Chính trị - Xã hội

Điểm sáng trong công tác tư pháp

08:48, 13/12/2016 (GMT+7)

Bằng các giải pháp đồng bộ và cụ thể, công tác tư pháp trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn năm 2016 đạt được nhiều kết quả quan trọng, trở thành đơn vị dẫn đầu ngành Tư pháp thành phố.

Phòng Tư pháp quận Ngũ Hành Sơn phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố Đà Nẵng tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động miễn phí cho nhân dân trên địa bàn quận.
Phòng Tư pháp quận Ngũ Hành Sơn phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố Đà Nẵng tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động miễn phí cho nhân dân trên địa bàn quận.

Trong năm qua, các nhiệm vụ công tác trọng tâm như: phổ biến, giáo dục pháp luật; xây dựng, kiểm tra, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; kiểm soát thủ tục hành chính; theo dõi tình hình thi hành pháp luật; quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính... đều được Phòng Tư pháp quận Ngũ Hành Sơn chú trọng và duy trì đi vào nền nếp, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, đáng chú ý là việc chủ động đăng ký giải quyết các trường hợp hộ tịch có yếu tố nước ngoài vào nhiệm vụ thi đua của đơn vị chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập quận. Đây là nghiệp vụ mới được chuyển giao thẩm quyền từ cấp tỉnh, thành phố cho cấp quận, huyện khi thực hiện Luật Hộ tịch có hiệu lực từ ngày 1-1-2016. Theo ông Huỳnh Đức Vinh, Trưởng phòng Tư pháp quận Ngũ Hành Sơn, bước đầu tiếp nhận nhiệm vụ này tuy có gặp bỡ ngỡ, nhưng qua các lớp tập huấn nghiệp vụ, đội ngũ cán bộ, công chức của ngành đã nhanh chóng nắm bắt quy trình, thủ tục và luôn trả hồ sơ đúng hẹn cho công dân. Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm, phòng Tư pháp quận cũng đã đăng ký và thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài từ 10 ngày xuống còn 7 ngày, đem lại sự thuận tiện cho người dân.

Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp quận Ngũ Hành Sơn mạnh dạn xây dựng và triển khai thực hiện các đề án cải cách hành chính như: Xây dựng đề án thí điểm liên thông thủ tục hành chính “2 trong 1” trong đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài và đăng ký thường trú, giúp người dân rút ngắn thời gian và chỉ đến cơ quan Nhà nước làm thủ tục một lần thay vì phải đi hai lần, đến hai cửa như trước đây. Đồng thời, lãnh đạo UBND quận đã tổ chức trao giấy khai sinh, thẻ BHYT, hộ khẩu tại nhà cho trẻ em trên địa bàn 4 phường; xây dựng đề án trao thư chúc mừng khi đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn và thư chia buồn khi đăng ký khai tử. Đến nay, các nội dung này được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn quận.

Ngoài ra, việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính được thực hiện thường xuyên; công tác tiếp công dân, tổ chức được giải quyết kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, bảo đảm thời gian và hiệu quả về các lĩnh vực chứng thực, hộ tịch. Qua đó, nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, chống mọi biểu hiện gây sách nhiễu, phiền hà, hách dịch, cửa quyền và các biểu hiện tiêu cực đối với công dân, tổ chức khi giải quyết các yêu cầu về chứng thực - hộ tịch, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Ông Huỳnh Đức Vinh chia sẻ, để trở thành đơn vị dẫn đầu ngành Tư pháp toàn thành phố, ngay từ đầu năm, đơn vị đã tham mưu UBND quận xây dựng và ban hành kịp thời hệ thống các kế hoạch làm nền tảng cho việc triển khai công tác tư pháp trên địa bàn quận. Đồng thời, chỉ đạo và hướng dẫn các phường trên cơ sở điều kiện thực tế từng địa phương, xây dựng kế hoạch triển khai trên địa bàn phường. Theo ông Vinh, đây là yếu tố hết sức quan trọng, vừa bảo đảm công tác tư pháp trên địa bàn quận được triển khai đồng bộ, thống nhất, toàn diện và bám sát chủ đề, chủ điểm của ngành trong năm, vừa là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành các nhiệm vụ.

Kinh nghiệm của Phòng Tư pháp ở Ngũ Hành Sơn còn cho thấy, đơn vị luôn chú trọng đến việc phân công cán bộ lãnh đạo và chuyên viên phụ trách lĩnh vực và địa bàn một cách cụ thể, rõ ràng; kết hợp với việc xây dựng chương trình công tác hằng tháng của cá nhân và tập thể nhằm bảo đảm giải quyết nhiệm vụ chuyên môn thông suốt, nhanh chóng; đồng thời không bỏ sót bất kỳ nhiệm vụ nào. Bên cạnh đó, chú trọng xây dựng các cách làm và mô hình hay, sáng tạo nhằm tăng hiệu quả giải quyết công việc, như: xây dựng kênh thông tin thường xuyên từ Sở Tư pháp (các phòng chuyên môn của Sở Tư pháp) đến Phòng Tư pháp quận và xuống các phường để trao đổi, hướng dẫn chuyên môn, xử lý các vướng mắc, các sự vụ mới một cách kịp thời, đúng quy định. Đặc biệt, đơn vị thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn chuyên môn nhằm tránh sai sót, chậm trễ trong quá trình giải quyết công việc; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo theo quy định về kết quả làm được, qua đó đánh giá được thực trạng và có sự điều chỉnh phù hợp với thực tế tại cơ sở.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

.