.

Thúc đẩy thu hút đầu tư Nhật Bản vào Đà Nẵng

.

Sáng 21-12, tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ Nhật Bản về các chương trình, dự án đầu tư đã và đang được triển khai tại Đà Nẵng.

Trong đó, một số dự án ODA đã phát huy hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp và địa phương như: thành phố Kawasaki, Yokohama, Sakai... đã có mối quan hệ hợp tác đầu tư, hỗ trợ thành phố Đà Nẵng phát triển kinh tế-xã hội, tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, góp phần xây dựng tình đoàn kết hữu nghị tốt đẹp giữa Đà Nẵng và các địa phương của Nhật Bản nói riêng, giữa hai đất nước nói chung.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cho biết, thành phố đang xúc tiến triển khai dự án như khu công nghiệp dành riêng cho doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Đà Nẵng và xây dựng công viên văn hóa Việt-Nhật; mong muốn Đại sứ Kunio Umeda tích cực hỗ trợ và kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức đến từ Nhật Bản tài trợ, đầu tư vào những dự án trên.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh khẳng định, chính quyền thành phố tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư tại Đà Nẵng; đề nghị Đại sứ Kunio Umeda làm cầu nối để nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Đà Nẵng trên các lĩnh vực công nghệ cao, đào tạo nghề, giao lưu văn hóa hợp tác phát triển du lịch…

Nhất trí với những đề nghị của lãnh đạo thành phố, Đại sứ Kunio Umeda cho biết sẽ làm hết sức mình để phát triển mối quan hệ giữa thành phố Đà Nẵng và các địa phương Nhật Bản lên tầm cao mới; thúc đẩy mối quan hệ hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu trên nhiều lĩnh vực như: giáo dục, du lịch, công nghệ cao…

Đại sứ Kunio Umeda mong muốn thành phố tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Nhật Bản đến đầu tư, triển khai các dự án phù hợp; đồng thời khẳng định các cơ quan, địa phương của Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác với Đà Nẵng thực hiện các dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng, giao lưu văn hóa; nhất là trong việc phối hợp chặt chẽ với chính quyền thành phố để tổ chức tốt Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra vào năm 2017.

QUỐC KHẢI

● Cùng ngày, tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ bày tỏ mong muốn Chính phủ Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ vốn ODA và nguồn nhân lực cho một số công trình, dự án trọng điểm của thành phố như nhà máy nước Hòa Liên, xử lý nước thải và biến đổi khí hậu, xây dựng cảng Liên Chiểu...

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ khẳng định, những kiến nghị của các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Đà Nẵng sẽ được lãnh đạo thành phố chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện sớm. Quan điểm của thành phố là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Đà Nẵng phát huy hiệu quả.

Đại sứ Kunio Umeda cho biết, qua tiếp xúc, điều đáng mừng là các doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư tại Đà Nẵng hài lòng về môi trường, chính sách thu hút đầu tư của thành phố. Đại sứ Kunio Umeda khẳng định sẽ làm hết trách nhiệm để hỗ trợ thành phố phát triển; cho biết thời gian tới sẽ xúc tiến để mở Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng và mong sự hỗ trợ tích cực của lãnh đạo thành phố. Về đề nghị này, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, thành phố ủng hộ và sẽ hỗ trợ trong khả năng có thể để triển khai trong thời gian đến.

TRỌNG HÙNG

● Chiều 21-12, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) do ông Tomoyuki Kimura, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách chiến lược ADB làm trưởng đoàn.

Tại buổi làm việc, ông Tomoyuki Kimura cho biết, ADB đang xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển thực tế của các nước và các thành phố trong khu vực. Ông Tomoyuki Kimura hy vọng ADB sẽ triển khai hiệu quả các dự án theo hình thức hợp tác công - tư tại Đà Nẵng trong thời gian đến.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên cảm ơn ông Tomoyuki Kimura trong thời gian làm Giám đốc ADB tại Việt Nam đã tích cực hỗ trợ Đà Nẵng trong nhiều dự án. Phó Chủ tịch Trần Văn Miên cho biết, Đà Nẵng hiện có hơn 18.000 doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các doanh nghiệp đóng góp rất lớn để phát triển thành phố nhưng phần lớn doanh nghiệp còn khó khăn về vốn và công nghệ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên khẳng định, chính quyền thành phố rất quan tâm việc triển khai mô hình hợp tác công - tư vì đây là hướng đi mới, giảm gánh nặng ngân sách địa phương trong đầu tư công, giảm nợ công và nâng cao hiệu quả đầu tư.

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.