Chính trị - Xã hội

Kiểm soát chặt chẽ xả thải nhà máy thép đầu nguồn sông Vu Gia

15:28, 30/11/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Sáng 30-11, Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) khóa XIV đơn vị thành phố Đà Nẵng gồm các ông, bà: Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Nguyễn Thanh Quang, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu QH đơn vị Đà Nẵng; Nguyễn Thị Kim Thúy, Ủy viên Thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của QH; Võ Thị Như Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp; Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế tiếp xúc cử tri quận Hải Châu. Dự buổi tiếp xúc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh và Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Đặng Thị Kim Liên. 

Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh (bên trái) gặp gỡ cử tri quận Hải Châu
Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh (bên trái) gặp gỡ cử tri quận Hải Châu. Ảnh: Việt Dũng

Giám sát lời hứa của bộ trưởng

Tại buổi tiếp xúc, đông đảo cử tri quận Hải Châu bày tỏ sự tin tưởng và đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ hai của QH khi thông qua những quyết định quan trọng; trong đó, chủ trương dừng triển khai dự án Nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận được cử tri rất đồng tình. Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn của Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ ngày càng được nâng cao, mang lại niềm tin mới vào hoạt động của QH khóa XIV.

Cử tri Đặng Vân (phường Hòa Cường Bắc) đánh giá cao những hoạt động và phát biểu tại nghị trường của Đoàn đại biểu QH thành phố Đà Nẵng. Cử tri đề nghị khi QH xây dựng luật, cần đề ra chế tài xử lý mạnh hơn đối với những vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm môi trường, chống hàng giả, hàng nhái; tăng cường thực hiện chức năng giám sát tối cao đối với Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương. Cử tri Đỗ Hoàn Luân (phường Thạch Thang) mong muốn QH giám sát việc thực hiện lời hứa của các bộ trưởng khi trả lời chất vấn.

Đồng quan điểm, cử tri Việt An (phường Hải Châu 2) cho rằng những nội dung chất vấn được đổi mới và trọng tâm hơn, nhưng bộ trưởng hứa thì phải thực hiện nghiêm túc, không để đến cuối nhiệm kỳ lời hứa chưa thực hiện hoặc thực hiện không hiệu quả.

Trước tình trạng xuống cấp và lạc hậu của hệ thống đường sắt Bắc-Nam, cử tri Việt An đề nghị cần nâng cấp, hiện đại hóa đường sắt và toa tàu, nhất là giảm tình trạng ô nhiễm môi trường khi xả thải trực tiếp xuống đường ray, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Cử tri An cũng đề nghị cần thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, nhất là bóc tách, phát hiện các hành vi tham nhũng tinh vi.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh (giữa) dự buổi tiếp xúc cử tri
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh (giữa) dự buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Việt Dũng

Cử tri Lê Duy Kiếm (phường Hòa Cường Bắc) đề nghị nên cắt giảm thời gian họp QH; tăng cường hoạt động của Ủy ban Thường vụ QH trong việc xây dựng các luật và các nội dung quan trọng khác. Cử tri Trần Sĩ Tân (phường Hòa Thuận Đông) kiến nghị QH quan tâm đến công tác phòng, chống tội phạm, bởi trong thời gian qua số vụ vi phạm trật tự xã hội, tôi phạm giết người, cướp của gây lo lắng cho người dân.

Cử tri Nguyễn Quang Thanh (phường Thuận Phước) đề nghị tăng cường giám sát việc quản lý cán bộ, không để khi phát hiệu dấu hiệu xảy ra vi phạm thì đối tượng nhanh chân trốn thoát như vụ Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy. Bên cạnh đó, cử tri đề nghị giám sát việc xử lý kỷ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng.

Cử tri Phạm Xuân Thạnh (phường Hải Châu 2) đề nghị thành phố cần công bố tiến độ việc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên núi Hải Vân, quận Liên Chiểu. Ngoài ra, cử tri kiến nghị các vấn đề liên quan đến chính sách cho cán bộ nghỉ hưu; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống trước sự xuống cấp nghiêm trọng đạo đức như: con cái ngược đãi cha mẹ, nữ sinh đánh nhau quay clip phát tán trên mạng, ứng xử thiếu văn hóa giao thông, phóng uế bừa bãi giữa đường phố… Cử tri cũng đề nghị tiếp tục dùng các biện pháp ngoại giao đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, đặc biệt là bảo vệ chủ quyền quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Sẽ phát triển hệ thống đường sắt Bắc-Nam

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh tiếp thu và chân thành cảm ơn những ý kiến đóng góp và đề xuất tâm huyết của cử tri quận Hải Châu gửi đến QH. Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ quan trọng của QH là thực hiện chức năng giám sát tối cao, do vậy trong thời gian đến, QH sẽ tăng cường thực hiện giám sát trách nhiệm và thực hiện các lời hứa của Chính phủ và các bộ, ngành.

Liên quan đến kiến nghị về trách nhiệm cá nhân của ông Võ Kim Cự, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cho biết, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang tiến hành kiểm tra trách nhiệm của ông Võ Kim Cự, khi nào có kết quả sẽ công bố. Về công tác phòng, chống tham nhũng, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn kiên quyết, kiên trì thực hiện đồng bộ các biện pháp, nhất là quy định hệ thống pháp luật ngày càng chặt chẽ, không để kẽ hở để cán bộ tham nhũng. Bên cạnh đó, tăng cường xử lý các vụ án tham nhũng và giám sát các địa phương đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng.

Cử tri Nguyễn Quang Thanh, phường Thuận Phước kiến nghị tại buổi tiếp xúc sáng 30-11
Cử tri Nguyễn Quang Thanh, phường Thuận Phước kiến nghị tại buổi tiếp xúc sáng 30-11. Ảnh: Việt Dũng

Về nâng cấp tuyến đường sắt Bắc-Nam, Thường trực Ban Bí thư cho biết trong thời gian đến sẽ triển khai xây dựng đề án phát triển hệ thống Bắc-Nam theo hướng hiện đại hơn, với tốc độ tàu chạy được tăng lên dự kiến khoảng 200km/h.

Ông Đinh Thế Huynh cho biết, Chính phủ đã và đang tăng cường kiểm soát việc xây dựng, thẩm định việc xả thải đối với các dự án nhà máy sản xuất thép, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo đảm cuộc sống người dân không bị ảnh hưởng. Do vậy, trong thời gian đến, trên cơ sở kiến nghị của cử tri thành phố, Đoàn đại biểu QH thành phố sẽ có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Công thương về thẩm định, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xả thải của nhà máy thép trên đầu nguồn sông Vu Gia.

Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh đề nghị thành phố kiểm tra và trả lời ý kiến của cử tri về tiến độ tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên núi Hải Vân. Liên quan đến bảo vệ chủ quyền đất nước, Thường trực Ban Bí thư khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn nhất quán quan điểm kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ của Tổ quốc. 

VIỆT DŨNG

.