.

Tạm dừng hoạt động hai nhà máy thép gây ô nhiễm

.

ĐNĐT- Kết luận tại buổi đối thoại chiều 15-12 với người dân thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) về giải quyết ô nhiễm môi trường do hai nhà máy thép của Công ty CP Thép Dana - Ý và Công ty CP Thép Dana-Úc gây ra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh yêu cầu  trong thời gian chờ phương án chính thức được cơ quan có thẩm quyền thẩm định về mặt công nghệ, sản xuất, vấn đề môi trường thì hai nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc tạm dừng hoạt động.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh kết luận tại buổi đối thoại
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh kết luận tại buổi đối thoại

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Công thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Xây dựng cùng lãnh đạo hai nhà máy xây dựng phương án sản xuất, tập trung liên quan đến vấn đề công nghệ, nhất là các vấn đề liên quan đến khói bụi, tiếng ồn, tổ chức cuộc họp và mời lãnh đạo UBND thành phố, các cấp và người dân tham gia. Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường thuê một đơn vị quan trắc độc lập về môi trường, có sự tham gia của người dân. Khi có kết quả thì công bố công khai để cho nhân dân biết. Khi đạt chuẩn thì hai nhà máy tiến hành sản xuất, còn không đạt chuẩn thì tiếp tục dừng.

Phó Chủ tịch UBND thành Hồ Kỳ Minh cũng yêu cầu người dân chấp hành chủ trương, giải tỏa vành đai. Với những hộ chưa đi thì nên đi sớm để hai nhà máy tiến hành trồng cây xanh tạo “hàng rào xanh” chung quanh nhà máy. Về lâu dài, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì xây dựng phương án di dời giải tỏa nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng xây dựng phương án di dời hai nhà máy, sau đó họp dân để xin ý kiến.

Trong quý 1-2017 phải tiến hành xây dựng hai phương án để trong tháng 4-2017 tiến hành lấy ý kiến của người dân về các phương án này. Bãi gỉ thải do nhà máy đổ ra thì UBND huyện Hòa Vang và xã Hòa Liên tiến hành làm sạch, kinh phí do đơn vị đổ thải chịu. “Tôi đề nghị bà con nhân dân trong thời gian thành phố và chính quyền địa phương tập trung giải quyết vấn đề hai nhà máy thì không nên gây mất an ninh trật tự; cá nhân nào lợi dụng danh nghĩa để gây rối trật tự thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhắc nhở.

Người dân kiến nghị di dời hai nhà máy thép ra khỏi khu dân cư.
Người dân kiến nghị di dời hai nhà máy thép ra khỏi khu dân cư.

Theo người dân tại hai thôn trên, hai nhà máy hoạt động trong gần 10 năm qua đã gây ra quá nhiều bức xúc cho người dân; nhất là tình trạng ô nhiễm môi trường do khói bụi, tiếng ồn và chôn gỉ sắt trong khu vực quanh nhà máy; ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, sinh hoạt và sức khỏe của nhân dân. Mới đây, người dân các địa phương trên đã tổ chức chặn xe không cho vào một trong 2 nhà máy này. Đối thoại với lãnh đạo thành phố, người dân đề nghị di dời gấp hai nhà máy này hoặc bố trí tái định cư cho nhân dân.

Tại buổi đối thoại, ông Huỳnh Văn Tân, Tổng Giám đốc Công ty CP Thép Dana – Ý xin lỗi người dân vì nhà máy đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong thời gian qua. Ông cho biết, những buổi họp, đối thoại với dân trước đây cấp dưới dự nên ông không thấy được những bức xúc của người dân; vì vậy, ông đã nhận hoàn toàn trách nhiệm về mình, đồng thời đề nghị  thành phố sớm tìm nguồn đất để di dời nhà máy hoặc di dời người dân. Ngoài ra, đại diện lãnh đạo Công ty CP Thép Dana - Úc xin lỗi nhân dân và có những kiến nghị như vậy.

   NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.