.
ĐƯA NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Chủ động ngăn ngừa vi phạm

Từ đầu năm đến nay, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố, cấp ủy và UBKT cơ sở tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; qua đó, kịp thời phát hiện và ngăn ngừa các tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành, đơn vị.

Hiện Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố có 94 tổ chức cơ sở Đảng với 5.340 đảng viên, trong đó có 406 đảng viên dự bị và 2.126 đảng viên nữ. Ông Trần Văn Hiền, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố cho biết: “Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của UBKT Thành ủy và Ban Thường vụ Đảng ủy khối, UBKT Đảng ủy khối đã chủ động tham mưu xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát năm 2016; đồng thời tăng cường nắm tình hình, giám sát thường xuyên đối với các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên. Các tổ chức cơ sở Đảng đều nhận thức công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng tại đơn vị, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát và tiến hành kiểm tra, giám sát theo kế hoạch đề ra”.

Trong 9 tháng đầu năm, UBKT Đảng ủy khối, cấp ủy và UBKT cơ sở đã thi hành kỷ luật 14 trường hợp đảng viên vi phạm, trong đó có 8 trường hợp khiển trách, 3 trường hợp cảnh cáo, 1 cách chức và 2 trường hợp bị khai trừ ra khỏi Đảng. Nguyên nhân chủ yếu do vi phạm các nội dung liên quan đến chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, vi phạm trong quá trình thi hành công vụ, kỷ luật lao động, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, không làm tròn trách nhiệm tham mưu trong công tác bảo vệ rừng và phát triển rừng, thiếu trách nhiệm trong việc thực thi nhiệm vụ để xảy ra hàng loạt các vụ tác động vào rừng và không tham mưu kịp thời về công tác quản lý bảo vệ rừng, xác nhận hồ sơ sai với quy định. Đặc biệt, UBKT Đảng ủy khối đã ra quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với 2 đảng viên sinh hoạt tại Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do nhận hối lộ trong vụ liên quan đến việc chặt phá rừng Cà Nhông; 1 đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ Công ty Thủy điện Sông Bung.

Bên cạnh đó, UBKT Đảng ủy khối nhận được 8 đơn tố cáo, khiếu nại. Qua xem xét, có 5 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBKT Đảng ủy khối, cụ thể: 2 đơn cùng nội dung tố cáo đối với cán bộ diện Thành ủy quản lý, 1 đơn không có tên người tố cáo, 1 đơn đảng viên không thuộc Đảng bộ khối, 1 đơn Thanh tra thành phố giải quyết. Với quyền hạn của mình, UBKT Đảng ủy khối xử lý 3 đơn, trong đó có 1 trường hợp xử lý nhắc nhở đảng viên về quan hệ với địa phương, 2 trường hợp chuyển cơ sở giải quyết theo quy định.

Tuy nhiên, công tác kiểm tra vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như: Một số tổ chức cơ sở Đảng có xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát nhưng chậm trong việc báo cáo kết quả triển khai thực hiện. Việc phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên còn hạn chế, nhất là ở các lĩnh vực quản lý kinh tế, tài chính. Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật chưa ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng đảng viên vi phạm, đặc biệt là vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình đang có chiều hướng gia tăng ở Đảng bộ khối.

Để tiếp tục chủ động ngăn ngừa các tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm, theo ông Trần Văn Hiền, UBKT Đảng ủy khối tiếp tục thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát đã ban hành và tiến hành kiểm tra, giám sát theo kế hoạch, sâu sát cơ sở, nắm bắt tình hình và tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng và đảng viên. Song song đó, giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến tổ chức Đảng và đảng viên thuộc Đảng bộ khối nếu có.

Gia Huy

;
.
.
.
.
.