Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật

.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật luôn được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị. Những năm qua, các cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố đã tổ chức giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức phong phú, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của bộ đội, tạo chuyển biến mới trong thực thi pháp luật, chấp hành kỷ luật ở cơ quan, đơn vị.

Lực lượng vũ trang thành phố tham gia dự thi tìm hiểu Hiến pháp.
Lực lượng vũ trang thành phố tham gia dự thi tìm hiểu Hiến pháp.

Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 971, công tác giáo dục pháp luật được Đảng ủy, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn đặc biệt quan tâm. Để các nội dung về giáo dục pháp phát luật trở nên gần gũi hơn đối với chiến sĩ, Tiểu đoàn lồng ghép việc phổ biến pháp luật trong sinh hoạt và học tập chính trị hằng ngày. Ngoài ra, Tiểu đoàn còn tạo điều kiện để cán bộ, chiến sĩ tiếp cận với tài liệu, tủ sách pháp luật trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, qua đó bộ đội chủ động hơn trong công tác nghiên cứu, học tập pháp luật.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, mô hình “Tổ tư vấn tâm lý - pháp lý quân nhân” cũng được Tiểu đoàn 1 tổ chức có hiệu quả. Đây là mô hình giúp bộ đội nhận thức những vấn đề cơ bản của pháp luật Nhà nước, điều lệnh, điều lệ Quân đội, làm cơ sở định hướng tư tưởng, hành vi ứng xử của quân nhân theo khuôn khổ pháp luật. Trước những biểu hiện chưa an tâm tư tưởng, đặc biệt trong số chiến sĩ mới nhập ngũ, các thành viên trong Tổ tư vấn tìm biện pháp gần gũi trong lúc huấn luyện và cả sinh hoạt hằng ngày để nắm bắt tâm tư tình cảm, cùng với chiến sĩ kịp thời tìm hướng giải quyết những vấn đề nảy sinh trong học tập, công tác, góp phần hạn chế nguy cơ vi phạm kỷ luật trong đơn vị. Thượng úy Trịnh Xuân Hòa, Chính trị viên phó Đại đội 2 cho biết: “Làm sao để cán bộ, chiến sĩ nhận thức đúng về công tác giáo dục pháp luật luôn là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chính trị hằng năm của Tiểu đoàn. Ban Chỉ huy Tiểu đoàn tổ chức quán triệt sâu sắc các văn bản pháp luật của Nhà nước, quy định của đơn vị cho cán bộ, chiến sĩ thông qua nhiều hình thức. Nhờ vậy, trình độ nhận thức về pháp luật của bộ đội được nâng lên rõ rệt trong thời gian qua, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị”.

Không chỉ Tiểu đoàn 1, nhiều cơ quan, đơn vị thuộc LLVT thành phố cũng tiến hành triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong học tập, sinh hoạt hằng ngày. Thông qua hình thức sinh hoạt “Mỗi tuần một điều luật”, nhiều văn bản luật mới cũng như các quy định về chấp hành kỷ luật của Bộ Quốc phòng và Quân khu 5 được chuyển tải, phổ biến, bảo đảm 100% cán bộ, chiến sĩ thường xuyên được học tập các nội dung pháp luật. Những “Ngày sinh hoạt chính trị văn hóa tinh thần” cũng được tổ chức hằng tháng cho bộ đội thường trực và dân quân tự vệ nhằm tìm hiểu tâm tư nguyện vọng; từ đó định hướng tư tưởng, hành động cho cán bộ, chiến sĩ  LLVT thành phố chấp hành đúng pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội. Thượng tá Lê Quang Truyền, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS thành phố cho biết: “Thời gian qua, Phòng Chính trị đã tham mưu tốt cho Đảng ủy, Bộ CHQS thành phố tiến hành triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; đặc biệt là công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quán triệt nghiêm các văn bản, quy định pháp luật; đồng thời kết hợp nhiều hình thức phong phú để tuyên truyền, phổ biến pháp luật trực quan, sinh động”.

Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục pháp luật, Bộ CHQS thành phố thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng và kiến thức cho đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên và cán bộ chính trị song song đầu tư nhiều máy móc, thiết bị, tài liệu, sách phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập pháp luật. Nhiều năm qua, LLVT thành phố thường xuyên bảo đảm 100% quân số giữ nghiêm kỷ luật, không có vi phạm nghiêm trọng pháp luật Nhà nước và kỷ luật quân đội, góp phần xây dựng LLVT thành phố ngày càng vững mạnh toàn diện.

Bài và ảnh: T.H

;
.
.
.
.
.