Chính trị - Xã hội

Giảm nghèo đa chiều và bền vững

08:02, 26/12/2016 (GMT+7)

Năm 2016, quận Hải Châu giúp 702 hộ thoát nghèo từ thực hiện Đề án giảm nghèo đa chiều và bền vững theo tiêu chí mới của thành phố giai đoạn 2016-2020, vượt gần 30% so với chỉ tiêu của quận đề ra và vượt 56% chỉ tiêu thành phố giao. Kết quả đó đã khẳng định nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp của quận Hải Châu trong công tác giảm nghèo.

Thông qua đối thoại, nhiều hộ nghèo của quận Hải Châu được hỗ trợ đúng nhu cầu, nguyện vọng để thoát nghèo bền vững.
Thông qua đối thoại, nhiều hộ nghèo của quận Hải Châu được hỗ trợ đúng nhu cầu, nguyện vọng để thoát nghèo bền vững.

Gần 22,8 tỷ đồng giúp hộ nghèo

Qua thống kê, đầu năm 2016 quận Hải Châu có 2.144 hộ nghèo theo tiêu chí mới, chiếm 4,58% tổng số hộ dân. Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Đoàn Ngọc Sơn cho biết, ngay từ đầu năm, quận đặt mục tiêu giảm nghèo cao hơn chỉ tiêu của thành phố giao (450 hộ nghèo) là 10%.

Do tiến độ giảm nghèo khá tốt nên đến giữa năm 2016, HĐND quận lại tăng thêm 10% và đã hoàn thành gần 129% chỉ tiêu đề ra. Để giảm nghèo hiệu quả, trong năm 2016 quận đã ban hành 1 nghị quyết, 4 kế hoạch và 13 công văn chỉ đạo thực hiện giảm nghèo đa chiều. Trên cơ sở đó, các phòng, ngành chức năng, hội đoàn thể của quận, các phường đã chủ động xây dựng chương trình giảm nghèo trong phạm vi đơn vị, địa phương mình. Ban Chỉ đạo giảm nghèo của quận họp hằng tháng với chuyên trách giảm nghèo 13 phường để nắm tình hình.

Tại 13 phường, chính quyền, Mặt trận đã tổ chức đối thoại với các hộ nghèo để nắm thực trạng hoàn cảnh gia đình, nguyện vọng nhằm tư vấn những giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp, thiết thực. Ngân hàng Chính sách xã hội quận đã giải ngân hơn 1,4 tỷ đồng cho 62 hộ nghèo vay lãi suất ưu đãi. Hội, đoàn thể ở các địa phương hình thành các mô hình góp vốn quay vòng, tổ tiết kiệm vay vốn, quỹ hộ trợ nông dân, quỹ vì đồng đội của Hội Cựu chiến binh... giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo vay vốn không lãi suất.

Phòng Kinh tế quận tham mưu UBND quận hỗ trợ 91 ngư dân nghèo 154 triệu đồng để khắc phục khó khăn, bám biển sản xuất. Hội Liên hiệp Phụ nữ quận xây dựng 5 CLB “Phụ nữ tiểu thương” tạo cơ hội cho hội viên tiểu thương trao đổi kinh nghiệm kinh doanh; tạo điều kiện cho 570 hội viên vay vốn làm ăn từ Ngân hàng Chính sách xã hội quận.

Qua đối thoại, UBND 13 phường hỗ trợ phương tiện sinh kế cho 91 hộ nghèo trị giá 543,5 triệu đồng. Quận mua và cấp 12.889 thẻ Bảo hiểm y tế cho các hộ nghèo, cận nghèo, người bị bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn và hộ vừa thoát nghèo chưa quá 2 năm.

Cùng với đó, thực hiện miễn giảm học phí cho 1.380 lượt học sinh, hỗ trợ chi phí học tập cho 1.800 lượt học sinh và tặng 1.054 suất học bổng. Để hỗ trợ cải thiện nhà ở cho hộ nghèo, quận và 13 phường đã xây mới 37 nhà, sửa chữa 128 nhà và hỗ trợ lắp điện, nước sinh hoạt, cải tạo nhà vệ sinh cho 6 hộ nghèo.

Bên cạnh đó, quận và các phường còn hỗ trợ đột xuất cho nhiều trường hợp hộ nghèo gặp hoạn nạn, mắc bệnh hiểm nghèo lâu ngày, tặng quà Tết Nguyên đán cho hộ nghèo. Tổng giá trị các nguồn lực huy động giúp đỡ hộ nghèo trong năm 2016 lên đến gần 22,8 tỷ đồng.

Vận động người dân vươn lên thoát nghèo

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hải Châu Kiều Văn Toàn khẳng định, công tác giảm nghèo đã trở thành nhiệm vụ, chỉ tiêu ưu tiên trong chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận của quận và 13 phường. Nhờ vậy, chương trình giảm nghèo đã đi vào cuộc sống, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, thu hút sự tham gia của các tầng lớp nhân dân và chính người nghèo. Bản thân người nghèo đã nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình và chủ động trong việc tiếp cận chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng để nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

Song song với việc tăng cường hỗ trợ các nguồn lực và phương tiện sinh kế giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo đa chiều và bền vững theo tiêu chí mới của thành phố, quận Hải Châu tiếp tục chỉ đạo các địa phương, ngành, Mặt trận, đoàn thể tuyên truyền và vận động để các hộ nghèo tự lực cánh sinh vươn lên thoát nghèo, từ đó tăng tính bền vững của chương trình giảm nghèo đa chiều của địa phương.

Nhất là đối với các hộ nghèo còn sức lao động sẽ được hỗ trợ tìm việc làm phù hợp. Theo kế hoạch, năm 2017 quận Hải Châu sẽ tập trung giảm 462 hộ nghèo, trong đó có 25 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhóm 1, 30 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhóm 2 và 385 hộ cận nghèo. Quận tiếp tục tạo điều kiện cho tất cả hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp cận chính sách trợ giúp và dịch vụ xã hội cơ bản.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

.