Chính trị - Xã hội

Mặt trận Hòa Vang hướng về địa bàn dân cư

07:52, 19/12/2016 (GMT+7)

“Lấy sức dân, cùng Nhà nước chăm lo cuộc sống cho nhân dân” là mục tiêu xuyên suốt được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang thực hiện trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì.

Huyện Hòa Vang hỗ trợ sửa chữa nhà, phương tiện sinh kế cho hộ nghèo và học bổng cho học sinh con hộ nghèo từ nguồn vận động của chương trình “Kết nối yêu thương – Vì người nghèo” năm 2016.
Huyện Hòa Vang hỗ trợ sửa chữa nhà, phương tiện sinh kế cho hộ nghèo và học bổng cho học sinh con hộ nghèo từ nguồn vận động của chương trình “Kết nối yêu thương – Vì người nghèo” năm 2016.

Tiêu biểu là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Tháng cao điểm “Vì người nghèo”.

Từ đầu năm 2016, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức triển khai, thực hiện Đề án 04/ĐA-MTTW-BTT của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về tổ chức thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” (thay thế cho cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và “Ngày vì người nghèo”) gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và Chỉ thị 43-CT/TU về “Năm văn hóa, văn minh đô thị”.

Đến nay, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn huyện đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, được đông đảo nhân dân trên địa bàn huyện đồng tình hưởng ứng.

Trong năm 2016, Mặt trận huyện thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo. Quỹ “Vì người nghèo” toàn huyện vận động được hơn 3,2 tỷ đồng, trong đó nổi bật là chương trình “Kết nối yêu thương - Vì người nghèo” do Mặt trận huyện phối hợp tổ chức, qua đó kêu gọi ủng hộ được hơn 1,6 tỷ đồng. Cùng các nguồn lực khác, Mặt trận huyện hỗ trợ xây mới 13 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 176 nhà cho hộ nghèo, hỗ trợ khó khăn đột xuất cho 12 gia đình bị bệnh hiểm nghèo, trao 32 xuất học bổng cho học sinh con hộ nghèo, 11 xuất quà cho người cao tuổi gặp khó khăn, phối hợp vận động, khám bệnh phát thuốc miễn phí cho 2.800 lượt người với tổng số tiền 150 triệu đồng. Với những kết quả trên, trong năm 2016, Mặt trận huyện cùng các cấp, ngành giúp đỡ 550 hộ thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, Mặt trận huyện tích cực vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, chung sức xây dựng nông thôn mới với việc duy trì hiệu quả các mô hình như: Hợp tác xã trồng nấm rơm ở xã Hòa Tiến; Hợp tác xã hoa cây cảnh ở thôn Vân Dương, xã Hòa Liên; sản xuất rau an toàn ở xã Hòa Phong, Hòa Nhơn; sản xuất lúa giống ở xã Hòa Tiến; trồng dưa, nuôi cá nước ngọt ở xã Hòa Khương, Hòa Nhơn; trồng cỏ chăn nuôi bò tập trung, trồng bưởi da xanh ở xã Hòa Bắc, Hòa Ninh; ươm keo trồng rừng, nấu rượu cần, nuôi heo mọi ở xã Hòa Phú…; vận động nhân dân hiến đất, đóng góp công và tiền hoàn thành 19,6km đường giao thông nông thôn, vận động nhân dân thực hiện bộ tiêu chí “Thôn kiểu mẫu nông thôn mới”, triển khai thực hiện thí điểm ở 17 thôn trên địa bàn 11 xã trong năm 2016.

Cùng với đó, Mặt trận huyện triển khai, phát động các phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động gắn với “Năm văn hóa, văn minh đô thị”. Đến nay đã có 23 mô hình được triển khai hiệu quả, duy trì và nhân rộng trên 119 thôn như: Thôn không có quảng cáo, rao vặt sai quy định, Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường, Không rải vàng mả trong đám tang, Quảng cáo tập trung, Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp...

Hiện nay, Mặt trận huyện xây dựng và triển khai thí điểm tại 14 thôn mô hình “Khu dân cư vì môi trường an toàn, xanh-sạch-đẹp” với 7 nội dung và 30 tiêu chí. Theo đó, ban Công tác Mặt trận thôn đăng ký một đoạn đường “An toàn, xanh-sạch-đẹp” do Mặt trận quản lý để vận động trồng cây xanh dọc các tuyến đường và ra quân làm vệ sinh hằng tuần.

Mặt trận huyện thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong việc tang với các mô hình: Không rải vàng mã trong đám tang, Sử dụng đĩa nhạc thay nhạc công trong đám tang, Tuyên truyền bằng loa phát thanh kết hợp “3 không” trong ma chay. Ngoài ra, 119 thôn với 8.215 người được tuyên truyền về hỏa táng. 3 trường hợp tại các xã Hòa Phú và Hòa Liên đã thực hiện hỏa táng. Mặt trận huyện còn thường xuyên duy trì, củng cố hoạt động và tập huấn cho 115 nhóm nòng cốt HIV/AIDS, trong đó có trên 70% nhóm hoạt động hiệu quả.

Năm 2016, toàn huyện có 29.012/32.431 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa (89,46%), 119/119 thôn đạt thôn văn hóa.

Đặc biệt, năm 2016, từ Mặt trận huyện đến Ban công tác Mặt trận thôn phát động phong trào “Thôn nói không với thực phẩm bẩn”. Đến nay, Mặt trận huyện và các xã tổ chức ký kết Quy chế phối hợp với UBND cùng cấp về vận động và giám sát an toàn thực phẩm (ATTP) giai đoạn 2016-2020. Mặt trận huyện phối hợp tổ chức 276 buổi tuyên truyền, tổ chức 3 lớp tập huấn tại 3 cụm về ATTP, vận động nhân dân khi mua sắm phải sử dụng thực phẩm an toàn, chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Bên cạnh đó, Mặt trận huyện phối hợp vận động 120 cơ sở kinh doanh, sản xuất bún, mì tham gia tập huấn và cấp giấy chứng nhận kiến thức ATTP; 100% tiểu thương tại các chợ trên địa bàn huyện ký cam kết không sử dụng chất cấm, hóa chất gây hại trong bảo quản, chế biến, kinh doanh…

Bài và ảnh: THANH TUYỀN

.