Chính trị - Xã hội

ĐƯA NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Không nể nang, né tránh trong đánh giá cán bộ

09:38, 21/12/2016 (GMT+7)

Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp ở Hòa Vang luôn coi trọng công tác đánh giá cán bộ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Đổi mới công tác đánh giá cán bộ

Từ nội dung, phương pháp đánh giá cán bộ theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Thành ủy, Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Quy chế đánh giá cán bộ, công chức, đồng thời trực tiếp tham mưu từng bước đổi mới công tác đánh giá cán bộ, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy trình, quy định, đạt mục đích, yêu cầu đề ra.

Ông Lê Trung Thắng, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang cho biết: Cơ sở để đánh giá cán bộ diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý phải căn cứ vào mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao và phẩm chất chính trị, việc giữ gìn đạo đức, lối sống.

Những yếu tố này được đánh giá thông qua các kênh thông tin chủ yếu như: sự tự giác kiểm điểm tự phê bình và phê bình của cán bộ được đánh giá; kết quả đánh giá của tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị nơi cán bộ công tác; đánh giá, nhận xét của cơ quan, đơn vị ngành dọc cấp trên; nhận xét, đánh giá của đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy được phân công phụ trách địa bàn, đơn vị, lĩnh vực; nhận xét, đánh giá của cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy được phân công theo dõi, giữ mối liên hệ công tác với địa bàn, cơ quan, đơn vị.

Hằng năm, trong quá trình chuẩn bị kiểm điểm, Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, gợi ý kiểm điểm đối với một số tập thể và cá nhân nếu thấy cần thiết, đồng thời phân công các Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy trực tiếp chỉ đạo việc kiểm điểm, đánh giá cán bộ ở các cơ quan, đơn vị.

Đối với những cá nhân, đơn vị năm trước có gợi ý kiểm điểm thì trong kiểm điểm của năm tới phải giải trình, làm rõ những nội dung đã sửa chữa, khắc phục và những nội dung chưa được sửa chữa, khắc phục.

Từ quá trình chuẩn bị trên, Ban Tổ chức Huyện ủy trực tiếp tham mưu giúp Ban Thường vụ Huyện ủy triển khai thực hiện các bước về đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý. Nhìn chung, quá trình thực hiện nhận xét, đánh giá, xếp loại cán bộ lãnh đạo, quản lý được tiến hành thận trọng, đúng nguyên tắc, bảo đảm đúng quy trình, khách quan; hạn chế và khắc phục những biểu hiện ngại va chạm, nể nang, né tránh...

Bảo đảm đúng quy trình, khách quan

Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Trần Văn Trường cho biết, để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đánh giá cán bộ, hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy sớm ban hành kế hoạch kiểm điểm tự phê bình và phê bình gắn với đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó nêu rõ mục đích, yêu cầu, hướng dẫn cụ thể về đối tượng, nội dung, phương pháp, cách thức tiến hành và thời gian hoàn thành.

Bên cạnh đó, muốn thực hiện tốt công tác đánh giá cán bộ thì yếu tố quan trọng là phải bảo đảm đúng quy trình, khách quan đối với từng cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là cán bộ chủ chốt, cán bộ nằm trong diện quy hoạch của huyện.

Bên cạnh đó, việc coi trọng đánh giá cán bộ còn là căn cứ quan trọng để quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ. Nếu công tác đánh giá không đúng, không chính xác thì sẽ bố trí sai, thậm chí làm thui chột cán bộ, làm mất niềm tin của cán bộ và nhân dân.

Cũng theo ông Trần Văn Trường, cái được lớn nhất trong công tác đánh giá cán bộ của huyện Hòa Vang thời gian qua là khắc phục tình trạng đánh giá cán bộ một cách phiến diện hoặc cảm tính, nhất là mang tính áp đặt chủ quan của người đứng đầu.

Việc đánh giá cán bộ theo phương pháp “lượng hóa” thể hiện được tính khách quan, dân chủ, chính xác, giúp cấp ủy nắm chắc tình hình cán bộ và là cơ sở để các cấp ủy đưa vào bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ.

Do thực hiện tốt công tác đánh giá cán bộ và các khâu trong công tác cán bộ, đến nay, đội ngũ cán bộ huyện bảo đảm về năng lực, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhiều cán bộ có sự đổi mới về tư duy, năng động, dám nghĩ, dám làm và quyết đoán trong công việc; có kinh nghiệm chỉ đạo, điều hành, vận động quần chúng nhân dân và được nhân dân tín nhiệm.

Trọng Hùng

.