Chính trị - Xã hội

Năm 2017, triển khai đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Osaka

20:37, 14/11/2016 (GMT+7)

* Liên đoàn kinh tế Kansai đầu tư vào Đà Nẵng

* Xúc tiến đào tạo nhân lực chất lượng cao ngành du lịch

ĐNĐT - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho rằng, việc triển khai đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Osaka đầu năm 2017 sẽ tạo cơ hội tốt cho các hoạt động hợp tác, đầu tư, nhất là tạo thuận lợi hơn trong việc kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp Sakai.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng tặng quà lưu niệm Thị trưởng thành phố Sakai Osami Tekayama. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng tặng quà lưu niệm Thị trưởng thành phố Sakai Osami Tekayama. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tiếp tục chuyến công tác tại Nhật Bản, chiều 14-11, đoàn công tác của thành phố Đà Nẵng do Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng làm Trưởng đoàn làm việc với Liên đoàn Kinh tế vùng Kansai để xúc tiến kêu gọi đầu tư.

Ông Shinya Fujii, Tổng Giám đốc Văn phòng Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Nhật Bản tại Osaka (JETRO Osaka) và đại diện Liên đoàn Kinh tế vùng Kansai cùng chủ trì buổi làm việc với đoàn. Dự buổi làm việc có Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka Trần Đức Bình.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng bày tỏ vui mừng khi thăm và làm việc với Liên đoàn kinh tế vùng Kansai; đồng thời cho biết Đà Nẵng nhiều năm liên tiếp dẫn đầu các chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), cải cách hành chính và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Đây là điều kiện quan trọng để thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư.

Hiện có 24 đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng, trong đó có đường bay Đà Nẵng - Narita. Dự kiến đầu năm 2017 sẽ triển khai chuyến bay trực tiếp Đà Nẵng - Osaka do hãng Jetstar vận hành.

Thành phố đang nỗ lực hoàn thiện hạ tầng giao thông, công nghệ cao và CNTT để chào đón doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó khuyến khích đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản.

Thành phố đang quy hoạch xây dựng các khu công nghiệp mới ở phía tây, trong đó có kế hoạch phát triển các cụm công nghiệp hỗ trợ dành cho doanh nghiệp Nhật Bản. Tuy vậy, số doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó doanh nghiệp vùng Kansai hiện nay chủ yếu đầu tư tại thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và các tỉnh phía bắc, chứ chưa đầu tư tại Đà Nẵng.

Với môi trường đầu tư thông thoáng, hạ tầng du lịch, dịch vụ phát triển, đáp ứng tốt nhu cầu sinh sống và làm việc của doanh nhân Nhật Bản, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng đề nghị các doanh nghiệp thuộc Liên đoàn kinh tế Kansai khảo sát xúc tiến đầu tư tại Đà Nẵng để phát huy tiềm năng và lợi thế mà hai bên đang có, nhất là lĩnh vực công nghệ cao và CNTT.

Tổng Giám đốc Văn phòng JETRO Osaka Shinya Fujii khẳng định: Việt Nam nói chung, trong đó Đà Nẵng có môi trường đầu tư rất tốt. Vì vậy, hơn 130 doanh nghiệp vùng Kansai quan tâm, tìm kiếm cơ hội xúc tiến đầu tư vào thành phố.

Điều mà các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm là tăng trưởng hàng hóa qua cảng Đà Nẵng và các dịch vụ logistics đi kèm; chất lượng dịch vụ, các ngành công nghiệp hỗ trợ và hệ thống cáp quang quốc tế để kết nối thông tin, thương mại toàn cầu.

Cũng trong chiều 14-11, thăm và làm việc với chính quyền thành phố Sakai, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng bày tỏ mong muốn mối quan hệ giữa hai thành phố sẽ phát triển hơn sau 7 năm thiết lập quan hệ hợp tác trên một số lĩnh vực, trong đó nổi bật là giao lưu văn hóa, giáo dục…

Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng cho biết, việc triển khai đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Osaka sẽ tạo cơ hội tốt cho các hoạt động hợp tác, đầu tư, nhất là tạo thuận lợi hơn trong việc kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp Sakai. Hai bên còn tạo điều kiện để học sinh hai thành phố giao lưu ngôn ngữ và văn hóa cũng như tham gia lễ hội văn hóa Việt - Nhật tại Đà Nẵng trong năm 2017.

Bày tỏ vui mừng đón tiếp đoàn lãnh đạo thành phố, ông Osami Tekayama, Thị trưởng thành phố Sakai khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Sakai đến đầu tư tại Đà Nẵng.

Đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng chụp ảnh với Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng chụp ảnh với Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cùng ngày, thăm Cơ quan Lãnh sự Việt Nam tại thành phố Osaka, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng mong muốn Cơ quan Lãnh sự và Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka Nguyễn Đức Bình chia sẻ kinh nghiệm trong xúc tiến, tạo cầu nối để phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền và doanh nghiệp của Nhật Bản đến đầu tư tại Đà Nẵng ở các lĩnh vực: công nghệ cao, CNTT, ngư nghiệp, giáo dục và đào tạo…; đồng thời, tạo điều kiện về địa điểm để thành phố xúc tiến đầu tư với Liên đoàn Kinh tế vùng Kansai trong thời gian đến.

Trước đó, sáng 14-11, đoàn công tác của thành phố Đà Nẵng làm việc với ông Yamaoka Keiichiro, Chủ tịch Trường Đại học Heian, thành phố Kyoto. Đây là trường đại học tư thục đào tạo riêng cho nữ sinh viên các ngành quản trị du lịch và giáo viên mầm non theo tiêu chuẩn quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND thành phố trao đổi với lãnh đạo Trường Đại học Heian. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phó Chủ tịch UBND thành phố trao đổi với lãnh đạo Trường Đại học Heian. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng giới thiệu những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng, trong đó ngành du lịch hằng năm có tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 20%. Song, nhân lực du lịch hiện chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Đà Nẵng cũng có 2 trường mầm non đào tạo theo tiêu chuẩn Nhật Bản là Trường mầm non Bồ Công Anh và Trường mầm non Việt - Nhật. 

Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng đề nghị Trường Đại học Heian có chính sách tiếp nhận sinh viên của Đà Nẵng sang học ngành quản trị du lịch theo tiêu chuẩn quốc tế và đào tạo giáo viên mầm non. Bên cạnh đó, thành phố sẽ tạo những điều kiện tốt nhất để Trường Đại học Heian triển khai hoạt động đầu tư về giáo dục tại Đà Nẵng.

Chủ tịch Trường Đại học Heian Yamaoka Keiichiro cho biết, trường hiện có hai cơ sở tại Kyoto và Osaka. Ngoài đào tạo sinh viên Nhật Bản, trường còn đào tạo sinh viên một số nước châu Á với các chuyên ngành đào tạo chính và có thế mạnh gồm: quản trị du lịch quốc tế du lịch và giáo dục trẻ em, giáo dục trẻ mầm non, giáo dục trẻ sơ sinh. Hầu hết sinh viên ra trường đều được các tập đoàn lớn tiếp nhận làm việc.

Theo ông Yamaoka Keiichiro, trong thời gian đến, Trường Đại học Heian sẽ xúc tiến đầu tư tại Đà Nẵng cơ sở đào tạo ngành quản trị du lịch và giáo dục mầm non.

VIỆT DŨNG

.