.

Bảo đảm an ninh trật tự dịp DIFF 2017

.

ĐNĐT - Trao đổi với Báo Đà Nẵng xung quanh công tác chuẩn bị cho Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017 (DIFF 2017), Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, các lực lượng đã lên phương án và bố trí nhân lực giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT), phòng cháy chữa cháy (PCCC) để mọi vị trí, mọi khâu trước, trong và sau DIFF 2017 đều diễn ra an toàn.

* Thưa ông, so với những cuộc thi trình diễn pháo hoa các năm trước chỉ diễn ra 2-3 ngày, DIFF 2017 kéo dài gần 2 tháng (từ 30-4 đến ngày 24-6) đòi hỏi công tác bảo đảm ANTT lần này như thế nào?

Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng.
Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng.

- Chắc chắn thời gian lễ hội kéo dài sẽ gây khó khăn nhất định cho việc triển khai công tác bảo đảm ANTT. Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm tham gia bảo vệ và bằng trách nhiệm của lực lượng nòng cốt, chúng tôi sẽ nỗ lực, huy động, tập trung toàn bộ lực lượng bảo đảm tuyệt đối ANTT, ATGT cho thành phố nói chung; bảo đảm sinh hoạt bình thường của nhân dân trong thời gian tổ chức bắn pháo hoa và các hoạt động phụ trợ khác nói riêng.

Chúng tôi đã ban hành kế hoạch bảo đảm ANTT cho DIFF 2017; trong đó, yêu cầu các đơn vị phải xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công cán bộ, triển khai nhiệm vụ tại các địa điểm.

* Số đội tham gia DIFF 2017 tăng gấp đôi (8 đội tham gia trình diễn trong 5 đêm) so với những năm trước nên lượng pháo cũng tăng nhiều. Công tác bảo đảm ANTT, PCCC cho địa điểm bắn pháo hoa được triển khai ra sao?

- Địa điểm lắp đặt bắn pháo hoa tại khu vực cảng Sông Hàn (thuộc quận Hải Châu) nên chúng tôi đã phân công Công an quận Hải Châu chịu trách nhiệm chính trong bảo đảm ANTT, ATGT và an toàn về phòng chống cháy nổ. Công an quận Hải Châu còn được tăng cường 100 người từ lực lượng Cảnh sát Cơ động (Bộ Công an) để làm nhiệm vụ giữ gìn ANTT cho khu vực bắn từ khâu lắp đặt đến khâu chuẩn bị mỗi đợt bắn.

Trong thời gian bắn pháo hoa, người và phương tiện không được tham gia lưu thông phía sau khu vực bắn; đồng thời toàn bộ phương tiện qua cầu Sông Hàn đều bị cấm. Trên tuyến đường Bạch Đằng trước thời điểm bắn 24 giờ (từ đường Thành Điện Hải đến đường Trần Quý Cáp) cấm các phương tiện lưu thông, dừng đỗ.

Tại khu vực này, chúng tôi cũng tăng cường lực lượng phối hợp của Trung tâm Huấn luyện bồi dưỡng nghiệp vụ (50 người) để bảo vệ Trung tâm Hành chính, trụ sở HĐND thành phố, bảo vệ hệ thống đèn trang trí, không cho người dân xuống khu vực cầu chữ T đề phòng tai nạn trước, trong và sau khi bắn pháo hoa.

Bố trí lực lượng bảo vệ, giải quyết trật tự vòng ngoài điểm bắn pháo hoa, giải quyết ANTT, ATGT toàn bộ các khu vực đường ngang, các khu vực diễn ra hoạt động phụ trợ; trong đó chú trọng phòng, chống các đối tượng lợi dụng sơ hở để trộm cắp, cướp giật, các hành vi gây rối trật tự công cộng.

Khu vực cầu Sông Hàn sẽ cấm phương tiện qua lại trong những đêm trình diễn pháo hoa. Đây cũng là một trong những địa điểm miễn phí mà đông đảo người dân, du khách có thể đứng xem các màn trình diễn pháo hoa một cách thuận lợi nhất.
Khu vực cầu Sông Hàn sẽ cấm phương tiện qua lại trong những đêm trình diễn pháo hoa. Đây cũng là một trong những địa điểm miễn phí mà đông đảo người dân, du khách có thể đứng xem các màn trình diễn pháo hoa một cách thuận lợi nhất.

