Chính trị - Xã hội

Cuộc thi "Ý tưởng quy hoạch và thiết kế cảnh quan hai bờ sông Hàn"

Tạo sức sống mới cho sông Hàn

08:47, 05/12/2016 (GMT+7)

Sau gần nửa năm tổ chức cuộc thi Ý tưởng quy hoạch và thiết kế cảnh quan hai bờ sông Hàn, ngày 3-12, Ban tổ chức cuộc thi đã trao thưởng các đồ án đoạt giải. Ý tưởng của các kiến trúc sư (KTS) trong nước và quốc tế mở ra cho sông Hàn tương lai mới, sức sống mới, xứng tầm là báu vật thiên nhiên…

Lãnh đạo thành phố trao thưởng các đồ án đoạt giải. Ảnh: T. TÙNG
Lãnh đạo thành phố trao thưởng các đồ án đoạt giải. Ảnh: T. TÙNG

Đến với dòng sông xanh

Đây là sự kết nối của hai ý tưởng quy hoạch và thiết kế cảnh quan hai bờ sông Hàn được trao giải cao nhất. Đến với sông Hàn là lời mời gọi của những trái tim yêu Đà Nẵng. Nhóm tác giả đồ án “Netsong - Net Sông” chia sẻ, đây là sự kết nối về một thành phố từ quá khứ đến hiện tại; là sự kết hợp trường phái thiết kế quy hoạch kiến trúc Đông - Tây. “Net” trong nghĩa tiếng Anh là “lưới đánh cá” và “internet”; và “Sông” nghĩa là dòng sông trong tiếng Việt. Đà Nẵng là thành phố ven biển có thế mạnh về phát triển kinh tế biển và dịch vụ thương mại, công nghệ thông tin. Quy hoạch và thiết kế kiến trúc cảnh quan sông Hàn là tái tạo cuộc sống của dòng sông, tiếp sức cho đô thị Đà Nẵng vươn ra vững chãi trên thế giới trong tâm thế sẵn sàng một tương lai bền vững.

Đồ án “Netsong” của tư vấn thiết kế Liên danh Cpg Consultants, Landscape Jardins Asia, Consulus, Glopan mong muốn dòng sông Hàn Đà Nẵng tỏa sáng qua những ý tưởng và sự sáng tạo; thể hiện cam kết có tính kế thừa của các thế hệ lãnh đạo thành phố trong việc thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp và tạo giá trị về đời sống cộng đồng. Đồ án Netsong đã đưa ra những phương án có tính chiến lược và toàn diện, từ phát triển kinh tế, quy hoạch, thiết kế cảnh quan, đến xây dựng thương hiệu đô thị Đà Nẵng qua vệt kiến trúc cảnh quan hai bờ sông Hàn.

Sông Hàn sẽ là dòng sông mở lối tương lai với nền kinh tế tri thức. Tương lai này bắt đầu từ hôm nay với việc sử dụng không gian mặt nước và trên bờ ven sông Hàn để tạo thành những con đường “Ý tưởng - Sáng tạo”; hình thành các công viên nghiên cứu, trung tâm thương mại toàn cầu. Sông Hàn là nơi gắn kết cộng đồng với bến cảng, cầu tàu; các công viên trưng bày nghệ thuật và các hoạt động trình diễn. Ở nơi đầu sông Hàn là những tuyến đường xanh kết nối danh thắng Ngũ Hành Sơn, với công viên sinh thái làng quê ở Cẩm Lệ…

Đồ án “Hành lang xanh, kết nối xanh, chương trình xanh” của Liên danh các nhà tư vấn Omg-Designers, Boydens, Hydroscan, Huni Architect, Ney&Partnerrs. Ý  tưởng quy hoạch của đồ án nhằm giải quyết các mối tương quan giữa hệ thống tự nhiên và nhân tạo của vùng: vùng đồng bằng ven sông và các khu vực dân cư. Sông Hàn là chuỗi kết nối xanh gồm những con đường xanh ven bờ và sự kết nối bằng những cây cầu mới, các dịch vụ tiện ích taxi trên sông. Đồ án cũng tạo lập cho sông Hàn, cho mảng xanh đô thị với những khu vực rừng ngập nước làm nên một báu vật trong lòng đô thị hiện đại.

