.
Đà Nẵng - dấu ấn 20 năm đổi mới

Một chặng đường vì người nghèo

.

Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng được thành lập vào năm 2002, đến nay gần bước sang tuổi 15. Gần mười lăm năm, quãng thời gian không dài so với sự phát triển của Đà Nẵng, một thành phố năng động và sáng tạo.

Song, có thể nói, ngần ấy năm, bao nhiêu tấm lòng đã đến với những mảnh đời không may mắn, bao nhiêu bàn tay đã dang ra để đón các em có hoàn cảnh khó khăn có được miếng cơm, manh áo, được đến trường và có một tuổi thơ êm đềm, xua tan đi những giá lạnh của cuộc đời.

Bao năm qua, thầm lặng và nhẫn nại, cùng với sự phát triển chung của Đà Nẵng mến yêu, Hội đã góp một tay vào mục tiêu an sinh xã hội của thành phố.

Khám tim cho trẻ em nghèo.
Khám tim cho trẻ em nghèo.

Xin hãy bắt đầu từ hoàn cảnh của nhiều trẻ em trên địa bàn thành phố bị bệnh tim bẩm sinh. Khẩu hiệu của Hội: “Tất cả trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đều được cứu chữa kịp thời”.

Từ khát vọng đó, qua khảo sát, Hội nhận ra rằng, có những gia đình quá nghèo, không có tiền chữa trị, nhiều người mẹ chỉ biết ôm con ngồi khóc, trông chờ vào sự giúp đỡ của cộng đồng. Vì vậy, hơn ai hết, Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố đã đưa tay, chia sẻ khó khăn với các gia đình, hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim cho các cháu.

Các hộ nghèo, gia đình chính sách, con quân nhân đang công tác ở biên giới, hải đảo được tài trợ 100% kinh phí. Các đối tượng khác, Hội và gia đình cùng góp phần lo cho các cháu. Đến nay, hơn 10 năm thực hiện chương trình, có 607 em, tuổi từ 1 đến 20 được phẫu thuật tim, kinh phí hơn 25 tỷ đồng, Đây là chương trình mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc.

Nhiều em, sau chữa trị, đã trở lại cuộc sống bình thường, học hành tiến bộ, không ít em học giỏi, đỗ đại học, đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho gia đình, gia tộc. Đáng chú ý, trong số đó, có 10 em thuộc con của các cán bộ, chiến sĩ là cảnh sát biển, kiểm ngư, hải quân đang làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo của Tổ quốc.

Không chỉ vậy, Trung tâm nuôi dạy trẻ em khó khăn (Làng Hy vọng) còn là tổ ấm của những em mồ côi, khuyết tật, có độ tuổi từ 6 đến 18. Các năm qua, Làng Hy vọng, đúng với tên gọi của nó, đã trở thành chỗ dựa của tin yêu và hy vọng. Nhiều em lớn lên từ đây, vào đời, học lên cao đẳng, đại học. Những lá thư phương xa, từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hà Lan gửi về nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam thật cảm động. Các em tri ân công lao dạy dỗ của thầy cô giáo, của các cô cấp dưỡng, ghi lại những kỷ niệm khó quên đối với Làng.

Ý nghĩa hơn, từ sự quan tâm, chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Bá Thanh, nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh, một bệnh viện chữa trị ung thư đã ra đời tổng kinh phí trên 1.600 tỷ đồng.

Sau hơn 3 năm hoạt động, bệnh viện tổ chức khám và chữa bệnh cho 68.226 lượt bệnh nhân ung thư, trong đó, có 7.124 bệnh nhân nghèo được miễn giảm viện phí. Bếp ăn từ thiện của bệnh viện đã phát 1.200.000 suất cháo cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Từ ngày 01-9-2015, sau khi chuyển đổi mô hình (Bệnh viện Ung bướu tách khỏi Hội và trực thuộc Sở Y tế) Hội vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ từ thiện theo đúng chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố.