* Dự kiến lượng du khách, khán giả và người dân sẽ đổ về khu vực khán đài chính ở phía vỉa hè đường Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà) rất đông. Công tác bảo đảm ANTT tại đây được tổ chức như thế nào?

- Khán đài nằm phía bờ đông sông Hàn do Công an quận Sơn Trà chủ trì. Chúng tôi cũng yêu cầu tăng cường thêm hàng trăm cán bộ, chiến sĩ từ Công an huyện Hòa Vang, 300 người từ lực lượng Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) và phối hợp với những lực lượng Cảnh sát khác giữ gìn ANTT cho toàn bộ khu vực này. Đối với khu vực khách VIP, chúng tôi có phương án bảo vệ riêng.

Sau khi Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố hoàn thành việc rà mìn các khán đài, chúng tôi sẽ bố trí lực lượng công an tiếp nhận và bảo vệ ngay. 100 cán bộ, chiến sĩ được huy động phối hợp với lực lượng vệ sĩ bảo đảm ANTT tại các cửa ra vào tất cả các khán đài; bố trí xe đặc chủng chống khủng bố thường trực tại Trung tâm chỉ huy an ninh để sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống phức tạp.

Ngoài ra, các lực lượng còn được bố trí bảo đảm giao thông thông suốt từ cầu Sông Hàn đến khán đài. Các điểm giữ xe cho khách ở khu sau khán đài B ra phía đường Nguyễn Trung Trực cũng được chỉ đạo quản lý tốt và tổ chức phong tỏa từ xa, nhất là tuyến đường từ Phạm Văn Đồng, hai bên đường dẫn vào khu vực bùng binh cầu Sông Hàn.

Chúng tôi lắp lều chỉ huy và có cán bộ trực phía sau khán đài để sẵn sàng tiếp nhận, xử lý các tin báo của người dân và du khách. Phòng Cảnh sát Hình sự sẽ bố trí nhân lực phối hợp cùng các lực lượng liên quan làm nhiệm vụ phòng chống tội phạm ở các khu vực trọng điểm.

Tất nhiên, nhiều vị trí trọng điểm khác cũng rất được chú trọng về ANTT, ATGT như trên các cây cầu, trên mặt sông Hàn và kể cả trong hàng loạt hoạt động phụ trợ liên quan như: diễu hành xe hoa, lễ hội ánh sáng, lễ hội ẩm thực, lễ hội đường phố…

Cảnh sát trật tự sẽ cùng các đơn vị bảo đảm ANTT, ATGT trong nội thị, không để hình thành các tụ điểm giữ xe trái phép, hàng quán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông. Trên sông Hàn, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ phối hợp với Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Cảnh sát PCCC, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố… có phương án bố trí lực lượng, phương tiện cấm tàu thuyền qua lại khu vực nguy hiểm trong thời gian diễn ra pháo hoa; bố trí ca-nô chuyên dụng để phục vụ công tác chỉ huy và cứu nạn khi cần thiết.

Trên mỗi cây cầu dọc sông Hàn đều có công an các quận, huyện phụ trách như khu vực cầu Trần Thị Lý do Công an quận Ngũ Hành Sơn chủ trì; cầu Rồng do Công an quận Thanh Khê chủ trì; cầu sông Hàn do Phòng Cảnh sát trật tự phụ trách; cầu Tiên Sơn do Công an quận Cẩm Lệ chủ trì và cầu Thuận Phước do Công an quận Liên Chiểu chủ trì.

PV: Xin cảm ơn ông!

Đại tá Lê Hồng Trung, Trưởng phòng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Đà Nẵng:

Lực lượng Cảnh sát cơ động được giao tham gia bảo vệ toàn bộ khu vực khán đài B1 đến B5, dọc tuyến đường Trần Hưng Đạo. Ngoài gần 200 cán bộ, chiến sĩ của phòng, chúng tôi còn tiếp nhận thêm 160 cán bộ, chiến sĩ từ Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Bộ Công an tham gia thực hiện nhiệm vụ.

