Chính trị - Xã hội

Giám sát xử lý dứt điểm những vấn đề bức xúc

07:55, 23/12/2016 (GMT+7)

Sáng 22-12, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh cùng các đại biểu HĐND thành phố: Nguyễn Thành Tiến, Phùng Phú Phong, Nguyễn Nho Khiêm tiếp xúc cử tri quận Hải Châu gồm 5 phường: Hải Châu 1, Hải Châu 2, Thạch Thang, Thanh Bình, Thuận Phước nhằm báo cáo kết quả kỳ họp thứ 3 HĐND thành phố khóa IX. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: SƠN TRUNG
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: SƠN TRUNG

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đánh giá cao việc tổ chức kỳ họp thứ 3 của HĐND thành phố có nhiều đổi mới, đặc biệt phiên chất vấn và trả lời chất vấn chất lượng hơn các kỳ họp trước. Một số vấn đề cử tri thành phố quan tâm, bức xúc đã được chất vấn làm rõ và nêu thời hạn để giải quyết dứt điểm.

Trao đổi về những nội dung cử tri đặt ra, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh đồng tình với bức xúc của cử tri về vấn đề ùn tắc giao thông trên đường Phạm Phú Thứ; vỉa hè các tuyến đường Ông Ích Khiêm, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Chí Thanh, Lê Lợi xuống cấp nhưng chưa được tu bổ, nâng cấp.

Mặc dù thành phố đã có quy định đỗ xe ngày chẵn, lẻ trên một số tuyến đường nhưng ý thức một bộ phận người dân chưa cao; coi thường pháp luật khi đậu xe bên lề bị cấm. Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh yêu cầu lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến cử tri; kiểm tra và triển khai nâng cấp vỉa hè ở các tuyến đường đã bị xuống cấp để kịp báo cáo kết quả cho cử tri vào kỳ tiếp xúc cử tri kế tiếp của đại biểu HĐND thành phố.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh yêu cầu Sở Xây dựng kiểm tra việc sửa chữa chung cư Thuận Phước phải đúng với yêu cầu của nhân dân; kiểm tra và tham mưu đề xuất di dời 29 hộ dân ở khu nhà tập thể đường Phạm Hồng Thái đã xuống cấp để mở rộng và nâng cấp Trường THCS Trưng Vương; yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với quận Hải Châu kiểm tra, xử lý ý kiến cử tri phản ánh cơ sở giặt đồ gây ô nhiễm tại số 2 đường Phan Kế Bính.

UBND quận Hải Châu và các phường phải tổ chức lực lượng tăng cường công tác quản lý, chống ùn tắc giao thông, chống lấn chiếm vỉa hè, lề đường. Về dự án của Công ty CP Địa ốc Vũ Châu Long trên địa bàn quận Hải Châu chỉ khởi công phần móng rồi để đó nhiều năm nay tạo thành ao tù nước đọng gây ô nhiễm môi trường, tạo nơi sinh sống cho muỗi, lãnh đạo thành phố đã có quyết định gia hạn đến năm 2018, nếu công ty này không tiếp tục thi công thì thành phố sẽ thu hồi.

Từ kiến nghị của UBND phường Hải Châu 1 và cử tri, thành phố đã có chủ trương thu hồi lô đất tại số 103 Hùng Vương (Sở Y tế cũ) để xây dựng trụ sở hành chính mới của phường Hải Châu 1. Tuy nhiên, hiện nay có 2 đơn vị trực thuộc Sở Y tế đang sử dụng tạm để chờ xây trụ sở mới nên một năm nữa, trụ sở hành chính phường Hải Châu 1 dời về địa điểm mới.

Về vấn đề sắp xếp lại quy mô tổ dân phố, Thường trực Thành ủy và HĐND thành phố đã thông qua đề án và sẽ hoàn thành đề án này trước kỳ họp giữa năm 2017 của HĐND thành phố. Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh đề nghị cử tri cùng HĐND thành phố giám sát những vấn đề bức xúc đã được HĐND thành phố đưa ra thời hạn giải quyết dứt điểm.

Cử tri quận Hải Châu đề xuất, kiến nghị tại buổi tiếp xúc. Ảnh: SƠN TRUNG
Cử tri quận Hải Châu đề xuất, kiến nghị tại buổi tiếp xúc. Ảnh: SƠN TRUNG

Trao đổi về vấn đề xây dựng hầm qua sông Hàn mà dư luận cử tri rất quan tâm, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh cho biết, chưa có dự án lớn nào mà Ban Thường vụ Thành ủy phải qua 4 phiên họp mới thông qua chủ trương như dự án này.

Tất cả các phương án làm cầu hay làm hầm đều được bàn rất kỹ, rất dân chủ. Không có chuyện lãnh đạo thành phố chỉ khăng khăng, nhất quyết làm hầm như một số cơ quan báo chí phản ánh. Trước hết, đặt ra vấn đề phải làm công trình vượt sông Hàn là từ tư duy của lãnh đạo thành phố, giao thông phải đi trước một bước trong bối cảnh dự báo gia tăng về mật độ dân số ở địa bàn quận Sơn Trà cũng như lượng du khách hằng năm đến Đà Nẵng tăng cao.

Vị trí xây dựng công trình vượt sông Hàn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước đó. Việc lãnh đạo thành phố chọn làm hầm sau khi lắng nghe các chuyên gia tư vấn là dựa trên cơ sở khoa học.

Việc xây dựng hầm là nhằm không phá vỡ cảnh quan mặt nước và hai bờ sông Hàn cũng như bảo đảm an toàn cho người dân qua lại trong mùa mưa bão; đồng thời sẽ góp phần kéo giãn các phương tiện tham gia giao thông tập trung đông đúc vào trung tâm thành phố qua cầu Sông Hàn. Đây là công trình để giải bài toán chống kẹt xe cho 5 đến 10 năm sau, khi dân số, du khách và phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố tăng lên rất nhiều. Trong khi đó, theo ý kiến của các nhà chuyên môn, không thể tăng tải trọng của cầu Thuận Phước cũng như mở rộng cầu Sông Hàn.

S.TRUNG

.