Chính trị - Xã hội

Xây hầm qua sông Hàn từ tư duy giao thông đi trước

14:58, 22/12/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 22-12, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh cùng các đại biểu HĐND thành phố: Nguyễn Thành Tiến, Phùng Phú Phong, Nguyễn Nho Khiêm tiếp xúc cử tri quận Hải Châu, báo cáo kết quả kỳ họp thứ 3 của HĐND thành phố khóa IX.

Bí Thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố trao đổi với cử tri quận Hải Châu tại buổi tiếp xúc
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh trao đổi với cử tri quận Hải Châu tại buổi tiếp xúc.

Trao đổi với cử tri về vấn đề xây dựng hầm qua sông Hàn mà dư luận đang quan tâm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cho biết, chưa có dự án lớn nào mà Ban Thường vụ Thành ủy phải qua 4 phiên họp mới thông qua chủ trương như dự án này.

Tất cả các phương án làm cầu hay hầm đều được bàn rất kỹ, dân chủ. Không có chuyện lãnh đạo thành phố chỉ khăng khăng, nhất quyết làm hầm như một số cơ quan báo chí phản ánh.

Trước hết, đặt ra vấn đề phải làm công trình vượt sông Hàn là từ tư duy của lãnh đạo thành phố, giao thông phải đi trước một bước trong bối cảnh dự báo về mật độ dân số ở địa bàn quận Sơn Trà cũng như lượng du khách hàng năm về Đà Nẵng ngày một tăng.

Vị trí làm công trình vượt sông Hàn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước đó. Việc lãnh đạo thành phố chọn làm hầm sau khi lắng nghe các chuyên gia tư vấn là dựa trên cơ sở khoa học. Hầm sẽ không phá vỡ cảnh quan mặt nước và hai bờ sông Hàn cũng như bảo đảm an toàn cho người dân qua lại trong mùa mưa bão. Vị trí làm hầm sẽ kéo giãn, không để các phương tiện tham gia giao thông tập trung đông đúc vào trung tâm thành phố qua cầu Sông Hàn.

"Cũng theo ý kiến của các nhà chuyên môn, không thể tăng tải trọng của cầu Thuận Phước cũng như mở rộng cầu Sông Hàn. Đây là công trình để giải bài toán chống kẹt xe cho 5-10 năm sau, khi dân số, lượng du khách, phương tiện giao thông lưu thông trên địa bàn thành phố tăng lên nhiều", Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh khẳng định.

tx5.jpg
Các đại biểu HĐND thành phố tiếp xúc cử tri

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh yêu cầu Sở Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến cử tri, kiểm tra và triển khai nâng cấp vỉa hè ở các tuyến đường đã xuống cấp để kịp báo cáo kết quả cho cử tri vào kỳ tiếp xúc cử tri kế tiếp của đại biểu HĐND thành phố.

Sở Xây dựng kiểm tra việc sửa chữa chung cư Thuận Phước đúng với yêu cầu của nhân dân, đồng thời kiểm tra và tham mưu việc di dời 29 hộ dân ở khu nhà tập thể đường Phạm Hồng Thái đã xuống cấp để mở rộng và nâng cấp Trường THCS Trưng Vương.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với quận Hải Châu kiểm tra, xử lý cơ sở giặt quần áo gây ô nhiễm tại số 2 đường Phan Kế Bính.

Để bảo đảm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường của quận, chính quyền quận Hải Châu và các phường phải tăng cường công tác quản lý, chống ùn tắc giao thông, chống lấn chiếm vỉa hè, lề đường.

Cử tri quận Hải Châu phát biểu ý kiến.
Cử tri quận Hải Châu phát biểu ý kiến.

Dự án của Công ty CP Địa ốc Vũ Châu Long trên địa bàn quận Hải Châu chỉ khởi công phần móng rồi để đó nhiều năm nay tạo thành ao tù, gây ô nhiễm môi trường, tạo nơi sinh sống cho muỗi, lãnh đạo thành phố đã có quyết định gia hạn đến năm 2018, nếu công ty không tiếp tục thi công, thành phố sẽ thu hồ phần đất này.

Về vấn đề sắp xếp lại quy mô tổ dân phố, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cho biết đã thông qua đề án và sẽ hoàn thành trước kỳ họp giữa năm 2017 của HĐND thành phố.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh đề nghị cử tri cùng giám sát quá trình giải quyết những vấn đề bức xúc đã được HĐND thành phố đưa ra thời hạn giải quyết dứt điểm.

Tin và ảnh: S.TRUNG

.