Ngoài ra, từ ngày đưa vào hoạt động (19-5-2009), Bệnh viện Phụ nữ đã khám và miễn giảm viện phí cho 9.634 lượt bệnh nhân nghèo với tổng số tiền: 5.766.963.611 đồng. Đặc biệt, bệnh viện đã khám tầm soát ung thư miễn phí cho 3.564 lượt phụ nữ bị bệnh. Đáng chú ý là, bệnh viện đã tổ chức khám cho hàng trăm phụ nữ nghèo, nhặt rác tại bãi rác Khánh Sơn, giúp cho nhiều chị điều trị bênh tật.

Chương trình hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em tại cộng đồng cũng gặt hái được những hiệu quả thiết thực. Sức lan tỏa của chương trình này còn đi sâu đến tận địa bàn dân cư, nơi có phụ nữ và trẻ em bị bệnh hiểm nghèo, gia đình gặp hoạn nạn hoặc khó khăn.

Tính đến nay, các cấp Hội từ thành phố đến quận, huyện đã trợ cấp hoặc tặng quà: 20.730 suất quà, trị giá 10.984.780.000 đồng. Gần 500 hội viên, trải rộng từ quận, huyện đến xã, phường là những địa chỉ nhân đạo, là cầu nối cho những cuộc đời cần được quan tâm, giúp đỡ. Đa số hội viên của Hội là những cán bộ đoàn thể, chính quyền ở cơ sở nên sâu sát tình hình của nhân dân, kịp thời phát hiện, tư vấn và hướng dẫn đến với Hội để được trợ giúp.

Gần 15 năm đó, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, nhiều tấm lòng hảo tâm đã đến với Hội. Điển hình: Trung tâm Y tế Cedars - Sinai Medical Center, Project Cure, Tổ chức Trả lại tuổi thơ, Tổ chức Nhân đạo Hoa Sen (Hoa Kỳ), Hội Giao lưu văn hóa Nhật - Việt, Công ty Cổ phần Cao su Sài Gòn Kymdan, Công ty Xi -măng Hải Vân,  Công ty Cổ phần Trung Nam, Ngân hàng SHB, Ngân hàng Liên Việt, Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Hội Giáo dục - chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, Tập đoàn FPT, Tổ chức AOG (Úc), Quỹ Hiểu về trái tim, Quỹ tài trợ Vinacapital, Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhi đồng 2,…

Bên cạnh việc vận động tài trợ để thực hiện các chương trình mục tiêu của Hội, Hội còn thành lập Trại chăn nuôi Nhơn Sơn, quy mô hàng nghìn con lợn, con gà nhằm mục đích tạo ra nguồn thu và nguồn thực phẩm ổn định.

Nhìn lại chặng đường gần 15 năm qua, với phưong châm: “tất cả vì những mảnh đời bất hạnh”, Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng đã đi qua một chặng đường, như đánh giá của đồng chí Đặng Việt Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố đã phát biểu tại Đại hội đại biểu nhiệm kỳ III (2016-2021), ngày 27-10-2016, như sau:

“Bằng trái tim và tấm lòng nhân hậu vì những mảnh đời bất hạnh, các chương trình nhân đạo, miễn phí do Hội điều hành đã đem lại niềm vui, hạnh phúc cho nhiều gia đình nghèo, đem lại cơ hội học hành, vui chơi cho các em thiếu nhi kém may mắn, đưa đến cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế hiện đại cho bệnh nhân, phụ nữ khó khăn, góp phần quan trọng cùng với nhân dân thành phố hoàn thành các mục tiêu của chương trình an sinh xã hội, đưa Đà Nẵng trở thành một trong số ít các địa phương thực hiện sáng tạo các chương trình nhân đạo”.

Thời gian đến, bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của Thành ủy, HĐND, UBND, các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, về phần mình, Hội sẽ phát huy những kết quả đạt được, nỗ lực đưa các chương trình mục tiêu của Hội đi vào chiều sâu, góp phần xây dựng Đà Nẵng thành một thành phố văn minh, hiện đại, an bình.

HUỲNH VĂN HOA

;
.
.
.
.
.