.

Triển khai ngầm hóa cáp viễn thông: Cần quy chế, chính sách đầu tư rõ ràng

.

Đây là kiến nghị của ông Lương Hồng Khanh, Giám đốc Viễn thông Đà Nẵng (VNPT Đà Nẵng) tại buổi làm việc vào chiều 12-1 với Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng về kế hoạch triển khai ngầm hóa cáp tại một số tuyến đường trung tâm thành phố và kế hoạch phát triển xây dựng trạm 4G, phát triển hệ thống VNPT – HIS… Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung chủ trì buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lương Hồng Khanh cho biết, trong năm 2016, VNPT đạt doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin 23 tỷ đồng, gấp 5 lần so với năm 2015. Trong đó, phải kể đến các dịch vụ có sự phát triển vượt bậc như: VNPT vnEdu, VNPT His, VNPT CAM… VNPT Đà Nẵng đã thực hiện chỉnh trang, di dời, ngầm hóa hơn 30 công trình trên địa bàn.

Trong năm 2017, VNPT Đà Nẵng sẽ hoàn thiện và triển khai phương án di dời hạ tầng mạng cho các công trình, hệ thống viễn thông tin học trọng yếu của thành phố; trong đó có việc di dời hạ tầng mạng tại nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn, nút giao Điện Biên Phủ - Lê Độ - Nguyễn Tri Phương, ngầm hóa dây cáp viễn thông trên các tuyến đường nội thị như: Quang Trung, Lê Hồng Phong, Hoàng Văn Thụ…, và tiếp đó là một số tuyến đường khác trong nội thị thành phố.

Về công tác quản lý trạm phát sóng di động, ông Lương Hồng Khanh cho biết, hiện VNPT Đà Nẵng đang quản lý 350 trạm BTS/NodeB và 24 trạm Inbuilding, không kể các trạm RRU. Trong đó có khoảng 100 trạm thân thiện với môi trường.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, phần lớn VNPT Đà Nẵng đều triển khai các trạm dạng thân thiện với môi trường theo định hướng của thành phố. Mạng 4G Vinaphone tại Đà Nẵng sẽ được VNPT triển khai tại 100% vị trí trạm hiện có tại Đà Nẵng, dự kiến đợt 1 khoảng 50 trạm. Theo đó, mạng 4G tại Đà Nẵng sẽ sử dụng các thiết bị uy tín.

Cũng tại buổi làm việc, VNPT Đà Nẵng báo cáo công tác triển khai ngầm hóa dây cáp viễn thông trên các tuyến đường còn nhiều bất cập. VNPT Đà Nẵng đề nghị thành phố cần ban hành các quy định về xây dựng và ngầm hóa hạ tầng mạng ngoại vi trên địa bàn; quy định, quy chế sử dụng chung cơ sở hạ tầng mạng viễn thông cũng như việc phối hợp với các ngành trong triển khai thực hiện ngầm hóa. Ban hành các quy định về khung giá, phương pháp tính giá cho thuê hạ tầng viễn thông dùng chung do thành phố xây dựng…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đánh giá cao những đóng góp của VNPT Đà Nẵng vào sự phát triển của thành phố; đồng thời ghi nhận những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của VNPT Đà Nẵng để trình HĐND thành phố xem xét, giải quyết trong kỳ họp HĐND giữa năm 2017.

Trong đó có giải pháp yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông khác thực hiện ngầm hóa mạng cáp, có chính sách phù hợp đối với doanh nghiệp viễn thông; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân để việc xây dựng cơ sở hạ tầng trạm BTS tại các khu vực được thông suốt…

TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.