Phòng cũng triển khai một tổ chỉ huy tại trụ sở Tập đoàn Sun Group (cạnh khán đài B4) phụ trách chung và một tổ tuần tra, kiểm soát lưu động trên các tuyến đường trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, chúng tôi bố trí 2 tổ làm nhiệm vụ trực 24/24 giờ và phối hợp với Công an quận Hải Châu bảo đảm ANTT trên đường Bạch Đằng (đoạn từ đường Quang Trung đến vòng xoay 3 Tháng 2 - Đống Đa), không cho người ra vào khu vực làm mất an toàn quá trình lắp đặt pháo hoa, chuẩn bị cho mỗi đợt bắn (thời gian từ ngày 15-4 đến ngày 30-6); có tổ chức rào chắn để hướng dẫn nhân dân, du khách đi lại, tránh xảy ra mất ANTT và ùn tắc giao thông.

Thượng tá Nguyễn Văn Hùng, Phó Tham mưu trưởng, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố Đà Nẵng:

Nhiệm vụ chính của BĐBP thành phố là bảo vệ khu vực trên mặt nước sông Hàn. Chúng tôi đã huy động 7 tàu, 14 xuồng cùng 300 cán bộ, chiến sĩ chia làm 2 tuyến.

Tuyến 1 từ cầu Thuận Phước tới khu vực bắn có 4 tàu, 8 xuồng, trong đó có tàu cơ động.

Tuyến 2 có 2 tàu và 4 xuồng trực tại vòng ngoài, làm nhiệm vụ xua tàu cá và tàu chở vật liệu không cho vào khu nguy vực cấm, khu vực nguy hiểm.

Tại tuyến nguy hiểm (hai bên vị trí bắn và khán đài) sẽ có 1 tàu và ca-nô thường trực cơ động. Chúng tôi cử mỗi tàu 1 cán bộ BĐBP trực và giám sát đối với 21 tàu đủ điều kiện được phép bán vé và chở khách xem pháo hoa trên sông Hàn.

Trong suốt quá trình trước, trong và sau DIFF 2017, chúng tôi sẽ điều động lực lượng cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị như Hải đội 2, Đồn Biên phòng Sơn Trà, Biên phòng Cửa khẩu Cảng, Đồn Biên phòng Phú Lộc cùng phương tiện để tuyên truyền, hướng dẫn, di chuyển tàu cá, tháo dỡ các công cụ neo đậu nổi trên sông Hàn và kiểm soát, ngăn chặn các phương tiện từ hai hướng đi vào khu vực trung tâm, bảo đảm tốt ANTT và công tác cứu hộ, cứu nạn trên sông.

Đại tá Lê Ngọc Hai, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng:
Hiện nay, Cảnh sát PCCC đã bố trí lực lượng tại 4 địa điểm trọng điểm gồm:

Tuyến 1 là kho chứa pháo và suốt quá trình vận chuyển pháo xuống lắp đặt, xe chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ bố trí dọc trên các tuyến.

Tuyến 2 tại điểm bắn và bờ tây sông Hàn có 4-5 xe chuyên dụng đậu dọc đường Bạch Đằng sẵn sàng triển khai nhiệm vụ khi cần thiết.

Tuyến 3 phía khán đài và sân khấu chính ở bờ đông sông Hàn được bố trí khoảng 7 xe chuyên dụng. Tuyến 4 trên khu vực mặt nước sông Hàn cũng có phương tiện và lực lượng chữa cháy, cứu hộ để túc trực và sẵn sàng xử lý sự cố đối với các tàu du lịch được phép chở khách trên sông Hàn.

Ngoài ra, tại các bãi giữ xe, chúng tôi yêu cầu chính quyền địa phương cung cấp danh sách cụ thể để bố trí lực lượng, có phương án bảo đảm PCCC cụ thể; đồng chỉ đạo lực lượng cán bộ, chiến sĩ phụ trách các địa bàn quận Hải Châu và quận Sơn Trà tăng cường tuyên truyền cho người dân về PCCC, nhất là ở khu vực bắn, khu khán đài, các phương tiện trên sông.

(YÊN GIANG ghi)

       ĐẮC MẠNH (thực hiện).

;
.
.
.
.
.