TĐC này cho thấy, mật độ xây dựng nhà ở hiện chỉ có 1 nhánh đạt yêu cầu thảm nhựa, lát gạch vỉa hè theo quy định.

Tuy nhiên, đây là khu TĐC được bố trí cho các hộ bị giải tỏa vào ở từ năm 2011, đến nay các hộ dân đã ổn định cuộc sống. Vì vậy, Ban quản lý cũng như quận Liên Chiểu và phường Hòa Hiệp Nam đề nghị Sở Xây dựng đề xuất với thành phố trước mắt cho triển khai thảm nhựa và lắp điện chiếu sáng công cộng tại 8 nhánh đường trục chính tại khu TĐC Hòa Hiệp 3 để tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, bảo đảm về mặt môi trường và an ninh trật tự cho khu vực dự án trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

.