.

Phát huy năng lực cán bộ trẻ

.

Theo lãnh đạo Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ trẻ tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố ngày càng đi vào chiều sâu, tích cực góp phần xây dựng nguồn cán bộ được đào tạo chính quy về chuyên môn, lý luận chính trị, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt.

Chị Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong (bìa phải) đến tận nhà tặng hoa chúc mừng và trao giấy khai sinh, thẻ BHYT, hộ khẩu cho trẻ sơ sinh.                                                 (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Chị Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong (bìa phải) đến tận nhà tặng hoa chúc mừng và trao giấy khai sinh, thẻ BHYT, hộ khẩu cho trẻ sơ sinh. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Đặt niềm tin vào người trẻ

Tiến sĩ Vật lý nano Võ Văn Chi (sinh năm 1986) là một trong những trường hợp tiêu biểu thuộc Đề án 922 “Đào tạo 100 tiến sĩ, thạc sĩ ở nước ngoài” của Đà Nẵng, hiện đang công tác tại Ban Kế hoạch - Đầu tư, Ban quản lý Khu Công nghệ cao thành phố.

Bảo vệ luận án tiến sĩ tại Pháp nhưng đối với anh, trở về để cống hiến cho quê hương là niềm hạnh phúc và mong ước lớn nhất. “Đà Nẵng đang đẩy mạnh thu hút đầu tư vào Khu Công nghệ cao, trong đó, các lĩnh vực được ưu tiên phát triển là công nghệ vật liệu mới, công nghệ nano, đúng với lĩnh vực chuyên môn của tôi. Tôi có nguyện vọng trở về và làm việc ở khu công nghệ cao để ứng dụng kiến thức mình đã học và áp dụng một phần phong cách làm việc tại nước ngoài vào thực tế. Làm việc ở đâu cũng vậy, quan trọng hơn cả là mình cống hiến được bao nhiêu cho công việc và địa phương. Tôi nghĩ, mỗi một cán bộ trẻ phải dám mơ ước, dám nghĩ và dám làm”, Võ Văn Chi chia sẻ.

Bên cạnh các học viên tốt nghiệp Đề án 922, các học viên tốt nghiệp từ đề án “Tạo nguồn cán bộ cho chức danh bí thư, chủ tịch xã, phường trên địa bàn Đà Nẵng” (Đề án 89) khi về công tác tại các phường, xã đã đạt được kết quả tốt, phát huy vai trò, kiến thức, sức trẻ để phục vụ địa phương và người dân.

Chị Nguyễn Thị Vân (sinh năm 1984) tốt nghiệp khóa 1 - Đề án 89 (năm 2009), hiện là Chủ tịch UBND xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) tâm sự rằng thời gian đầu khi nhận nhiệm vụ mới, các kiến thức về pháp luật và giải quyết thủ tục hành chính còn hạn chế nên chị gặp không ít khó khăn.

“Nhờ sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của tập thể Đảng ủy, UBND xã cùng với việc bản thân không ngừng học hỏi, bổ sung thêm kiến thức nên công việc cũng dần trôi chảy. Bản thân tôi luôn phấn đấu vượt qua mọi khó khăn trong công việc và cuộc sống để xứng đáng là người đảng viên tốt, người lãnh đạo tận tụy, gần gũi với nhân dân”, chị Vân cho biết.

Những năm qua, nhiều cán bộ trẻ luôn phát huy sức trẻ, lòng nhiệt huyết và “cháy” hết mình với công việc. Dù được phân công công tác ở những vị trí khác nhau với không ít khó khăn, thách thức nhưng họ luôn biết trau dồi bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống để ngày càng hoàn thiện bản thân, nâng cao kiến thức chuyên môn, cống hiến hết mình cho sự phát triển của thành phố.

Chú trọng nhân lực chất lượng cao

Nhằm tạo nguồn nhân lực kế thừa có chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển của địa phương trong tương lai, Đảng bộ thành phố xác định một trong 3 đột phá về phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2015-2020 là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Ngô Xuân Thắng, thành phố đã xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ có số lượng tương đối khá, được đào tạo cơ bản, có phẩm chất đạo đức tốt, chuyên môn cao. Nhiều chủ trương, chính sách nhằm phát triển đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ trẻ các cấp được tiếp tục đẩy mạnh thực hiện.

Qua đó, nhiều cán bộ trẻ được bầu vào cấp ủy quận, huyện, Đảng ủy cấp trên cơ sở. Việc chuẩn bị nhân sự cấp ủy cho các nhiệm kỳ sau ngày càng thuận lợi hơn, chất lượng đội ngũ tham gia cấp ủy các cấp ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Nguồn nhân lực được đầu tư đào tạo bài bản này đã và đang từng bước phát huy vai trò, kiến thức của mình.

Hầu hết các cán bộ trẻ khi hoàn thành Đề án được bố trí công tác đều tỏ ra khá nhanh nhạy, có chuyên môn cao, xử lý công việc nhanh và năng động, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng công vụ của đội ngũ công chức, viên chức thành phố.

Ông Ngô Xuân Thắng cho biết thêm, thời gian tới, thành phố thực hiện quy hoạch cán bộ đồng bộ từ dưới lên và liên thông quy hoạch mở giữa các đơn vị; đặc biệt là quy hoạch cán bộ trên cơ sở đánh giá, nhận xét công tâm, khách quan, trung thực, chính xác. Đây là cơ sở rất quan trọng để cấp ủy thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, bảo đảm yêu cầu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương.

QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.