Kiến nghị di dời ga đường sắt Đà Nẵng theo phương án xã hội hóa

.

ĐNĐT - Chiều 29-5, tại Hà Nội, UBND thành phố Đà Nẵng có buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải về việc thống nhất ý kiến báo cáo Thủ tướng Chính phủ về chủ trương thực hiện triển khai di dời ga Đà Nẵng ra khỏi nội thành.

Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

A
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ (thứ hai, phải sang), Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn (thứ hai, trái sang) tại buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải về việc di dời ga Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Trong số 23 dự án, nhóm vấn đề của Đà Nẵng được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện, dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng phải được khởi công xây dựng trong năm 2017. Mục tiêu chính của dự án là di dời ga đường sắt ra khu vực phía tây thành phố nhằm triệt tiêu các xung đột giữa đường sắt và giao thông đô thị, giảm ùn tắc giao thông trong khu vực trung tâm, giảm ô nhiễm môi trường. Quy hoạch và xây dựng nhà ga mới hiện đại, tiếp cận tốt nhiều loại hình giao thông ở mật độ cao và kết nối thuận lợi với khu vực trung tâm thành phố.

Song song đó, tạo tiền đề để phát triển cảng Liên Chiểu, kết nối thuận lợi giữa cảng Liên Chiểu và hệ thống đường sắt quốc gia. Kết hợp với dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân, ga đường sắt Đà Nẵng sẽ tạo động lực phát triển khu vực phía tây và tây bắc thành phố.

Tại cuộc họp, UBND thành phố đề xuất quy mô đầu tư giai đoạn 1 gồm các hạng mục: Xây dựng tuyến tránh qua trung tâm thành phố dài 18,26km; cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến cũ dài 7km. Xây dựng mới ga hành khách với chức năng đón, trả khách thay cho khu ga Đà Nẵng hiện tại.

Chưa xây dựng ga hàng hóa Kim Liên mới mà cải tạo, nâng cấp ga Lệ Trạch để đảm nhận khối lượng xếp dỡ của ga Đà Nẵng hiện tại. Đồng thời, xây dựng mới cầu Nam Ô và cầu Quan Nam, 1 cầu đường bộ vượt đường sắt và xây dựng 4 đường ngang tại các điểm giao cắt. Xây dựng đồng bộ các hạng mục hệ thống thông tin tín hiệu phục vụ chạy tàu, di dời máy móc thiết bị, bảo đảm chuẩn bị đầy đủ đầu máy toa, xe tại khu ga mới…

Dự toán kinh phí đầu tư giai đoạn 1 là 3.451 tỷ đồng.

Để triển khai thực hiện, UBND thành phố cũng đề xuất các phương án đầu tư như sau: Đầu tư giai đoạn 1 bằng nguồn vốn trong nước.

Trong đó, phương án 1: Đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) kết hợp vốn ngân sách Trung ương (Đầu tư theo hình thức BT bằng quỹ đất tương ứng với giá trị thu được từ khu đất nhà ga cũ khoảng 1.192 tỷ đồng.

Nhà đầu tư được quyền khai thác quỹ đất tại khu vực nhà ga cũ theo quy hoạch của thành phố. Phần còn lại 2.259 tỷ đồng sẽ kiến nghị Chính phủ đầu tư bằng vốn ngân sách Trung ương như vốn trái phiếu, vốn dự phòng trung ương hoặc ODA...).

Phương án 2: Đầu tư theo hình thức BT kết hợp với hình thức xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao (BLT) (Đầu tư theo hình thức BT bằng quỹ đất tương ứng với giá trị thu được từ khu đất nhà ga cũ khoảng 1.192 tỷ đồng. Nhà đầu tư được quyền khai thác quỹ đất tại khu vực nhà ga cũ theo quy hoạch của thành phố.

Phần còn lại 2.259 tỷ đồng sẽ được đầu tư theo hình thức BLT. Sau khi xây dựng xong, nhà đầu tư chuyển giao cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) quản lý khai thác, sử dụng. Kinh phí chi trả cho nhà đầu tư được trích từ nguồn doanh thu hằng năm của Tổng Công ty ĐSVN. Thời gian hoàn vốn của dự án là 16 năm).

Phương án 3: Đầu tư theo hình thức BT kết hợp với hình thức BOT xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) (Đầu tư theo hình thức BT bằng quỹ đất tương ứng với giá trị thu được từ khu đất nhà ga cũ khoảng 1.192 tỷ đồng. Nhà đầu tư được quyền khai thác quỹ đất tại khu vực nhà ga cũ theo quy hoạch của thành phố.

Phần còn lại 2.259 tỷ đồng sẽ được đầu tư theo hình thức BOT. Nhà đầu tư được quyền kinh doanh khai thác toàn bộ các hạng mục đã xây dựng để hoàn vốn. Sau khi hoàn đủ vốn, nhà đầu tư chuyển giao toàn bộ cơ sở hạ tầng lại cho cơ quan Nhà nước. Thời gian hoàn vốn của dự án 22 năm).

Đầu tư hoàn chỉnh bằng nguồn vốn ODA. Phương án đầu tư hoàn chỉnh toàn bộ dự án di dời ga đường sắt và có bao gồm thêm phần tuyến đường bộ kết nối nhà ga hành khách với quốc lộ 1A, hầm chui dưới ga mới kết nối Đông – Tây để phù hợp với quy hoạch của thành phố với tổng mức đầu tư 6.731 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA.

Theo đó, chi phí đối ứng trong nước chủ yếu phục vụ công tác giải phóng mặt bằng với kinh phí 2.129 tỷ đồng (bao gồm dự phòng); trong đó dự kiến được 1.192 tỷ đồng từ nguồn khai thác quỹ đất khu vực nhà ga cũ, phần còn lại 937 tỷ đồng đề nghị Chính phủ cấp. Công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án do thành phố Đà Nẵng thực hiện.

Chính phủ bảo lãnh cho Tổng Công ty ĐSVN trực tiếp vay ODA phần còn lại 4.602 tỷ đồng để thực hiện đầu tư xây dựng các hạng mục công trình của dự án.

Trong trường hợp Tổng Công ty ĐSVN không thực hiện được thì kiến nghị Chính phủ bảo lãnh vay ODA và giao Quỹ đầu tư của thành phố thực hiện. Sau khi đầu tư xây dựng xong sẽ cho Tổng Công ty ĐSVN thuê khai thác và chi trả kinh phí để hoàn vốn dự án.

Được biết, việc vay vốn ODA sẽ giúp đầu tư hoàn chỉnh dự án phù hợp với quy hoạch phát triển thành phố về lâu dài và chủ động trong việc quản lý, điều hành.

Do vậy, thành phố đề xuất chọn phương án vay ODA để thực hiện. Chính phủ bảo lãnh cho Tổng Công ty ĐSVN trực tiếp vay ODA để đầu tư đồng bộ toàn bộ dự án di dời ga.

Trường hợp không xúc tiến được nguồn vốn vay ODA, đề nghị chọn phương án 2 (BT kết hợp BLT) sử dụng nguồn vốn trong nước.

Phát biểu kết luận buổi họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, cần nhanh chóng triển khai thực hiện việc di dời vì đây là Nghị quyết của Bộ Chính trị và Thủ tướng yêu cầu xây dựng trong năm 2017.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng kiến nghị nên đầu tư theo phương án khai thác xã hội hóa gồm đất ga cũ, ga Kim Liên… Trước mắt, nên dừng lại ở mức đầu tư 5.700 tỷ đồng.   

THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.