Chính trị - Xã hội

Phải đưa các cuộc vận động của Mặt trận vào chiều sâu

16:22, 17/11/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 17-11, kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2016), Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức Hội nghị tuyên dương, khen thưởng điển hình tiên tiến thực hiện các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Tháng cao điểm vì người nghèo”. Dự hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân.

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2016, 4 cuộc vận động do Mặt trận triển khai sâu rộng, nhận sự đồng tình hưởng ứng trong mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó, đùm bọc, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong mỗi khu dân cư; động viên nhắc nhở nhau thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng gia đình văn hóa; nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; phát huy dân chủ cơ sở, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Năm 2016, kết quả vận động Quỹ vì người nghèo trên địa bàn thành phố đạt 31 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Số kinh phí này đã tập trung hỗ trợ xây mới và sửa chữa 607 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; sửa chữa, xây mới 65 nhà cho gia đình chính sách; hỗ trợ 136 người nghèo khám, chữa bệnh; 698 hộ nghèo được hỗ trợ vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh; 1.185 học sinh nghèo được tiếp sức đến trường… Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố hỗ trợ 2,5 tỷ đồng; Mặt trận các cấp của thành phố và các tổ chức thành viên đã vận động gần 3 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân các tỉnh các tỉnh bắc miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Mặt trận các cấp trong việc củng cố, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân cũng như trong công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, nâng cao nhận thức cho người dân về thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, giữ vững ổn định chính trị, chung tay xây dựng thành phố Đà Nẵng phát triển ổn định, bền vững, vì hạnh phúc của người dân.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí cũng nghiêm túc chỉ ra rằng các cuộc vận động còn dàn trải về nội dung, chưa xây dựng được nhiều mô hình, điển hình có sức lan tỏa sâu rộng. Sự phối hợp trong từng cấp Mặt trận và giữa Mặt trận với các tổ chức thành viên đôi lúc, đôi nơi chưa chặt chẽ. Chất lượng xây dựng nông thôn mới chưa cao, chưa bền vững. Nếp sống văn hóa, văn minh đô thị vẫn chậm hình thành. Hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” còn khiêm tốn, chưa thật sự tác động mạnh vào tâm lý, hành vi của người tiêu dùng. Nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận ở một số địa bàn dân cư chưa thật sự hiệu quả, phù hợp.

Phó Bí thư Thường trực Võ Công Trí yêu cầu mỗi cấp Mặt trận, mỗi cán bộ Mặt trận phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa các cuộc vận động đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả tích cực hơn. Trong thời gian đến, với vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, Mặt trận và các tổ chức thành viên cần tiếp tục củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường sự đồng thuận xã hội; đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, nhất là nhân sỹ, trí thức, tín đồ và các chức sắc tôn giáo, đồng bào các dân tộc và người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.

Đồng chí Võ Công Trí đề nghị Mặt trận các cấp chủ động đề xuất và tích cực tham gia thực hiện chủ trương an dân, chính sách an sinh xã hội của thành phố. Đặc biệt, tập trung vận động thực hiện mục tiêu giảm nghèo, xóa nhà tạm cho người nghèo để họ vươn lên làm giàu chính đáng, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc ở từng cộng đồng dân cư.

Song song đó, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; lồng ghép nội dung của các cuộc vận động với triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của thành phố về phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh trong nội bộ nhân dân; làm cho mỗi thôn xóm, mỗi tổ dân phố đều bảo đảm những nội dung về an ninh trật tự, không có trộm cắp, không có người nghèo khó, không có người nghiện ma túy, môi trường luôn xanh-sạch-đẹp. Ngoài ra, mỗi cấp Mặt trận phải phối hợp với các tổ chức thành viên chọn lựa vấn đề giám sát và phản biện sao cho thiết thực, hiệu quả, trước hết là những chủ trương, chính sách về an sinh xã hội liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của nhân dân.

Dịp này, 6 cá nhân đã được trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc; 152 tập thể và cá nhân tiêu biểu xuất sắc năm 2016 được UBND thành phố và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tặng Bằng khen.

ĐẶNG NỞ

.