.

Quyết liệt chống tham nhũng, siết chặt quản lý người nước ngoài

.

ĐNĐT - Ngày 29-11, Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) đơn vị Đà Nẵng gồm các ông, bà: Nguyễn Thanh Quang, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng; Nguyễn Thị Kim Thúy, Ủy viên Thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của QH; Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế tiếp xúc cử tri quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang. Dự buổi tiếp xúc có các Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn và Trần Văn Miên.

Cử tri Võ Ngọc Đãi (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) đề nghị xử lý nghiêm các vụ sai phạm của ông Vũ Huy Hoàng, Trịnh Xuân Thanh để cảnh cáo, răn đe cán bộ đương chức.
Cử tri Võ Ngọc Đãi (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) đề nghị xử lý nghiêm các vụ sai phạm của ông Vũ Huy Hoàng, Trịnh Xuân Thanh để cảnh cáo, răn đe cán bộ đương chức.

Tại buổi tiếp xúc, hầu hết cử tri đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ 2, QH khóa XIV khi đã thông qua nhiều nội dung quan trọng liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh và sự phát triển của đất nước; đặc biệt, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đã thể hiện được tính dân chủ, thẳng thắn, các đại biểu QH đã truy đến cùng thông qua tranh luận một số vấn đề mà các thành viên Chính phủ trả lời chưa thỏa đáng.
Trong công tác phòng, chống tham nhũng, cử tri Mai Xuân Đức (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) kiến nghị QH, Chính phủ và chính quyền địa phương cần có biện pháp quyết liệt hơn nữa để chống tham nhũng, trong đó cần tiến hành xác minh tài sản cá nhân của cán bộ được bổ nhiệm để công khai, minh bạch các khoản thu nhập; tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu. Đối với các vụ sai phạm của nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh, cử tri Võ Ngọc Đãi (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) đề nghị QH, Chính phủ cần có biện pháp xử lý cứng rắn, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, không vì cán bộ về hưu mà nương nhẹ.

Liên quan đến các vấn đề dân sinh, cử tri Mai Xuân Đức cũng bày tỏ trăn trở trước tình trạng các lối đi thông ra biển trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn hiện nay vẫn bị bịt kín do nhiều dự án ven biển chậm triển khai, tiến độ kéo dài. Cử tri đề nghị các cấp, sở, ngành liên quan sớm triển khai dự án mở 5 lối đi từ đường Trường Sa thông ra biển trên địa bàn quận phục vụ nhu cầu tắm biển của người dân và du khách theo chỉ đạo của UBND thành phố. Cử tri Trần Văn Tứ (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) bày tỏ lo ngại khi những năm gần đây, lượng khách nước ngoài đến với quận Ngũ Hành Sơn mỗi lúc một tăng, gây khó khăn cho công tác quản lý cư trú; trong đó nổi lên tình trạng người lao động nước ngoài làm việc không phép ở những công trình xây dựng có vốn đầu tư nước ngoài; hoạt động du lịch trái phép… gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận. Cử tri kiến nghị chính quyền thành phố, địa phương cần siết chặt quản lý, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến người nước ngoài lao động chui.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Thị Bình (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) cho rằng, chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội đối với người hoạt động không chuyên trách tại xã, phường hiện nay còn nhiều bất cập; cần xem xét nâng phụ cấp, hỗ trợ chính sách, chế độ thai sản cho người hoạt động không chuyên trách. Cử tri Đỗ Thị Thương (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) cũng đề nghị xây dựng chính sách ưu đãi về phụ cấp, nâng lương cho nhân viên thư viện, kế toán, văn thư, bảo vệ và các lực lượng khác ngoài giáo viên trong trường phổ thông... vì đây là bộ phận có đóng góp đáng kể trong công tác giáo dục nhưng mức lương hiện nay vẫn còn thấp, không bảo đảm đời sống.    

Ngoài ra, cử tri huyện Hòa Vang cũng đề nghị Nhà nước quan tâm nhiều hơn đến đối tượng chính sách, người có công cách mạng; tăng cường quản lý Nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm; xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng; đẩy mạnh thanh tra, giám sát việc giao đất, giao rừng tại các xã miền núi Hòa Phú, Hòa Bắc…; đề nghị sớm có biện pháp hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. 

Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và các thành viên trong Đoàn đại biểu QH đơn vị Đà Nẵng tiếp thu, giải trình một số nội dung; đồng thời ghi nhận, tiếp thu kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của cử tri và cho biết sẽ báo cáo QH trong kỳ họp đến.

Tin và ảnh: QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.