Chính trị - Xã hội

Thực hiện đề án giảm nghèo

Phụ nữ giúp nhau giảm nghèo

15:24, 24/02/2017 (GMT+7)

Những năm qua, Hội LHPN quận Thanh Khê có nhiều cách làm năng động, sáng tạo trong việc hỗ trợ hội viên vượt khó giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình, mang lại hiệu quả thiết thực.

Quận Thanh Khê hỗ trợ phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo.
Quận Thanh Khê hỗ trợ phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo.

Để có nguồn kinh phí hỗ trợ hội viên nghèo, Hội LHPN quận Thanh Khê đã phát hành 10.000 vé số, với giá vé 20.000 đồng và tiến hành vận động cán bộ, hội viên, công nhân viên mua vé số. Sau khi trao giải, còn lại 165 triệu đồng dùng làm quỹ tín dụng cho hội viên nghèo mượn vốn làm ăn luân phiên. Mỗi hội viên được mượn từ 7-10 triệu đồng trong thời gian từ 6 tháng trở lên và chỉ thanh toán lãi 0,5%/năm để bù trượt giá. Tiếp đó, Hội vận động cán bộ, hội viên toàn quận tiết kiệm chi tiêu, ủng hộ từ 5.000 đồng/người trở lên để bổ sung nguồn quỹ tín dụng. Số tiền nhỏ, dễ thực hiện nhưng toàn quận với hơn 18.000 hội viên đã ủng hộ tổng cộng 113 triệu đồng…

Bằng những cách làm đó, đến nay, quỹ tín dụng của Hội LHPN quận Thanh Khê có hơn 500 triệu đồng, giúp hàng trăm lượt hội viên nghèo có vốn mở các mô hình kinh tế nhỏ, tạo việc làm ổn định, bền bỉ vươn lên trên hành trình thoát nghèo bền vững. Cụ thể như chị Võ Thị Yến (ở phường An Khê) từ chỗ không có việc làm, đi làm thuê bữa có bữa không, cuộc sống hết sức bấp bênh, đã được Hội cho mượn 10 triệu đồng để mua sắm bàn ghế mở quán cà-phê - giải khát. Nhờ chị pha chế ngon và giao tiếp nhã nhặn, quán thu hút nhiều khách, mang lại thu nhập ngày càng ổn định…

Hội Phụ nữ quận Thanh Khê còn có các mô hình “Nuôi heo nhân ái”, “Hũ gạo tình thương”, “Heo vàng khuyến học”… Qua đó, Hội đã huy động được hàng chục bao gạo và hàng trăm triệu đồng để giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn. Với chương trình 5 hội viên khá/giàu phối hợp hỗ trợ 1 hội viên nghèo ở cùng địa bàn (gọi tắt là mô hình 5+1), toàn Hội đã giúp 104 hộ phụ nữ thoát nghèo. Tại Ngày hội “Ấm áp yêu thương” mới đây, Hội đã tặng phương tiện sinh kế cho 11 hội viên nghèo, trao tiền hỗ trợ sửa chữa nhà cho 9 trường hợp từ nguồn kinh phí do hội viên và các nhà hảo tâm ủng hộ.  

Cùng với đó, các cấp Hội phối hợp với chính quyền tổ chức gặp mặt, đối thoại với các hội viên nghèo về nguyện vọng và phương kế mưu sinh. Qua đó, những kiến nghị chính đáng, phù hợp của hội viên nghèo được giải quyết nhanh chóng, kịp thời.   

Đặc biệt, các thành viên Ban chấp hành Hội LHPN quận tự nguyện đóng góp mỗi tháng 50.000 đồng/người để hỗ trợ những chị em gặp rủi ro, hoạn nạn bất cứ lúc nào và được gọi là Quỹ 25/7. Đơn cử như gia đình bà Nguyễn Thị Nga (ở tổ 40 phường Tân Chính) ngay sau khi xảy ra hỏa hoạn, Thường trực Hội đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ 2 triệu đồng. Theo Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Mỹ Cảnh, Quỹ 25/7 tức là quỹ do 25 thành viên Ban chấp hành Hội đóng góp và hoạt động hỗ trợ được tiến hành suốt 7 ngày trong tuần một cách nhanh chóng, kịp thời.

Từ đầu năm 2016 đến nay, các cấp Hội đã giúp hơn 2.000 hội viên nghèo, khó khăn bằng các hình thức hỗ trợ kiến thức, phương tiện sinh kế, vốn, giống, với tổng trị giá gần 1,4 tỷ đồng (từ nhiều nguồn), trong đó có trên 300 hội viên được công nhận thoát nghèo bền vững. Theo ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, cách làm của Hội Phụ nữ quận sát với thực tế, đạt hiệu quả cao, thiết thực góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo và chương trình an sinh xã hội tại địa phương.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

.