Chính trị - Xã hội

Trách nhiệm với người có công

14:36, 20/02/2017 (GMT+7)

Trong những năm qua, hàng trăm hộ chính sách thuộc diện nghèo quận Liên Chiểu đã được hỗ trợ vay vốn để thoát nghèo, hàng ngàn phần quà được trao đến người có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng… Năm 2017, chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), quận Liên Chiểu đã chuẩn bị kế hoạch chu đáo công tác đền ơn đáp nghĩa.

Công tác đền ơn đáp nghĩa ở quận Liên Chiểu luôn được chú trọng.  Ảnh: KIM HIẾU
Công tác đền ơn đáp nghĩa ở quận Liên Chiểu luôn được chú trọng. Ảnh: KIM HIẾU

Phường Hòa Minh hiện có khoảng 500 đối tượng chính sách. Để làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, địa phương thường xuyên quan tâm, theo dõi từng hộ gia đình chính sách, từng cá nhân để nắm bắt và hỗ trợ kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, phường thường xuyên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ hộ chính sách tiêu biểu, đau ốm thường xuyên, có hoàn cảnh khó khăn; luôn có cán bộ theo dõi sát sao để khi cần hỗ trợ, chỉ cần có tờ trình, phường sẽ kiểm tra ngay và giải quyết rốt ráo, không để hộ chính sách chờ lâu.

Bên cạnh đó, phường thường xuyên thăm hỏi, phụng dưỡng 5 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống để các mẹ an vui tuổi già. “Chúng tôi luôn coi trọng công tác đền ơn đáp nghĩa, xem đó là tiêu chí hàng đầu để công tác chính sách với người có công của phường hằng năm đều đạt hiệu quả cao nhất. Năm 2017, phấn đấu không còn hộ chính sách thuộc diện nghèo”, ông Ngọc nói.

Năm 2016, thành phố giao về phường sửa chữa, làm mới 33 nhà tình nghĩa (trong đó có 14 nhà xây mới, 19 nhà sửa chữa). Đợt 1 giao hoàn thiện 14 căn nhà: đã xây mới 4 nhà với tổng chi phí 240 triệu đồng; sửa chữa 7/10 nhà (còn 3 nhà sẽ được hoàn thiện trong tháng 2), mỗi nhà 20 triệu đồng. Trong số 19 nhà được giao sửa chữa, phường Hòa Minh hỗ trợ 6 nhà với tổng tiền 120 triệu đồng.

Dịp giáp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, UBND phường Hòa Minh tổ chức tu sửa, chỉnh trang Nghĩa trang liệt sĩ phường với tổng kinh phí 40 triệu đồng gồm quét vôi tượng đài, tường rào, các mộ chí. Ngoài ra, lắp đặt 100 đèn điện tử trên các mộ với kinh phí 18 triệu đồng. Dịp Tết, ngoài tiền quà từ Trung ương, thành phố, quận hỗ trợ, phường còn chi thêm 30 triệu đồng để tặng quà các hộ gia đình chính sách. “Dịp 27-7 sắp tới, UBND phường đã có phương án tổ chức chương trình thắp nến tri ân, gặp mặt tất cả các hộ gia đình chính sách, mỗi hộ đều có phần quà để động viên tinh thần. Số tiền này chúng tôi sẽ vận động gây quỹ từ cơ sở, các đơn vị kinh doanh trên địa bàn”, ông Ngọc cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Liên Chiểu, qua điều tra, rà soát, toàn quận hiện có 123 hộ chính sách nghèo, phòng đã phân loại theo nhóm để có phương án hỗ trợ theo từng nhóm. Năm 2016, quận đã chi 226 triệu đồng để hỗ trợ các hộ theo nhóm, bình quân mỗi hộ từ 5 - 10 triệu đồng.

Trong số 123 hộ nói trên, hiện có 21 hộ được hỗ trợ thường xuyên vì không có khả năng lao động. Có 83 hộ đã thoát nghèo bền vững từ chính sách hỗ trợ gia đình chính sách (tổng nguồn lực gần 500 triệu đồng, trong đó ngân sách quận 260 triệu đồng). Bên cạnh đó, UBND quận đã tổ chức cho 40 người có công cách mạng tham quan, nghỉ dưỡng ở các tỉnh phía Bắc từ tiền ngân sách Trung ương, thành phố và quận hỗ trợ.

Về công tác xây mới, sửa chữa nhà cho hộ gia đình chính sách, đã hoàn thành 102 căn nhà với tổng số tiền 3,2 tỷ đồng (UBND quận chi 600 triệu đồng). Dịp Tết Nguyên đán, lãnh đạo quận tổ chức thăm hỏi, trao quà, động viên hộ gia đình chính sách, người có công cách mạng; thường xuyên thăm hỏi, động viên đối với gia đình chính sách tiêu biểu, đau ốm thường xuyên, hỗ trợ 100 đối tượng chính sách có quà, với tổng số tiền 1 tỷ đồng.

Theo bà Thanh, để làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chuẩn bị cho dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), phòng đã lên phương án gồm 9 nội dung, trong đó nổi bật như tổ chức các đoàn tham quan, nghỉ dưỡng phía Bắc; tập trung hỗ trợ giúp 19 hộ chính sách thoát nghèo, sửa chữa và xây mới 163 căn nhà gia đình chính sách xuống cấp…

TRỌNG HUY

.