Chính trị - Xã hội

Thu ngân sách vượt gần 40%

08:13, 07/11/2016 (GMT+7)

Nhờ tập trung triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu, đến nay, quận Ngũ Hành Sơn đã vượt thu ngân sách Nhà nước gần 40% so với kế hoạch thành phố giao.

Chi cục Thuế Ngũ Hành Sơn kịp thời hỗ trợ, giải đáp, hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc về chính sách thuế cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh.
Chi cục Thuế Ngũ Hành Sơn kịp thời hỗ trợ, giải đáp, hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc về chính sách thuế cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Chống thất thu trong lĩnh vực cho thuê nhà

Thời gian gần đây, nhiều hộ kinh doanh nhà trọ trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn không kê khai nộp thuế hoặc chỉ khi nào cần hóa đơn mới kê khai. Trong khi đó, một số công ty hợp đồng liên kết ăn chia lợi nhuận với các cá nhân có biệt thự cho khách nước ngoài thuê cũng không đăng ký kinh doanh, không kê khai đăng ký thuế, làm thất thu cho ngân sách, không bảo đảm công bằng cho các hộ kinh doanh thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Trước thực trạng đó, ngay từ đầu năm 2016, Chi cục Thuế quận Ngũ Hành Sơn đã có sáng kiến nâng cao hiệu quả công tác chống thất thu trong lĩnh vực dịch vụ nhà cho thuê. Theo đó, Đội Tuyên truyền-Hỗ trợ-Nghiệp vụ-Dự toán tham mưu cho Chi cục Thuế quận phối hợp với Công an phường và tổ trưởng dân phố, giao tổ trưởng dân phố hỗ trợ lập danh sách các cá nhân, hộ gia đình có nhà cho thuê trên địa bàn để quản lý; đồng thời liên hệ với các công ty có hợp đồng liên kết ăn chia lợi nhuận với các cá nhân có biệt thự cho khách nước ngoài thuê để yêu cầu kê khai nộp thuế theo quy định. Nhờ đó, đã lập bộ thuế môn bài năm 2016 cho 481 hộ, tăng 216,6% về số hộ so với năm 2015.

Tính đến cuối tháng 7-2016, thu thuế lĩnh vực cho thuê nhà trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn đạt gần 7,138 tỷ đồng, trong đó, thuế giá trị gia tăng thực nộp vào ngân sách là 3,569 tỷ đồng. Số thuế thu nhập cá nhân thực nộp vào ngân sách là 3,569 tỷ đồng. Theo bà Huỳnh Thị Lộc, Đội trưởng Đội Tuyên truyền-Hỗ trợ-Nghiệp vụ-Dự toán, đây là một trong những giải pháp cụ thể, thiết thực, góp phần đưa quận Ngũ Hành Sơn hoàn thành sớm nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2016.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, tính đến cuối tháng 10-2016, tổng thu ngân sách trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn thực hiện 196,878 tỷ đồng, đạt 138,55% kế hoạch thành phố và 131,74% kế hoạch quận. Trong đó, một số khoản thu đạt khá cao, như: thuế thu nhập cá nhân; lệ phí trước bạ; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; phí, lệ phí.

Phấn đấu thu vượt 40% kế hoạch

Ông Võ Quang Nam, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế quận Ngũ Hành Sơn cho biết, nhờ tình hình kinh tế ổn định nên nhu cầu mua sắm tài sản như ô-tô, xe máy, bất động sản diễn ra sôi nổi trên địa bàn quận; vì vậy, số thu về thuế tiêu thụ cá nhân, phí và lệ phí trước bạ trong lĩnh vực này đạt rất cao so với dự toán. Bên cạnh đó, Chi cục Thuế quận đã bám sát và triển khai thực hiện đúng các chỉ đạo của UBND thành phố, của ngành trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Trong đó, Chi cục đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời, hỗ trợ giải đáp, hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc về chính sách thuế, thủ tục kê khai thuế… cho các doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Từ đó, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hiểu rõ hơn về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế để thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, chia sẻ: Ngay từ đầu năm, quận đã quyết liệt triển khai rà soát những hộ nợ thuế lâu năm để có biện pháp thu đạt hiệu quả; đẩy mạnh các biện pháp quản lý thu nợ nhằm đôn đốc thu tối đa các khoản nợ; thành lập đoàn kiểm tra chống thất thu thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh và hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, ăn uống, dịch vụ; triển khai thu thuế điện tử đạt 100%. 

Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo Chi cục Thuế kiểm tra, rà soát việc thu thuế đối với các phường để đôn đốc, nhắc nhở việc thu ngân sách địa phương và hỗ trợ các phường trong công tác thu thuế; quản lý tốt các công trình xây dựng đang thi công dở dang, bám sát tiến độ thi công và đôn đốc các đơn vị thi công nộp kịp thời số thu về thuế GTGT trong lĩnh vực này vào ngân sách Nhà nước. Bên cạnh đó, UBND quận đã tổ chức buổi đối thoại với các hộ sản xuất đá mỹ nghệ tại Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước, vận động các hộ nộp thuế đúng quy định và thông báo một số chủ trương của thành phố liên quan đến việc nộp thuế của các hộ sản xuất.

Để tiếp tục triển khai các giải pháp thu ngân sách từ nay đến cuối năm 2016, theo bà Nguyễn Thị Anh Thi, UBND quận chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường thực hiện công tác chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn quận một cách có hiệu quả. Ngoài ra, tập trung tổ chức kiểm tra, rà soát, thống kê tất cả các đối tượng người nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, đặc biệt là các hộ tái định cư tại các dự án mới hình thành, các khu chung cư..., đề nghị kê khai nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, chuẩn bị tiến hành lập bộ để triển khai thu thuế năm 2017; rà soát việc thu thuế ngoài quốc doanh; phấn đấu thu vượt 40% kế hoạch thành phố giao.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

.