Kết nối trái tim yêu Đà Nẵng

“Qua cuộc thi Ý tưởng quy hoạch và thiết kế cảnh quan hai bờ sông Hàn, tôi mong muốn UBND thành phố cần tập hợp tất cả ý tưởng của các đồ án, hình thành một bộ dữ liệu ý tưởng. Qua đây, xây dựng những nội dung quy hoạch cốt lõi đưa vào nội dung bổ sung điều chỉnh quy hoạch thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050”

KTS Hoàng Quang Huy,
Chủ tịch Hội Quy hoạch đô thị Đà Nẵng

Cuộc thi đáp ứng mong muốn kết nối được những trái tim yêu sông Hàn, yêu Đà Nẵng. KTS Jimmy Tsen Chee Nam, Giám đốc Công ty Thiết kế CPG Việt Nam bày tỏ: “Chúng tôi đến với cuộc thi không nhằm giành giải thưởng mà mong muốn góp phần giúp Đà Nẵng trở thành thành phố tiêu biểu của toàn cầu. Chúng tôi còn nợ ân tình với người dân và chính quyền thành phố. Chúng tôi mong Đà Nẵng sẽ trở thành thành phố độc đáo, khác biệt, chuẩn mực quốc tế với điểm nhấn là sông Hàn”. Ông Đỗ Nguyên Dũng, KTS trưởng, chủ trì đồ án Netsong nói: “Đà Nẵng là thành phố độc đáo ở Việt Nam bởi tinh thần cống hiến của người dân, của chính quyền thành phố nên đã truyền cảm hứng cho chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi mong muốn được biến những ý tưởng của mình qua đồ án thành hiện thực”.

KTS Steven Pett, đại diện Liên danh các nhà tư vấn Omg-Designers, Boydens, Hydroscan, Huni Architect, Ney&Partnerrs, thực hiện đồ án “Hành lang xanh, Kết nối xanh, Chương trình xanh” chia sẻ: “Chúng tôi muốn hiện thực hóa đồ án với tầm nhìn đến năm 2050 với các bước đi ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Xanh hóa dòng sông và đô thị Đà Nẵng, chúng tôi háo hức muốn bắt đầu từ việc thiết lập các công viên xanh ven hai bờ sông ở khu vực trung tâm”.

KTS Phan Quốc Dũng chuyên ngành thiết kế cảnh quan đang công tác tại Công ty Landscape Jardins Asia, đơn vị liên danh thực hiện đồ án “Netsong” chia sẻ: “Đà Nẵng là quê hương của tôi. Tôi mong muốn đóng góp công sức của mình để giúp chuyển hóa đô thị Đà Nẵng theo hướng hiện đại nhưng cũng bảo tồn và nâng cao các giá trị văn hóa truyền thống quê hương”.

TRIỆU TÙNG

Ngày 3-12, Ban tổ chức cuộc thi Ý tưởng quy hoạch và thiết kế kiến trúc cảnh quan hai bờ sông Hàn công bố kết quả tuyển chọn và trao giải. Dự lễ trao giải có Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ và Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, các đồ án dự thi có chất lượng; nhiều ý tưởng mới, đặc sắc về quy hoạch và thiết kế cảnh quan hai bờ sông Hàn phản ánh đúng ý nghĩa, tầm quan trọng của con sông giữa lòng thành phố. Các phương án đã lồng ghép ý tưởng xây dựng, kế thừa những công việc đang làm và định hướng tương lai phát triển của dòng sông này sẽ được xem xét, chọn lọc để triển khai trong thời gian tới.

Qua 7 đồ án thiết kế tham gia dự thi, Ban tổ chức đã trao 2 giải nhì, 2 giải ba và giải thưởng do cộng đồng bầu chọn với tổng giá trị giải thưởng hơn 1,7 tỷ đồng. Hai giải nhì được trao cho đồ án thiết kế có chủ đề “Hành lang xanh - Kết nối xanh - Chương trình xanh” của Liên danh các nhà tư vấn Omg-Designers, Boydens, Hydroscan, Huni Architect, Ney&Partnerrs và đồ án “Đến với dòng sông - Netsong” của Liên danh Cpg Consultants, Landscape Jardins Asia, Consulus, Glopan, mỗi giải có giá trị 575 triệu đồng.

Hai giải ba được trao cho đồ án với ý tưởng chủ đề “Nhân văn - Bản sắc - Sinh thái” của Liên danh Sas Deso Aschitects - Urbanists- Phytollab, S.A Hydratec, Tedi South, Atek Consultants Corp và đồ án “Dệt tơ” của đơn vị tư vấn thiết kế Niken Sekkei Civil Engneerring LTD, mỗi giải có giá trị 230 triệu đồng. Giải thưởng do cộng đồng bình chọn có giá trị 115 triệu đồng thuộc về đồ án của đơn vị tư vấn Liên danh Cpg Consultants, Landscape Jardins Asia, Consulus, Glopan.

Thời gian đến, thành phố sẽ tổ chức các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng cho thiết kế quy hoạch Quảng trường Trung tâm thành phố và vệt cảnh quan ven biển phía đông thành phố.

NAM PHƯƠNG

 

.