Chính trị - Xã hội

QUY HOẠCH KHU DU LỊCH SINH THÁI HỒ TRƯỚC ĐÔNG

Phải bảo đảm quyền lợi người dân

08:10, 06/12/2016 (GMT+7)

Người dân không được lấy ý kiến khi phê duyệt quy hoạch Khu du lịch sinh thái hồ Trước Đông. Nhiều người lo lắng sẽ không còn nguồn nước phục vụ nông nghiệp khi nhà đầu tư sở hữu hồ nước này, vốn là công trình do người dân tự đóng góp công sức, của cải để đào cách đây 37 năm. Đó là ý kiến của cử tri thôn Trước Đông, xã Hòa Nhơn phản ánh đến Thường trực HĐND thành phố.

Người dân lo lắng về nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng khi chủ đầu tư lấy diện tích mặt nước hồ Trước Đông.
Người dân lo lắng về nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng khi chủ đầu tư lấy diện tích mặt nước hồ Trước Đông.

Về thôn Trước Đông, chúng tôi được nhiều bà con ở đây kể hồ Trước Đông là công trình thủy lợi mang dấu ấn của cố Trưởng ban Nội chính Trung ương, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh khi đó là Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Hòa Nhơn 3. Anh Nguyễn Khẩn, Phó thôn Trước Đông kể: Khi anh Nguyễn Bá Thanh từ xã Hòa Tiến về đây làm Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Hòa Nhơn 3, anh đã đi thị sát tìm hiểu tình hình sản xuất nông nghiệp của bà con trong xã và thấy thiếu nước nên quyết định đào hồ Trước Đông để tích thêm nước phục vụ nông nghiệp.

Người dân trong xã hồi đó hưởng ứng rất nhiệt tình, đóng góp cả ngày công và của. Công trình khởi công từ năm 1979 đến 1982 mới xong và tích nước phục vụ sản xuất nông nghiệp 2 vụ/năm cho 176ha của các thôn (Trước Đông, Ninh An, Phước Hưng Nam, Duy Phong) từ đó đến nay. Có năm dư nước, hồ còn phục vụ sản xuất nông nghiệp đến các thôn: Thái Lai, Hòa Khương Tây.

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2015, thành phố có chủ trương quy hoạch, thu hồi hồ Trước Đông giao cho Công ty CP Địa Cầu thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái hồ Trước Đông. Tuy nhiên, khi UBND xã Hòa Nhơn họp dân thôn Trước Đông lấy ý kiến, toàn thể cán bộ và nhân dân trong thôn không đồng tình việc Công ty CP Địa Cầu thuê diện tích mặt nước hồ Trước Đông.

Tại cuộc họp giao ban giữa Thường trực HĐND thành phố với Thường trực HĐND các quận, huyện ngày 4-11 vừa qua, Thường trực HĐND huyện Hòa Vang đã gửi báo cáo đến Thường trực HĐND thành phố đề cập nguyên nhân quyết định công bố quy hoạch gây bức xúc cho cử tri xã Hòa Nhơn đối với dự án này. Đó là quy hoạch được phê duyệt khi chưa có sự thống nhất của người dân trong khu vực này. Quy định pháp luật về dân chủ ở cơ sở (lấy ý kiến người dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất - PV) chưa được thực hiện, đồng thời cũng chưa qua quy trình vận động, thuyết phục, giải thích cho nhân dân hiểu.

Các kiến nghị của chính quyền địa phương và nhân dân về phương án quy hoạch hồ chưa được xem xét, giải quyết. Trước đây, các hộ dân bị ảnh hưởng yêu cầu trước khi lập dự án, chủ đầu tư phải lấy ý kiến người dân địa phương; đánh giá tác động môi trường cụ thể; quy mô, cách thức triển khai thực hiện và phải công khai, minh bạch. Phương án quy hoạch phải bảo đảm nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân. Trao đổi với phóng viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hòa Vang Trần Văn Trường cũng khẳng định việc lập quy hoạch dự án cần phải lấy ý kiến của người dân theo quy định.

Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn Nguyễn Tấn Phát cho hay, ngày 14-11 vừa qua, khi UBND huyện Hòa Vang tổ chức công bố quy hoạch dự án này, các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng dự án đồng tình với chủ trương.

Tuy nhiên, người dân vẫn lo lắng và mong các cấp chính quyền và chủ đầu tư cần lưu ý một số vấn đề. Ông Nguyễn Tường, Trưởng thôn Trước Đông cho biết người dân mong muốn 3 vấn đề: Thứ nhất, tiền đền bù phải thỏa đáng; thứ hai, phải bảo đảm nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp sau khi giao hồ cho Công ty CP Địa Cầu; thứ ba, khi xây dựng khu biệt thự sinh thái, công ty này phải bảo đảm nước thải của khu nhà biệt thự không xả thẳng vào hồ, gây ô nhiễm môi trường nước hồ. “Chúng tôi ủng hộ chủ trương của thành phố vì dự án phát triển du lịch sẽ có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế của địa phương, song phải đảm bảo hài hòa cả quyền lợi của người dân”, ông Tường nói.

Bài và ảnh: S.TRUNG

.