.

"Cuộc đời tôi" – chân dung một chính khách

.

Ngày 18-12, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp với Hội Khoa học lịch sử thành phố và Nhà Xuất bản Đà Nẵng tổ chức giới thiệu tập hồi ký “Cuộc đời tôi” của nguyên Ủy viên Thường vụ Đặc khu ủy Quảng Đà, nguyên Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng Phạm Hồng Quang.

Nhận xét về cuốn hồi ký, ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử thành phố chia sẻ: “Cuộc đời tôi” của Phạm Hồng Quang có hai phần. Phần ông tự kể về cuộc đời mình và phần đồng chí, đồng đội, người quen biết kể về cuộc đời ông.

Điều thú vị là cả hai phần đều hấp dẫn và chân thực. Phần sau bổ sung cho phần trước những tình tiết mới và quan trọng hơn là những góc nhìn mới, từ đó làm rõ cận cảnh chân dung một chính khách/diện mạo một con người rất Quảng Nam, chính trị và cũng rất đời thường.

Bằng giọng văn dân dã, mộc mạc, ông Phạm Hồng Quang kể rất nhiều câu chuyện về cuộc đời mình, nổi bật là những câu chuyện khẳng định đóng góp của ông vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, cũng như những câu chuyện chứng tỏ chất nhân văn thấm sâu trong con người chính trị nơi ông. Qua “Cuộc đời tôi”, người đọc có thể hình dung tiểu sử một cán bộ cách mạng; đồng thời có thể hình dung lịch sử một vùng đất được xem là gian khó và ác liệt bậc nhất thời chiến tranh giải phóng của Khu 5 và chiến tranh giải phóng của cả miền Nam.

Tại buổi giới thiệu sách, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng đánh giá, cuốn hồi ký giúp thế hệ hôm nay nói chung và lãnh đạo thành phố hiện tại nói riêng rút được một số bài học kinh nghiệm quý giá để xây dựng và phát triển thành phố.

Đặc biệt, những kinh nghiệm của cá nhân tác giả - người được cho là “sinh ra để làm dân vận” thực sự rất thiết thực, giúp lãnh đạo thành phố có nhiều ý tưởng, xúc cảm, động lực để làm tốt hơn công việc mà nhân dân giao phó. Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng khẳng định, cuốn hồi ký “Cuộc đời tôi” và các tác phẩm của thế hệ cha anh là nguồn tư liệu quý báu để con cháu học tập, phát huy truyền thống cách mạng, làm phong phú thêm tủ sách về văn hóa đất Quảng và bề dày văn hóa của thành phố.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.