.

Vì sự hài lòng của người dân

.

Thời gian qua, quận Sơn Trà đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, nâng cao năng lực và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Từ đó, mang lại sự hài lòng cho tổ chức và công dân.

Cán bộ phường An Hải Bắc hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Cán bộ phường An Hải Bắc hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, đến nay, quận Sơn Trà đã đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và củng cố, sắp xếp đội ngũ cán bộ làm việc tại Tổ một cửa chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh đó, quận tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “3 hơn” (nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn) và Chỉ thị 29-CT/TU của Thành ủy nhằm góp phần tích cực vào quá trình thực hiện cải cách hành chính. Việc triển khai mô hình phường điện tử tại 7 phường tạo thuận lợi cho tổ chức và công dân đến giao dịch, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

Trên lĩnh vực làm thủ tục hành chính về xây dựng nhà ở và đăng ký kinh doanh, UBND quận chỉ đạo tăng cường phối hợp giữa các phòng, ban chuyên môn triển khai văn bản một cách đồng bộ và thực hiện tốt Chỉ thị 29-CT/TU; theo dõi chất lượng phục vụ qua phản ánh của người dân. Đối với đội ngũ cán bộ, công chức, quận sàng lọc, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm nhằm đáp ứng yêu cầu tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Hằng quý, lãnh đạo UBND quận họp Tổ tiếp nhận và trả kết quả để nhắc nhở, đôn đốc, kiểm tra tinh thần, thái độ và hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức.

Song song đó, UBND quận đã đưa vào áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 với 135 thủ tục hành chính; đồng thời chỉ đạo các phòng, ban, địa phương tập trung thực hiện tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và đẩy mạnh giải quyết hồ sơ trực tuyến đối với một số lĩnh vực. Nhờ vậy, trong 9 tháng đầu năm, quận đã tiếp nhận và giải quyết 8.807 hồ sơ, đạt 100%; không có hồ sơ trễ hẹn.

Đổi mới công tác tuyên truyền

Cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, UBND quận Sơn Trà tăng cường công tác tuyên truyền về cải cách hành chính với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đi đôi với việc tuyên truyền bằng tờ rơi, tờ gấp là việc đẩy mạnh tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của quận và Đài truyền thanh quận, phường; đồng thời phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận thành lập tổ hướng dẫn trợ giúp thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân. Bên cạnh đó, UBND quận tổ chức các hội thi tìm hiểu về cải cách thủ tục hành chính, Chỉ thị 29-CT/TU dành cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại quận và phường để củng cố, cập nhật kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và định hướng công tác cải cách hành chính cho những năm tiếp theo.

Hiện một số phường trên địa bàn quận đổi mới cách thức tuyên truyền cải cách hành chính có hiệu quả hơn. Cụ thể, phường An Hải Bắc đưa vào áp dụng hình thức tuyên truyền bằng hình ảnh phát trên màn hình tivi đặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Thông qua đó, người dân nắm rõ các thủ tục hành chính mà chính quyền phường có thẩm quyền giải quyết và những quy định đối với người cán bộ, công chức trong việc thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU.

Chị Võ Thị Huyền Nga, công chức Văn phòng Thống kê của UBND phường An Hải Bắc cũng là chủ nhân của sáng kiến trên, cho biết: “Qua gần 1 năm triển khai, áp dụng hình thức tuyên truyền mới này, công tác cải cách hành chính đã thực sự đạt hiệu quả với tỷ lệ hài lòng của người dân là 100%. Nội dung tuyên truyền sinh động, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. Công dân có thể dễ dàng tiếp cận và ghi nhớ khi đến làm việc tại phường. Đặc biệt, trong trường hợp bộ thủ tục hành chính có thay đổi thì cũng rất dễ sửa lại nội dung trên hình ảnh trình chiếu, điều này góp phần tiết kiệm hơn so với hình thức dán bảng thông báo”.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ công, ông Nguyễn Đắc Xứng cho biết trong thời gian tới, UBND quận Sơn Trà tiếp tục triển khai đề án nâng cao chất lượng khảo sát mức độ hài lòng của công dân qua nhiều hình thức đa dạng; đồng thời tập trung tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến để người dân quen dần với việc sử dụng công nghệ thông tin khi thực hiện giao dịch.

Bài và ảnh: Đoàn Lương

;
.
.
.
.
.