.

Đã chọn được địa điểm trưng bày tàu cá bị đâm chìm ở vùng biển Hoàng Sa

.

ĐNĐT - UBND thành phố vừa ban hành văn bản thống nhất sử dụng tạm thời phần đất của Đồn biên phòng 252 (đường Hoàng Sa) tiếp giáp ranh giới khu đất của Nhà Trưng bày Hoàng Sa để làm nơi trưng bày tàu cá ĐNa-90152TS.

Tàu cá ĐNa-90152 TS khi mới được lai dắt và trục vớt lên bờ vào tháng 6-2014, sắp được đưa vào trưng bày bên cạnh Nhà trưng bày Hoàng Sa
Tàu cá ĐNa-90152TS  sắp được đưa vào trưng bày bên cạnh Nhà trưng bày Hoàng Sa

Khu đất được chọn làm địa điểm trưng bày tàu cá ĐNa-90152TS có diện tích rộng 557m2. UBND thành phố giao Sở Xây dựng thực hiện các bước tiếp theo theo đúng quy định.

Tàu cá ĐNa-90152TS của bà Huỳnh Thị Như Hoa (trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) bị tàu vỏ sắt mang số hiệu 11209 của Trung Quốc đâm chìm vào khoảng 16 giờ chiều 26-5-2014 khi đang đánh bắt hải sản bình thường tại vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam với tổng thiệt hại ước tính gần 5 tỷ đồng.

Điều đáng nói là không chỉ bỏ mặc 10 ngư dân chới với giữa biển khơi, các tàu của Trung Quốc còn ngăn cản các tàu cá của ngư dân Việt Nam tiến hành trục vớt, cứu tàu.

Tàu được lai dắt vào gần bờ và trục vớt lên khỏi mặt nước an toàn vào chiều ngày 2-6-2014.

Sau khi giám định, Công ty Bảo Việt Đà Nẵng thuộc Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt cho biết, phần mạn tàu bên trái bị vỡ với diện tích 1,2m x 1,4m; khung tàu bị vênh vẹo, bung mộc; sàn tàu bị bung do va đập; lan can tàu bị gãy hỏng; toàn bộ kính cabin tàu bị vỡ hỏng, mũi tàu xô lệch; máy tàu bị nước vào không hoạt động; các thiết bị định vị, bộ đàm, điện chiếu sáng, công cụ phục vụ đánh bắt bị hỏng; toàn bộ ngư lưới cụ bị hỏng…

Với những hư hỏng quá nặng của tàu ĐNa-90152TS, bà Huỳnh Thị Như Hoa quyết định đóng tàu mới để ra khơi, còn tàu ĐNa-90152TS dùng làm bằng chứng khởi kiện Trung Quốc, đòi bồi thường thiệt hại và hiến tặng cho thành phố Đà Nẵng để trưng bày làm bằng chứng lịch sử, góp phần thực hiện nhiệm vụ khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc...

HOÀNG HIỆP

 

;
.
.
.
.
.