Chính trị - Xã hội

Hướng đến môi trường du lịch văn minh, thân thiện

08:01, 14/02/2017 (GMT+7)

Thời gian qua, quận Sơn Trà là địa phương được chọn tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, chính trị của thành phố, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Do đó, việc xây dựng văn hóa, văn minh du lịch càng trở nên bức thiết nhằm tạo ra hình ảnh đẹp trong mắt du khách, hướng đến xây dựng một môi trường du lịch văn minh, thân thiện.

Vườn hoa và mô hình Công viên Núi Thần Tài tại khu vực phía Đông chân cầu Rồng là điểm đến ưa thích của nhiều du khách trong dịp Tết Đinh Dậu 2017.
Vườn hoa và mô hình Công viên Núi Thần Tài tại khu vực phía Đông chân cầu Rồng là điểm đến ưa thích của nhiều du khách trong dịp Tết Đinh Dậu 2017.

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Đắc Xứng cho biết, hiện quận đã hoàn thành xây dựng và triển khai Đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện trên địa bàn quận Sơn Trà giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”.

Đây cũng là một trong 3 khâu đột phá của quận theo Nghị quyết Đại hội lần thứ 5 Đảng bộ quận. Mục tiêu của đề án là tạo sự chuyển biến cơ bản trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch nhằm thu hút du khách và các nhà đầu tư; từ đó, thúc đẩy tăng trưởng ngành dịch vụ du lịch, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp lớn vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của quận.

Trên cơ sở kết quả khảo sát, thống kê, đánh giá thực trạng các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, UBND quận đã xây dựng và cập nhật cơ sở dữ liệu về các loại hình dịch vụ du lịch để phục vụ công tác quản lý. Đặc biệt, quận giao UBND các phường, Mặt trận, các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân và hội viên nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của dịch vụ du lịch.

Hằng năm, tổ chức tập huấn về văn minh thương mại, kỹ năng giao tiếp, bán hàng, kiến thức về an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch và các quy định trong kinh doanh du lịch. Bên cạnh đó, quận xây dựng hình ảnh “nụ cười du lịch” tại các cơ sở dịch vụ và yêu cầu các chủ nhà hàng, quán ăn nghiêm túc thực hiện niêm yết bản nghiêm cấm các hành vi chèo kéo khách, bản cam kết thực hiện văn minh đô thị, văn minh thương mại.

Tại khu vực ven biển, quận bố trí Trạm điều hành phía bắc Công viên Biển Đông, lực lượng tuần tra, phương tiện cứu hộ, bảng cảnh báo, loa phát thanh nhằm bảo đảm an toàn cho người dân và du khách tắm biển. Việc đẩy mạnh kiểm tra cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường tại các cơ sở dịch vụ lưu trú, nhà hàng, quán ăn trong thời gian diễn ra các sự kiện đã từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của người dân; qua đó, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất và dịch vụ của hệ thống cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn, nhất là các khách sạn, khu nghỉ mát quy mô 4-5 sao.

Nhân rộng mô hình “văn minh du lịch”

Sau khi UBND quận triển khai thực hiện mô hình “Văn minh du lịch”, nhiều địa phương, đơn vị kinh doanh du lịch đã nhiệt tình hưởng ứng. Đặc biệt, phường Phước Mỹ đăng ký “Xây dựng tuyến đường Hà Bổng đạt tiêu chuẩn về văn hóa, văn minh đô thị” và tham gia xây dựng mô hình của quận “văn hóa du lịch” trong các khách sạn, nhà hàng trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp.

Theo đó, phường tổ chức triển khai đến từng hộ dân; đồng thời vận động mỗi khách sạn, nhà hàng đầu tư lắp đặt 1 camera phía trước nhằm chung tay bảo vệ an ninh trật tự, phòng, chống trộm cắp, cướp giật. Đến nay, đã có 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ tự trang bị camera giám sát an ninh tại cơ sở kinh doanh.

Ông Phạm Minh Hùng, Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ cho biết: Phường vận động các cơ sở kinh doanh trên tuyến đường Hà Bổng, Võ Nguyên Giáp, Hồ Nghinh, Võ Văn Kiệt trang bị thêm 80 camera quan sát trong cơ sở kinh doanh và cả ngoài đường.

Nhân dân tổ dân phố số 2b thuộc Khu chung cư C1 đã đóng góp kinh phí trang bị 2 camera giám sát khu vực bãi giữ xe. Phường cũng đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân về chủ trương cấm đậu xe trên 3 tuyến đường Dương Đình Nghệ, Hà Bổng, Hà Chương và mời chủ các khách sạn, nhà hàng cam kết thực hiện không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, đỗ xe không đúng nơi quy định.

Qua làm việc, phường cũng ghi nhận kiến nghị từ phía các chủ khách sạn về việc chính quyền tạo điều kiện nơi đậu đỗ ô-tô du lịch khi đưa đón khách nhằm góp phần cùng địa phương thực hiện tốt văn hóa, văn minh đô thị.

Từ những kiến nghị trên, UBND phường Phước Mỹ đề nghị quận quan tâm cho địa phương sử dụng các lô đất trống trên trục đường Võ Văn Kiệt tạm thời làm bãi đậu xe du lịch và đến nay đã hình thành được 5 bãi đậu xe. Các đơn vị, cá nhân cam kết bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị và bàn giao mặt bằng, không hỗ trợ, đền bù di dời khi có chủ trương thu hồi của quận và thành phố. Ngoài ra, phường còn làm việc với Công ty CP Đầu tư Phương Trang cho mượn khu đất khoảng 21.000m2 chưa sử dụng để làm bãi đỗ xe tạm.

Nói về hiệu quả của việc thực hiện mô hình “Văn minh du lịch” thông qua việc triển khai “Xây dựng tuyến đường Hà Bổng đạt tiêu chuẩn về văn hóa văn minh đô thị” của phường Phước Mỹ, Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Đắc Xứng cho biết, mô hình này bước đầu đã giải quyết được tình trạng đậu đỗ xe dưới lòng đường trên địa bàn phường Phước Mỹ. Trên cơ sở kết quả có được, thời gian tới, quận sẽ đúc rút kinh nghiệm và tiếp tục nhân rộng mô hình này tại một số tuyến đường lớn như Hồ Nghinh, Phạm Văn Đồng và Võ Nguyên Giáp.  

Bài và ảnh: Đoàn Lương

.