Chính trị - Xã hội

Đồng thuận là bài học sâu sắc và xuyên suốt

08:30, 03/12/2016 (GMT+7)

(Tiếp theo kỳ trước)

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM

1. Đánh giá chung

Hai mươi năm qua, Đảng bộ và nhân dân thành phố đã đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, đạt được những thành tựu to lớn, tương đối toàn diện trên các lĩnh vực đời sống xã hội, nổi bật là tình hình chính trị thành phố luôn ổn định và giữ vững, nội bộ đoàn kết thống nhất, nhân dân đồng thuận, kinh tế-xã hội phát triển theo hướng bền vững, quốc phòng-an ninh được củng cố, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường; quan hệ đối ngoại và hợp tác quốc tế mở rộng, vị thế thành phố được nâng cao, tạo thế và lực mới cho thành phố đẩy mạnh phát triển và hội nhập.  

Thành phố đã lựa chọn đúng và chỉ đạo thực hiện có kết quả những vấn đề lớn, mang tính đột phá; đặc biệt là triển khai tốt công tác xây dựng và quản lý thực hiện quy hoạch đô thị, nhờ vậy trong một thời gian không dài, đã làm thay đổi diện mạo thành phố theo hướng văn minh, hiện đại; đề ra được nhiều chủ trương, chính sách đúng đắn, hợp lòng dân; huy động được sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và tranh thủ được các nguồn lực bên ngoài để đầu tư phát triển thành phố.

Kinh tế thành phố phát triển toàn diện và đạt được tốc độ tăng trưởng khá; kết cấu hạ tầng đô thị được đầu tư phát triển đồng bộ. Các chủ trương về khai thác quỹ đất, tạo vốn để xây dựng kết cấu hạ tầng, phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” cùng với công tác đền bù, giải tỏa, tái định cư tuy có quy mô khá lớn, nhưng đã được chỉ đạo thực hiện có hiệu quả.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển, nhiều chính sách an sinh xã hội gắn với chương trình thành phố “5 không”, “3 có” được triển khai có hiệu quả. Đặc biệt, trong bối cảnh ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, thành phố đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội mang đậm tính nhân văn, tạo được sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân thành phố.

Tự hào với những thành tựu đạt được trong 20 năm qua, phải nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm nhằm tìm ra những biện pháp khắc phục giúp thành phố tiếp tục vững bước tiến lên trong giai đoạn mới: Kinh tế tăng trưởng khá nhưng quy mô chưa lớn, phát triển chưa bền vững, tích lũy còn hạn chế, tiềm năng, lợi thế trên một số lĩnh vực chưa được khai thác, phát huy tốt.

Đầu tư phát triển các lĩnh vực sản xuất còn chậm so với đầu tư phát triển hạ tầng. Sức cạnh tranh và hiệu quả của nền kinh tế cũng như của nhiều sản phẩm chưa cao. Vai trò động lực, liên kết khu vực và sức lan tỏa của Đà Nẵng trong vùng còn hạn chế; kinh tế biển chưa được đầu tư, khai thác hợp lý; kết cấu hạ tầng và công tác quản lý đô thị có mặt còn bất cập; nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu; cải cách thủ tục hành chính vẫn có mặt hạn chế.

Kết cấu hạ tầng đô thị được đầu tư phát triển nhanh, nhưng có mặt chưa đồng bộ. Chất lượng giáo dục và đào tạo chưa đồng đều giữa các vùng; các lĩnh vực văn hóa, văn nghệ phát triển chưa ngang tầm với tiềm năng, lợi thế của thành phố. Lĩnh vực an ninh trật tự vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố có thể gây mất ổn định. Một số mặt về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, củng cố hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở chuyển biến chậm.

Những hạn chế, khuyết điểm nêu trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Về khách quan, 20 năm qua, với những biến động chính trị, khủng hoảng tài chính, suy giảm kinh tế toàn cầu, những bất ổn kinh tế vĩ mô trong nước, giá cả, nguyên, nhiên vật liệu tăng cao, thiên tai diễn biến phức tạp, cùng với nhiều vấn đề xã hội nảy sinh trong quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh, đã tác động bất lợi đến việc lãnh đạo và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Về chủ quan, đó là năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, công tác quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền có mặt còn hạn chế. Cơ cấu đội ngũ cán bộ, tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức các cấp vẫn còn bất cập. Chất lượng nguồn nhân lực và đội ngũ trí thức khoa học chưa ngang tầm với yêu cầu phát triển mới của thành phố. Vai trò của Mặt trận, đoàn thể chưa được phát huy đầy đủ, hoạt động còn hành chính hóa, hiệu quả chưa cao.

2. Bài học kinh nghiệm

Từ những thành tựu và nhất là những hạn chế, khuyết điểm trong 20 năm qua, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:

Thứ nhất, Đảng bộ thành phố cần kế thừa truyền thống đoàn kết, thống nhất trong nội bộ; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân và vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị cùng trách nhiệm chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên, tạo nên nguồn lực lớn và bền vững cho sự phát triển thành phố.

Thứ hai, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị, cần đổi mới cách nghĩ, cách làm, vừa biết nghĩ vừa dám làm và dám chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân; không ngại khó khăn, gian khổ, kiên quyết, kiên trì thực hiện đến cùng những mục tiêu đã được xác định đúng; tuân thủ nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách đi đôi với đề cao vai trò của người đứng đầu.

Thứ ba, cần mạnh dạn đề ra những chủ trương đúng hướng, kịp thời, những giải pháp mang tính đột phá, đi trước đón đầu; biết tận dụng và khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có tại địa phương; phát huy tối đa nội lực, huy động các nguồn lực từ bên ngoài; tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương và các địa phương bạn; đảm bảo an sinh xã hội và giữ vững ổn định chính trị.

(Còn nữa)

.