Chính trị - Xã hội

Siết chặt quản lý, bảo đảm an ninh sân bay

08:06, 13/02/2017 (GMT+7)

Trước và trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, trên một số trang mạng cá nhân có những bài viết phản ánh về tình trạng hành khách bị mất, thất lạc hành lý khi thông quan tại các sân bay lớn trên cả nước. Riêng tại sân bay Đà Nẵng, đầu năm 2017 xảy ra 2 vụ xách nhầm hành lý. Để góp phần bảo đảm an ninh tại sân bay, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng triển khai nhiều giải pháp siết chặt quản lý.

Nhân viên hải quan hướng dẫn hành khách làm thủ tục soi chiếu tại sân bay Đà Nẵng.
Nhân viên hải quan hướng dẫn hành khách làm thủ tục soi chiếu tại sân bay Đà Nẵng.

Thông tin từ Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng cho biết, ngày 2-1-2017, đơn vị tiếp nhận phản ánh của hành khách N.P.T báo mất 1 ba-lô; tiếp đó, ngày 20-1-2017, hành khách P.T.Q.H (quốc tịch Mỹ) báo mất 1 ba-lô tại khu vực nhà ga đến quốc tế.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, Trung tâm An ninh hàng không đã phối hợp kiểm tra và phát hiện có những trường hợp hành khách cầm nhầm, có những trường hợp nhân viên phục vụ mặt đất để nhầm hành lý lên xe đẩy hành khách khác. Lực lượng an ninh cơ động sân bay đã phối hợp các hãng bay, các đơn vị liên quan để truy tìm tài sản trả lại cho khách. 

Thời gian qua, tình trạng hành lý của hành khách bị lục lọi, thất lạc, thậm chí mất cắp được phản ánh khá nhiều trên các trang mạng cá nhân, gây tâm lý hoang mang cho những người di chuyển bằng đường hàng không. Lê Hoàng Phương (22 tuổi, ở quận Hải Châu), du học sinh ở Anh về nước trong đợt Tết Nguyên đán Đinh Dậu vừa qua, bị mất một máy ảnh Canon khi quá cảnh tại một sân bay quốc tế. Phương chia sẻ, vì thường xuyên di chuyển bằng đường hàng không nên sau sự việc đó, cô rất e ngại trong việc vận chuyển hành lý, nhất là những hành lý có giá trị.

Trước thực tế trên, ông Nguyễn Duy Nhất, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng cho biết, năm 2016, tại sân bay Đà Nẵng xảy ra 6 vụ việc xách nhầm, mất hàng hóa trong hành lý của hành khách. Trong đó, có 2 vụ việc nhân viên phục vụ mặt đất xách nhầm hàng hóa hành lý của hành khách đã được xử lý kịp thời, hành lý được trao trả lại cho thân chủ.

Về việc kiểm soát, bảo đảm an toàn hành lý của hành khách tại sân bay, ông Nhất phân tích: Ngoài cầm nhầm, việc hành khách bị mất hành lý hay hành lý bị lục lọi xảy ra hai trường hợp, một là mất ngay trong khoang máy bay, hai là mất khi qua băng chuyền kiểm tra của hải quan sân bay.

Trường hợp thứ nhất, trách nhiệm thuộc về hãng bay. Trường hợp thứ hai, hải quan sân bay sẽ phối hợp với Công an cửa khẩu cảng sân bay Đà Nẵng, Cảng vụ miền Trung trích xuất camera tại các vị trí để kiểm tra.

“Hiện nay, khối lượng chuyến bay đáp xuống sân bay Đà Nẵng cũng như số lượng hành khách đi và đến ngày càng nhiều nên công tác quản lý an ninh phải luôn được tăng cường. Riêng việc quản lý hành lý của hành khách, ngoài việc phối hợp chặt chẽ với Công an cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng và Cảng vụ miền Trung, chúng tôi còn làm việc thường xuyên với các hãng hàng không. Tuy nhiên, có một trở ngại trong việc bảo đảm an ninh hành lý cho hành khách là theo quy định, đối với hành khách đi quốc tế, an ninh sân bay sẽ không kiểm tra lại hành lý ngay sau khi hành khách đã nhận hành lý từ khu vực băng chuyền nên hằng năm đã xảy ra các vụ việc hành lý bị cầm nhầm”, ông Nhất cho biết.

Để hạn chế tình trạng trên, thời gian qua, nhất là trong năm 2017 này, sân bay quốc tế Đà Nẵng siết chặt an ninh. Riêng ngành Hải quan, bên cạnh hệ thống camera của cảng hàng không, còn lắp đặt thêm số lượng lớn camera ở các khu vực, vị trí quản lý của ngành. Hiện nay, việc quản lý, giám sát hệ thống camera này được theo dõi trực tiếp, thường xuyên ở 3 cấp là Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan và Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Đà Nẵng nhằm bảo đảm việc quản lý chặt chẽ hoạt động của đội ngũ cán bộ, nhân viên ở tất cả các vị trí, hạn chế đến mức thấp nhất các hành vi vi phạm luật Hải quan.

Đặc biệt, toàn ngành thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh kỷ cương, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, nhân viên phục vụ tại sân bay Đà Nẵng. Xử lý kịp thời các dấu hiệu vi phạm, không để xảy ra các vụ việc đáng tiếc.

Bên cạnh đó, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng còn tiến hành dán các thông báo, phát tờ rơi tuyên truyền cho hành khách tại sân bay về các quy định của chuyến bay, định mức hành lý được vận chuyển, số điện thoại đường dây nóng và cách thức phản ánh khi gặp sự cố.

Những giải pháp này không chỉ góp phần nâng cao năng lực quản lý an ninh, bảo đảm an toàn cho hành khách mà còn chuẩn bị chu đáo cho công tác phục vụ sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC sắp tới; đồng thời, góp phần quảng bá, gìn giữ hình ảnh thành phố Đà Nẵng “4 an” trong mắt du khách trong và ngoài nước.

Bài và ảnh: HOÀNG LINH

.